Sức khỏe hôm nay

Bố mẹ cần ra tay chấm dứt 5 “thói hư tật xấu” này của con

Đừng bao giờ biến con bạn trở thành những “đứa con hư” và bạn có thể làm được điều này bằng cách dạy cho con những điều tốt đẹp, đồng thời chấm dứng ngay 5 “thói hư tật xấu” sau đây.

1. Tỏ thái độ

Việc tỏ thái độ với một việc gì đó, hay một người nào đó có thể là do trẻ học từ người lớn, chẳng hạn: trợn mắt đe dọa một em bé, tỏ vẻ không hài lòng khi chơi chung với một người bạn mà mình không thích… Và bố mẹ cần chấm dứt ngay thói xấu này.

Hãy giải thích cho trẻ biết những hành đồng như thế không hề tốt, con sẽ làm tổn thương người khác và ngược lại chả ai thích chơi với một người hay tỏ thái độ như vậy.

Ảnh minh họa

2. Chơi xấu

Những hành động “chơi xấu” của con cái như đánh bạn cùng lớp, ăn hiếp người nhỏ tuổi hơn, giành đồ chơi của em, xô đẩy em hay những chơi “ăn gian” trong những lúc vui chơi với bạn bè của trẻ cần được loại bỏ ngay lập tức.

Vì nếu không nó sẽ trở thành thói hư, tật xấu của trẻ cho đến khi lớn như tính ích kỷ, bạo lực, tính mánh khóe trong công việc.

Bạn cần lập tức ngăn cản khi thấy trẻ có hành vi làm tổn thương người khác. Đề nghị bé xin lỗi khi làm sai và nếu vẫn tái phạm thì cần có hình phạt phù hợp.

3. Ngắt lời bố mẹ

Đâm ngang lời người khác nói là một thói quen xấu của người lớn và dĩ nhiên nó cũng không hề là một đức tính tốt đối với trẻ.

Việc ngắt lời bố mẹ hoặc người khác kể cả người lớn hay bạn bè cùng chăn lứa đều thể hiện thái độ thiếu tôn trọng trong giao tiếp, vội vàng trong cách ứng xử.

Bố mẹ hãy nói cho trẻ biết là: con chỉ được tiếp lời khi người đối diện đã kết thúc câu nói và dù con có rất háo hức muốn kể một câu chuyện vui nào đó thì cũng phải tập cách kiềm chế.

Khi trẻ tỏ ra cố tình chen vào cuộc nói chuyện của bố mẹ khi bố mẹ đang nói chuyện điện thoại hoặc đâm ngang trong những cuộc trò chuyện hằng ngày, bạn có thể yêu cầu trẻ im lặng, làm một việc gì đó cụ thể hoặc vẽ một bức tranh chẳng hạn.

Khi trẻ quấy khóc và tỏ ra khó chịu, bố mẹ nên nghiêm túc yêu cầu trẻ ngồi im trong một chiếc ghế và giữ im lặng trong một khoảng thời gian.

Ảnh minh họa

4. Phóng đại sự thật

Một vài đứa trẻ hay mắc bệnh phóng đại sự thật. Trẻ phóng đại sự thật để chứng mình minh thật giỏi khi đã hoàn thành một công việc rất khó khăn hoặc mẹ đừng giận con vì công việc này quá khó nên con không làm được là điều hết sức bình thường.

Tuy nhiên phóng đại sự thật là không tốt vì nó đồng nghĩa với nói dối.

Bố mẹ cần phải tìm ra lý do: Vì sao trẻ nói dối và nói cho trẻ biết “Nếu con cứ tiếp tục nói dối, mọi người sẽ không còn tin con nữa”.

Ảnh minh họa

5. Vờ như không nghe bố mẹ nói gì

Vờ như không nghe bố mẹ nói gì tưởng như chỉ là một trò đùa của trẻ nhưng thực chất đó sẽ là bằng chứng để trẻ nói dối bố mẹ, ngang bướng, ngỗ nghịch hơn.

Việc nghe nhưng không làm theo những gì bố mẹ nói là điều hoàn toàn không nên có ở bất cứ đứa trẻ nào.

Phương pháp khéo léo nhất mà những ông bố bà mẹ có thể áp dụng là: thay vì gọi trẻ như gọi đò thì hãy gọi một cách thật dứt khoát, đưa cho trẻ một mệnh lệnh cụ thể, chẳng hạn “Mẹ đếm từ 1-10 và con phải dọn xong đống đồ chơi này”.

Hãy dạy cho con tính dứt khoát trong công việc như trong tác phong trong quân đội và dĩ nhiên không quên dành lời khen nếu trẻ làm tốt.

Tiểu Bùi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/bo-me-can-ra-tay-cham-dut-5-thoi-hu-tat-xau-nay-cua-con-23892/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY