Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bố mẹ mắc ung thư, bé trai đang chăm mẹ nhập viện vì bệnh nặng

- Trong lúc chăm mẹ mắc ung thư vú tại bệnh viện, bé Minh đột ngột sốt cao, khó thở, được bác sĩ chẩn đoán tràn dịch màng phổi nặng.

BS Hùng chia sẻ, đây là một ca mổ khó, phức tạp bởi bệnh nhân có thể trạng gầy yếu và phương pháp gây mê thông khí một phổi kéo dài là một kĩ thuật nhiều thách thức.

Bố mẹ mắc ung thư, bé trai đang chăm mẹ nhập viện vì bệnh nặng

BS Hùng cùng ekip phẫu thuật cho bệnh nhi

Ngoài ra, do tổn thương quá lâu nên ổ cặn màng phổi dày hoá rất cứng chắc, khó bóc tách ra khỏi thành ngực và nhu mô phổi, do đó sẽ làm mất rất nhiều thời gian gỡ dính, nguy cơ chảy máu cao.

“Với những ca nặng và phức tạp như vậy, thông thường sẽ phải chỉ định mổ mở, tuy nhiên bệnh nhi còn trẻ, tương lai phía trước còn dài nên chúng tôi quyết định nội soi lồng ngực để cháu nhanh phục hồi, giảm đau, hạn chế biến chứng và đảm bảo thẩm mỹ”, BS Hùng thông tin.

Sau mổ, bệnh nhi sẽ tiếp tục được hướng dẫn tập liệu pháp hô hấp để chức năng phổi được hồi phục tối đa.

BS Hùng cho biết, ban đầu bệnh nhi rất bi quan, không muốn điều trị tiếp do nghĩ bệnh mình khó qua khỏi và hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng sau khi được mẹ và các bác sĩ động viên, cháu đã lạc quan hơn, mong muốn nhanh khỏi bệnh để tiếp tục chăm mẹ.

Theo BS Hùng, ổ cặn màng phổi là một biến chứng hay gặp nhất sau chấn thương ngực có tràn máu khí khoang màng phổi nhưng không được điều trị đúng.

Nếu để lâu, bệnh nhân có nguy cơ xẹp phổi, nhiễm trùng viêm mủ màng phổi, dày dính màng phổi ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng hô hấp, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Thúy Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/bo-me-mac-ung-thu-be-trai-dang-cham-me-nhap-vien-vi-benh-nang-639051.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau bữa ăn trưa 7/4, hơn 100 công nhân của công ty thời trang Star của Singapore (KCN Chương Mỹ, Hà Nội) bị nôn, đau bụng và đi ngoài, phải nhập viện để điều trị.
  • Người nhà sản phụ Lê Kim Bế yêu cầu Bệnh viện đa khoa khu vực Đầm Dơi làm rõ nguyên nhân Tu vong của bé trai cơn sản phu Bế
  • Mọi lứa tuổi có thể bị tràn dịch màng phổi, nhưng với người cao tuổi thì diễn biến của bệnh nặng nề, phức tạp và hậu quả xấu hơn.
  • Như một phép lạ kỳ diệu, bé trai 3 tuổi Adonis Ortiz ở Mỹ đã hồi phục mau chóng sau khi cấy ghép tới 5 cơ quan nội tạng.
  • Có rất nhiều nguyên nhân gây ra vô sinh ở nam giới, trong đó, các nguyên nhân hay gặp nhất là tinh hoàn ẩn và bất thường ở cơ quan Sinh d*c.
  • Ths.BS Phạm Ngọc Thạch, phó khoa Ngoại Niệu, bBV Nhi đồng 2, TP.HCM cho biết, trong thời gian gần đây, đơn vị này liên tục tiếp nhận các trường hợp trẻ  bí tiểu vì sỏi thận.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Tôi năm nay 68 tuổi, nặng 68 kg, thường xuyên bị nặng ngực và bị tăng huyết áp (15,6). Trước tôi đã khám khoa tim mạch, các BS đều kết luận tôi bị thiếu máu cơ tim có cho toa uống Thu*c nhưng chứng nặng ngực và đau âm ỉ lồng ngực vẫn không giảm. Vậy tôi xin hỏi:
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Tràn dịch màng phổi là tình trạng tích tụ dịch trong khoang màng phổi. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tràn dịch màng phổi. Tràn dịch màng phổi có thể làm bạn khó thở. Dịch màng phổi có thể được dẫn lưu nếu cần thiết. Điều trị chủ yếu nhằm vào các nguyên nhân gây nên tràn dịch màng phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY