Sức khỏe hôm nay

Bố mẹ đang “sát thương” con cái bằng 8 câu nói khủng khiếp sau đây

Bố mẹ chính là những người có vai trò gần như quyết định đến việc hình thành nhân cách của một đứa trẻ. Và do vậy, nếu không khéo léo, chính những câu nói vô tình thốt ra đang khiến những đứa con của bạn “trọng thương” thật sự.

1. “Sao mày không được như anh/ chị/con nhà người ta”

Đây chính xác là câu nói mà bố mẹ nào cũng ít nhất nói một lần trong cuộc đời dạy con của họ.

Sự so sánh luôn là điều mà những đứa trẻ ghét nhất và nó có mức độ “sát thương” cực kỳ lớn.

Đừng bao giờ so sánh con mình với con người khác mà hãy tìm cách để chúng giỏi hơn bằng chính thực lực của mình.

Ảnh minh họa

2. “Người lớn nói gì cũng không được cãi”

Người lớn không phải lúc nào cũng đúng và trẻ con không phải lúc nào cũng sai.

Người lớn luôn cho rằng mình có mọi đặt quyền trên đời này mà quên rằng trẻ con cũng là con người, mà đã là con người thì cần có quyền được bày tỏ quan điểm.

Những đứa trẻ sẽ luôn nhớ những gì mà người lớn nói ra và đừng quên là chúng sẽ áp dụng tương tự khi chúng lớn lên.

3. “Im ngay”

Đó là câu mệnh lệnh yêu cầu chấm dứt câu chuyện mà không cho trẻ có quyền được giải thích.

Một nguyên tắc cần nhớ trong việc dạy con là hãy đối xử với chúng như một người bạn thay vì xem chúng như những đứa trẻ. Và những “người bạn” ấy cần sự bình đẳng và cả thời gian giải thích trong những lần mắt lỗi.

Ảnh minh họa

4. “Mày không phải là con tao, con tao không có đứa con nào ngu dốt như mày”

Vì một lỗi lầm của con hay là vì sự giẫn dữ vô lối, bố mẹ đã thốt lên câu nói như thế.

Nhưng họ chẳng biết một câu nói thốt ra trong 1 giây có thể ám ảnh trẻ cả một đời.

Trẻ có thể ý thức được lời nói của bố mẹ không phải là sự thật chỉ là vì bố mẹ đang quá giận nhưng cũng có thể tin rằng điều đó là sự thật.

Thế nhưng, dù tin hay không tin thì đó cũng là một câu nói tàn nhẫn nhất mà bất cứ một đứa trẻ nào được nhận từ những người mà chúng yêu thương nhất.

5. “Loại như mày thì làm nên trò trống gì”

Hãy nhớ rằng, bố mẹ chính là người gần gũi và là nguồn bảo vệ to lớn nhất của mọi đứa trẻ, dù đó chỉ là một cậu bé đang chập chững bước đi hay một cô dâu đang bước vào lễ đường.

Con cái cần hơn hết sự động viên của bố mẹ, cả những lần tha thứ. Vì “thất bại là mẹ thành công” nên những bậc bố mẹ hãy mạnh dạn cho con sai nhiều lần.

Câu nói “Loại như mày thì làm nên trò trống gì” không chỉ làm tổn thương trái tim của một “người con” mà hơn hết nó làm thương tổn trái tim của một “con người”.

nghe, các bậc phụ huynh phải thật khéo léo trong cách dạy con ở từng lời ăn tiếng nói.

6. “Cứ chờ đến khi bố/mẹ về sẽ xử lý con”

Sau lời nói đó là một khoảng thời gian chờ đợi đáng sợ của những đứa trẻ.

Việc quá lo sợ sẽ ảnh hưởng xấu đến tâm lý của những đứa trẻ, dần dần khiến chúng sợ tất cả mọi thứ, ngại giao tiếp, thậm chí là tự kỷ và nhiều bệnh về thần kinh.

Nếu con có lỗi, hay nói cho trẻ lỗi của chúng, xử phạt nếu cần thiết chứ đừng dồn chúng vào những hoàn cảnh “chờ đời xử phạt” đáng sợ như vậy.

Ảnh minh họa

7. “Mày không làm thì còn ai làm”

Bạn đủ thông minh để biết muốn kết án một ai thì cần có bằng chứng nhưng bạn lại không đủ tỉnh táo để làm điều này với con cái. Và dù con của bạn có là đứa trẻ nghịch ngợm đến đâu thì hãy cư xử như một người thông minh thực sự.

Những câu nói như thể này sẽ làm con cái mất niềm tin vào cha mẹ, càng lớn càng hỗ trợ cho những việc làm xấu của chúng và chúng tin rằng; dù làm gì thì cha mẹ cũng không tin tưởng mình.

8. “Mày đi đâu cho khuất mắt tao”

Cách xưng hô mày - tao thường xuyên xuất hiện khi sự giân dữ đạt mức tột độ. Và những lợi nói như vậy thốt ra, kết quả là nhận lại hậu quả không đáng tiếc.

Với những đứa con ở tuổi mới lớn, tâm lý bồng bột và dường như muốn chứng tỏ nhiều hơn là lắng nghe, các bậc phụ huynh phải thật khéo léo trong cách dạy con ở từng lời ăn tiếng nói.

Tiểu Bùi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/bo-me-dang-sat-thuong-con-cai-bang-8-cau-noi-khung-khiep-sau-day-23851/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY