Sức khỏe hôm nay

Bố hay căng thẳng, trẻ dễ gặp khủng hoảng khi lên 2 tuổi

Giờ đây, các nhà nghiên cứu của Đại học King's College London cuối cùng có thể đã phát hiện ra điều gì gây ra cái gọi là “khủng hoảng tuổi lên 2” - một giai đoạn phát triển có vấn đề với đặc điểm là trẻ nổi cơn thịnh nộ, la hét, khóc lóc và sử dụng lặp đi lặp lại từ 'không'.

Đây được coi là một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời của trẻ sơ sinh, khiến các bậc cha mẹ mới lo sợ.

Các chuyên gia đã tìm ra mối liên hệ giữa những người cha trải qua quá nhiều căng thẳng trong những tháng sau khi sinh con và sự phát triển sau đó của trẻ về các vấn đề cảm xúc và hành vi ở tuổi lên 2.

Theo các nhà nghiên cứu, những ông bố căng thẳng có phong cách nuôi dạy con tiêu cực gây ra các vấn đề của trẻ. Trong khi khủng hoảng tuổi lên 2 là một phần bình thường trong cuộc sống của mọi đứa trẻ, một số trẻ 2 tuổi gặp nhiều vấn đề hơn những trẻ khác.

Trẻ sơ sinh có bố căng thẳng dễ gặp khủng hoảng tuổi lên 2

Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ sơ sinh có bố căng thẳng dễ gặp các vấn đề về hành vi và cảm xúc hơn khi chúng lên 2 tuổi.

Trẻ sơ sinh có bố căng thẳng dễ gặp khủng hoảng tuổi lên 2

Trong nghiên cứu, tổng cộng, 901 ông bố và 939 bà mẹ đã hoàn thành bảng câu hỏi về căng thẳng, lo lắng và trầm cảm khi mang thai và ba giai đoạn trong giai đoạn sau sinh, với cuộc khảo sát cuối cùng diễn ra ở tháng thứ 24.

Các ông bố mới đã được hỏi một số câu hỏi về mức độ căng thẳng, bao gồm mức độ thường xuyên họ cảm thấy rằng họ không thể kiểm soát những việc quan trọng trong cuộc sống và mức độ tự tin khi giải quyết các vấn đề cá nhân.

Mức độ căng thẳng của họ được chấm trên thang điểm 20, với những người đạt điểm 10 trở lên được coi là đang trải qua mức độ căng thẳng cao.

Những người tham gia cũng được yêu cầu báo cáo về các vấn đề cảm xúc và hành vi của con họ khi được 24 tháng.

Nhìn chung, khoảng 7% các ông bố đã trải qua mức độ căng thẳng cao ở ba giai đoạn đầu tiên được đo trong thời kỳ chu sinh. Con số này sau đó đã tăng lên 10% vào hai năm sau khi sinh.

Các nhà nghiên cứu đã xác định mối liên hệ chặt chẽ nhất giữa căng thẳng của người cha ở 3 tháng sau khi sinh và các vấn đề về cảm xúc và hành vi của trẻ lúc 2 tuổi, ngay cả khi tính đến các yếu tố khác như căng thẳng của người mẹ, lo lắng và trầm cảm.

Sự căng thẳng của người bố thậm chí còn liên quan chặt chẽ đến kết quả thời thơ ấu hơn là chứng trầm cảm hoặc lo lắng.

Những người mới làm bố cần kiể tra cẩn thận về sức khỏe tinh thần

Mối liên hệ giữa căng thẳng của người bố và các vấn đề cảm xúc ở trẻ là tương quan chứ không phải là nhân quả - có nghĩa là không chắc chắn nếu cái này gây ra cái kia.

Tuy nhiên, họ suy đoán rằng căng thẳng gây ra cảm xúc hoặc thể chất không sẵn sàng với đứa trẻ, phong cách nuôi dạy con cái tiêu cực, xung đột mối quan hệ, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bà mẹ hoặc sự kết hợp của những điều này, có thể gây ra các vấn đề của trẻ.

Những người mới làm bố cần kiể tra cẩn thận về sức khỏe tinh thần

Các nhà nghiên cứu hy vọng nghiên cứu trong tương lai sẽ xác định được mức độ căng thẳng của người bố gây ra các vấn đề về hành vi của trẻ. Họ đề nghị những người mới làm bố nên được đánh giá về mức độ căng thẳng trong thời kỳ chu sinh - khoảng thời gian từ khi mang thai đến 12 tháng đầu sau khi sinh.

Theo các nhà nghiên cứu, sự gia tăng căng thẳng của người bố sau 2 năm cho thấy điều này không biến mất theo thời gian - công việc, khó ngủ mãn tính và khó khăn về hành vi trở nên rõ ràng hơn đều có thể góp phần vào tình trạng căng thẳng này.

Xem thêm: Đây chính xác là những gì người trên 60 tuổi cần phải làm để giảm mỡ nội tạng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/bo-hay-cang-thang-tre-de-gap-khung-hoang-khi-len-2-tuoi-36354/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY