Sức khỏe hôm nay

Bố mẹ cần lưu ý 5 trường hợp cấp cứu sơ sinh phổ biến mà trẻ mới sinh có thể gặp

Trong khi hầu hết trẻ mới sinh ra đời trong tình trạng khỏe mạnh, một số trẻ sơ sinh gặp phải trường hợp cấp cứu sơ sinh cần được điều trị y tế ngay lập tức.

Cấp cứu sơ sinh là những vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến một đứa trẻ mới sinh vào thời điểm mới sinh, trong giai đoạn sau sinh tại bệnh viện hoặc tại nhà cho đến khi giai đoạn sơ sinh kết thúc.

Thời kỳ sơ sinh bắt đầu khi thụ thai và kết thúc vào 28 ngày sau khi sinh em bé. Vì trẻ mới sinh có hệ miễn dịch kém hơn người lớn nên chúng không thể chống lại vi khuẩn, virus và ký sinh trùng, khiến trẻ dễ mắc một số bệnh.

Khi những đứa trẻ mới sinh bị ốm, chúng thường phải được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh (NICU) để hồi phục.

Trẻ mới sinh có hệ miễn dịch kém hơn người lớn nên chúng không thể chống lại vi khuẩn, virus và ký sinh trùng, khiến trẻ dễ mắc một số bệnh.

Các dấu hiệu và triệu chứng của cấp cứu sơ sinh

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của trường hợp cấp cứu sơ sinh bao gồm khó thở, bú kém, nhiệt độ cơ thể bất thường, phát ban trên da, quấy khóc liên tục và cáu kỉnh.

Nếu cha mẹ quan sát thấy bất kỳ hành vi bất thường nào, chẳng hạn như thay đổi cách ngủ, hãy liên hệ với bác sĩ và tìm kiếm trợ giúp y tế. Điều quan trọng là phải quan sát kỹ trẻ sơ sinh để biết bất kỳ dấu hiệu nào, đặc biệt là nếu chúng dưới 1 tháng tuổi.

Các loại cấp cứu sơ sinh thường gặp

Các loại cấp cứu sơ sinh phổ biến nhất là:

Chấn thương

Chấn thương được phân thành hai loại: chấn thương do tai nạn hoặc không do tai nạn. Hầu hết các chấn thương do tai nạn ở trẻ sơ sinh xảy ra do ngã, bị hành hung, tai nạn xe cơ giới và lạm dụng trẻ em.

Một số dấu hiệu chấn thương từ nhẹ đến nặng bao gồm co giật, giảm tỉnh táo, mất ý thức, không thở, nôn mửa và da xanh xao. Các phương pháp điều trị y tế có thể chữa khỏi chấn thương, nhưng phòng ngừa luôn tốt hơn chữa bệnh. Bạn không bao giờ nên lắc một đứa trẻ mới sinh quá mạnh hoặc giữ chúng trong trạng thái tức giận.

Bệnh tim mạch

Các bệnh về tim như suy tim, suy sụp đột ngột hoặc tiếng thổi ở tim thường xuất hiện ở trẻ mới sinh. Nếu bạn quan sát thấy trẻ bú kém, đổ mồ hôi trộm và tăng hoặc giảm cân, hãy chú ý đến việc kiểm tra tim mạch.

Trao đổi chất kém

Khi cơ thể của trẻ sơ sinh không chuyển hóa thức ăn thành năng lượng do rối loạn di truyền, chúng được biết là có chức năng trao đổi chất kém. Vấn đề này thường phát sinh do sự tích tụ của các chất độc hại, cản trở quá trình bình thường của cơ thể. Bạn nên chú ý đến các dấu hiệu co giật, lười biếng, ngưng thở, nhiệt độ cơ thể không đều, nôn mửa và bú kém.

Khi cơ thể của trẻ sơ sinh không chuyển hóa thức ăn thành năng lượng do rối loạn di truyền, chúng được biết là có chức năng trao đổi chất kém.

Động kinh

Động kinh thường xảy ra ở trẻ mới sinh trong giai đoạn sơ sinh. Khó nhận biết động kinh vì hầu hết thời gian các triệu chứng rất tinh vi, như cử động mắt bất thường hoặc cử động lưỡi bất thường.

Các trường hợp khẩn cấp về đường ruột

Nếu trẻ sơ sinh bị nôn trớ ở giai đoạn sơ sinh, cha mẹ không nên bỏ qua mà nên tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia y tế. Cha mẹ đừng bao giờ bỏ qua một vấn đề ở trẻ mới sinh, coi đó là cơn đau bụng nhẹ vì nó cũng có thể là một bệnh nhiễm trùng đe dọa tính mạng.

Các biến chứng của cấp cứu sơ sinh

Nhiễm trùng sơ sinh nếu không được quan tâm ngay lập tức và điều trị đúng cách có nguy cơ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong trong những trường hợp nặng.

Vì cơ thể trẻ sơ sinh mỏng manh và đang trong quá trình phát triển nhanh chóng, nên bất kỳ hình thức nhiễm trùng nào cũng dẫn đến các biến chứng, các vấn đề về thần kinh, tim mạch và hô hấp. Chẩn đoán, điều trị và theo dõi sớm là cách tốt nhất để khắc phục tình trạng nhiễm trùng.

Hầu hết các bệnh nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh sẽ được ngăn ngừa nếu một phụ nữ mang thai được chẩn đoán mắc bệnh thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Nó giúp làm giảm tỷ lệ lây truyền cho những đứa trẻ mới sinh.

Điều này được thực hiện bằng cách chủng ngừa khác trước khi thụ thai. Cá bà mẹ cũng nên duy trì sức khỏe bằng cách rửa tay thường xuyên và giữ vệ sinh.

Xem thêm:

Người phụ nữ cao tuổi nhất thế giới chia sẻ 2 bí mật về cuộc sống trường thọ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/bo-me-can-luu-y-5-truong-hop-cap-cuu-so-sinh-pho-bien-ma-tre-moi-sinh-co-the-gap-34481/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY