Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bố hiến gan ghép cho con trai 13 tuổi

Hà Nội-Cậu bé 13 tuổi vừa phẫu thuật tim cách đây 5 tháng, lại bị suy gan cấp. Người cha nói sẵn sàng cho con mọi thứ chứ không chỉ lá gan.

Cậu bé đã trải qua cuộc phẫu thuật thông liên thất hồi tháng 7. Gần đây, sức khỏe của em yếu đi và được chẩn đoán mắc suy gan cấp, bệnh Wilson. Đây là một rối loạn di truyền hiếm gặp khiến đồng bị tích tụ trong gan, não và một số cơ quan quan trọng khác của cơ thể, gây ra rất nhiều rối loạn từ não, ý thức, da, vận động...

Bệnh nhi điều trị tại bệnh viện nhi trung ương, chỉ định ghép gan. bé được chuyển đến bệnh viện trung ương quân đội 108 ở giai đoạn muộn, chức năng gan đã suy rất nặng. ghép gan là cơ hội duy nhất để kéo dài sự sống cho bé.

"cậu bé khi vào viện tình trạng đã rất nặng, phải lọc máu, chúng tôi nhanh chóng đánh giá để ghép gan cấp cứu", tiến sĩ lê văn thành, chủ nhiệm khoa phẫu thuật gan mật tụy, bệnh viện 108, nói.

Bố của bé có các chỉ số xét nghiệm phù hợp để hiến gan ghép cho con.

"bố có thể cho con tất cả," người cha nói với con trai.

Tuần trước, ca ghép gan cho bé thành công. gia đình khó khăn, cậu bé được hỗ trợ một phần kinh phí từ bệnh viện và các nhà hảo tâm. hiện, sức khỏe của bé sau ghép ổn định.

Kíp bác sĩ ghép gan cho cháu bé 13 tuổi. ảnh: bệnh viện cung cấp.

Ngày 19/12, trung tướng mai hồng bàng, giám đốc bệnh viện 108, cho biết ca này là một trong 5 ca ghép gan được thực hiện trong vòng một tuần qua tại bệnh viện, tạo nên kỷ lục mới.

Trong 5 ca ghép gan, có hai ca theo kế hoạch, hai ca cấp cứu, một ca tối khẩn cấp, ghép cho cả người lớn và trẻ em, nguồn hiến từ người cho sống và từ người hiến ch*t não.

Hiện cả 5 bệnh nhân ghép gan đều được chăm sóc theo chế độ đặc biệt 24/24 giờ. sức khỏe của các bệnh nhân diễn biến ổn định và được theo dõi, đánh giá chặt chẽ.

Sau 3 năm thực hiện ghép gan, tính đến đầu tháng 12, bệnh viện 108 đã ghép 60 ca. riêng trong năm 2020, dịch covid-19 diễn biến phức tạp, song bệnh viện vẫn ghép gan 40 ca.

Tại bệnh viện, 95% ca ghép gan là từ người hiến sống. chức năng sống trên một năm sau ghép gan đạt 90%.

Em bé ổn định sức khỏe sau khi ghép gan. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bo-hien-gan-ghep-cho-con-trai-13-tuoi-4208922.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiện tỷ lệ viêm gan tại Việt Nam ở mức cao, kéo theo đó là số người cần được ghép gan tăng theo.
  • Hơn tám năm sau cuộc ghép gan sinh tử, bé Lê Ngọc Xuân Quý giờ đã trở thành cô bé xinh xắn, dễ thương và rất lí lắc. Bé đã có cuộc sống hạnh phúc bên những người thân yêu.
  • Bé Rand Sirucek (Mỹ) đã xuất viện sau khi ca mổ ghép gan đột phá, trở thành em bé nhỏ tuổi nhất thế giới được sử dụng kỹ thuật ghép gan “đảo chiều”.
  • ThS.BS Hồ Tấn Phát, BV Chợ Rẫy TPHCM, cho biết hằng ngày bệnh viện tiếp nhận hàng chục ca mắc bệnh gan mãn tính giai đoạn cuối bị biến chứng, cần được ghép gan.
  • Hơn 7g sáng 15/8, các bác sĩ BV Chợ Rẫy TP.HCM cùng đoàn bác sĩ Bệnh viện ASAN (Hàn Quốc) đã bắt đầu phẫu thuật ca ghép gan thứ hai tại bệnh viện này.
  • Hệ thống này khi đưa vào sử dụng, vào ngày 31/5 tới sẽ tiết kiệm một nửa thời gian khám chữa bệnh, bởi 90% các loại xét nghiệm là tự động.
  • Ghép gan là giải pháp cuối cùng để cứu những bé bị hỏng chức năng gan. Đây là kỹ thuật cắt ghép nội tạng phức tạp nhất.
  • Theo các chuyên gia y tế, thành công của ca ghép gan người lớn đầu tiên ở phía Nam này sẽ góp phần mở ra triển vọng cho ngành ghép tạng Việt Nam.
  • BV Việt Đức (Hà Nội) ngày 7/5 cho biết vừa ghép gan thành công cho bệnh nhân N.K.V (74 tuổi, ngụ Hà Nội) từ người cho còn sống.
  • Khi ghép gan cho bé bị teo đường mật, đã mổ Kasai, chi phí phẩu thuật khoảng bao nhiêu? Khả năng thành công Và tuổi thọ của bé kéo dài được bao lâu ạ?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY