Sức khỏe hôm nay

Bố mẹ! Con có béo không?

(SKGĐ) Nếu con của bạn thừa cân, thay vì nặng nề thúc ép chúng giảm cân bằng mọi cách, bạn hãy chọn vô vàn cách khác nhẹ nhàng hơn để giúp con giảm cân thành công.

Bài có sự cố vấn của TS. Daniel S. Kirschenbaum, Giám đốc Trung tâm hành vi và Tâm lý học thể dục thể thao ở Chicago (Mỹ).

1. Giúp con làm quen với tập luyện

Đừng để một đứa trẻ đã thừa cân phải mặc cảm về trọng lượng hoặc hình dáng của chúng bằng cách không kêu ca hoặc trêu chọc. Thay vào đó, bạn hãy cố gắng để trẻ hiểu chúng nên tập thể dục thường xuyên và ăn những món ăn lành mạnh vì điều đó tốt cho sức khỏe của chúng sau này chứ không phải chỉ để giảm béo. Hãy để trẻ hiểu một cơ thể khỏe mạnh có thể làm cho cuộc sống của chúng tốt đẹp hơn.

Hãy luôn nhắc trẻ ít xem tivi và chủ động chơi nhiều hơn cũng như hạn chế tối đa các loại đồ uống có đường trong khẩu phần ăn, thay vào đó là ăn nhiều rau, củ.

2. Nhờ bác sĩ tư vấn

Với trẻ nhỏ, điều quan trọng nhất là khiến trẻ cảm thấy vui vẻ, thoải mái trong quá trình giảm cân. Vì vậy bạn không cần quá lo lắng nếu thấy con nặng hơn bạn bè đồng lứa một chút.

Tuy nhiên, nếu con của bạn bắt đầu có dấu hiệu béo phì và nó đã bước qua mốc 10 tuổi, thì bạn cần nói chuyện với các bác sĩ dinh dưỡng để tìm ra cách giảm cân triệt để hơn cho trẻ. Đừng nghĩ rằng chỉ cần bắt con ăn ít đi và tập luyện thật nhiều là có thể giảm cân. Nếu áp dụng những cách đó, chính bạn đang tạo áp lực cho trẻ và kết quả thì thường rất tệ.

3. Hãy là một ví dụ tốt để các con noi theo

Trẻ em nhỏ giống như một miếng bọt biển, chúng hấp thụ tất cả mọi thứ xung quanh, vì thế, nếu bạn cũng gặp vấn đề với cân nặng, bạn phải hết sức lưu ý. Khi cha mẹ có một hình dáng cơ thể không mấy hoàn hảo, trẻ sẽ nhận ra và bạn không thể là tấm gương để chúng noi theo.

Bạn cũng nên ăn uống có giới hạn và tập thể dục nhiều hơn. Chúng không thể bắt chước giống hệt bạn nhưng sẽ có ý thức để thiết lập những hoạt động tương tự như bạn. Ví dụ, bạn có thể chọn môn erobic hoặc chạy trên máy tập để có thân hình khỏe mạnh và lũ trẻ có thể chọn môn đạp xe đạp hoặc trượt patin trong công viên.

4. Giúp trẻ tự tin

Hãy chắc chắn rằng những đứa trẻ của bạn – dù chúng bao nhiêu tuổi, hiểu được rằng mỗi người có một thể trạng riêng, có người cao, người thấp, người béo, người gầy… Những điều đó không quan trọng, quan trọng nhất là sức khỏe, tài năng cũng như sự tự tin, tinh thần lạc quan của họ. Bạn cần luôn nhắc nhở các con rằng, điều tuyệt vời nhất của một người, ngoài "cơ thể" còn là sự thân thiện, mạnh mẽ và thông minh, và chúng cần phải có đầy đủ những điều đó để trở thành người hữu dụng.

Dấu hiệu cho thấy trẻ đang lo lắng về trọng lượng:

- Thường tỏ ra lo lắng- Không tham gia vào các hoạt động vui chơi với những đứa trẻ khác

- Thường sử dụng ngôn ngữ tiêu cực để mô tả cơ thể của họ

- Không muốn tập môn thể thao mà người khác có thể xem chi tiết cơ thể của họ, chẳng hạn như bơi.

- Thậm chí có thể bị trầm cảm

- Thường nói câu cửa miệng: "không có ai thích tôi"

Mai Hương dịch

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/bo-me-con-co-beo-khong-7080/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY