Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Bổ não coi chừng… bổ ngửa!

“Nghe người bạn nói Thu*c này giúp tăng trí nhớ và thông minh, nên tôi mua cho con uống. Gần 3 triệu đồng chứ ít gì đâu!”.

Ghé nhà chị Phượng, chủ một cửa hàng quần áo trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3, TPHCM, tôi được chị khoe một bọc “Thu*c bổ não” vừa mua về cho đứa con, chuẩn bị thi tú tài và đại học năm nay.

Thu*c tào lao

Đúng là mùa "Thu*c bổ não" của sĩ tử. Ghé một hiệu Thu*c tây trên đường Tô Hiến Thành, quận 10,TPHCM, hỏi mua Ginkgo Biloba cho người nhà bị sa sút trí tuệ, mới chỉ nghe tên sản phẩm, người bánđã liến thoắng: "Anh mua Thu*c cho con học thi? Hai tuần qua Thu*c này bán chạy nhất. Anh muaPiracetam đi, Thu*c này tốt hơn nữa!"

Theo BS Nguyễn Phi Bình, phó phòng chỉ đạo tuyến BV Tâm thần TPHCM, năm nào cứ đến mùathi là các Thu*c bổ não lại lên "cơn sốt" vì tâm lý của phụ huynh muốn bồi dưỡng trí não cho conmình học thi. Nhưng theo BS Bình, phần lớn những Thu*c này "vô thưởng, vô phạt" vì chỉ có tác dụngvới… người bệnh.

Thật vậy, nhìn vào công dụng của những loại "Thu*c bổ não" phổ biến hiện nay, không loại Thu*cnào có tác dụng cải thiện trí nhớ hay thông minh. Gọi Ginkgo Biloba là "Thu*c" cho oai, chứ đơnthuần đây chỉ là thực phẩm chức năng, công dụng được nói "một tấc đến trời".

Tuy nhiên theo giớichuyên môn, Ginkgo Biloba không lành như nhiều người nghĩ vì sản phẩm cũng gây ra một số tác dụngnhư nhức đầu, bồn chồn, buồn nôn, tiêu chảy; tăng nguy cơ chảy máu (do có yếu tố ngăn cản sự kíchhoạt tiểu cầu, chống đông máu); thậm chí một số ít trường hợp có biến chứng xuất huyết nghiêm trọngtrong não, trong mắt!

Về Piracetam, theo BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Oanh, đây là Thu*c hướng tâm thần, dùng cho người sasút trí tuệ, suy giảm trí nhớ, thiếu tập trung thường gặp ở người già, chứng rối loạn thần kinhtrung ương, điều trị nghiện rượu. BS Kim Oanh nói: "Uống Thu*c như biện pháp tâm lý thôi, chứ khoẻmạnh như học sinh, uống vào như… không uống!"

… Và hậu quả nhãn tiền!

Không chỉ có tác dụng tâm lý với sĩ tử, "Thu*c bổ não" cũng giúp tâm lý phụ huynh thoải mái.Nhưng chuyện ở đây không chỉ là "mất tiền vô ích".

Có con gái học thi đại học, năm qua chị Xuân,làm việc cho một tập đoàn nước ngoài, cũng bỏ khá nhiều tiền mua Thu*c bổ thần kinh, bổ não,vitamin để bồi dưỡng cho con. Với số Thu*c này, nhà lại có sẵn người giúp việc lo ăn uống chu đáo,chị an tâm đi kiếm tiền từ sáng đến tối.

Nhưng chuyện không như chị Xuân nghĩ. Gặp tôi cuối năm qua, chị cho biết con chị đã bỏ lỡ kỳ thiđại học vì… lao phổi.

Chị chia sẻ: "Lỗi của tôi. Tôi cứ nghĩ nhà khá giả, lại lo cho cháu khôngthiếu thứ gì, kể cả mua Thu*c bổ bồi dưỡng, nên cháu cứ học hành tốt. Nào ngờ sau đó tôi mới biếtdo sợ thi rớt đại học, suốt ngày cháu cứ ở trong phòng học, không màng ăn uống. Đến khi cháu ho ramáu, vào bệnh viện khám thì mới biết cháu đã mắc lao phổi nặng".

Theo ThS.BS Nguyễn Kiến Minh, chuyên khoa thần kinh BV Nhi Đồng 1 - TPHCM, để tăng cườngtrí não cho học sinh mùa thi, điều quan trọng nhất là khuyên trẻ cân bằng học tập và thư giãn, cóphương pháp học hiệu quả, ăn uống bồi dưỡng đầy đủ, chứ Thu*c men như "Thu*c bổ não" chẳng có tácdụng gì.

DS Lê Kim Phụng cũng đồng tình: "'Thu*c bổ não" không thể làm cho học sinh thông minh hơn,nên phụ huynh đừng lầm tưởng mà ép con mình sử dụng. Tốt nhất là cho con ăn uống đủ chất, sắp xếpthời gian hợp lý giữa học tập, nghỉ ngơi, kết hợp tập luyện để bộ não được sáng suốt, minhmẫn".

Bí đỏ, thực phẩm vàng mùa thi

"Bí đỏ được xem như thức ăn bổ não, "thực phẩm vàng mùa thi" vì chúng chứa nhiều vitamin vàkhoáng chất cần thiết cho sức khoẻ cơ thể, đặc biệt cho não bộ.

Bí đỏ chứa hàm lượng calo và chấtbéo rất thấp, 1kg bí chỉ chứa khoảng 40 calo nhưng lại chứa nhiều chất xơ và đường tự nhiên, tốtcho hệ tiêu hoá. Khi bí đỏ được nấu chín, cơ thể sẽ hấp thu các chất dinh dưỡng trên một cách dễdàng", DS Lê Kim Phụng nói.

AloBacsi
Theo Bình Yên - Thế giới Tiếp thị
Nông thôn Ngày nay
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bo-nao-coi-chung-bo-ngua-n160031.html)

Chủ đề liên quan:

alobacsi bổ não thuốc bổ não

Tin cùng nội dung

  • Việc mang máy nghe có thể giúp nghe đến mức độ nào khác nhau ở mỗi người (phụ thuộc vào mức độ điếc, tình trạng sức khỏe thần kinh tâm thần…).
  • Thời gian gần đây, tôi bị đau đầu nhiều, nghe cô bạn mách nên tiêm Thuốc bổ não (đợt trước cô ấy cũng hay bị đau đầu như tôi, tiêm Thuốc nên đỡ nhiều)
  • Cứ đến mùa thi, không ít cha mẹ lại tìm đến với các Thuốc bổ mà họ cho là có tác dụng tăng cường trí nhớ để mua về cho con em mình dùng. Vậy thực chất của các loại Thuốc này như thế nào? Chúng có thực sự đáp ứng được mong mỏi của người dùng hay không?
  • Trong mùa thi, chuyện học tập và áp lực thành tích là những yếu tố gây căng thẳng cực độ cho học sinh.
  • Những loại Thuốc được cho là có tác dụng “bổ não, tăng cường trí nhớ”, thực chất đã tỏ rõ hiệu lực trong điều trị bệnh.
  • Theo những cơ chế tác dụng của cerebrolysin đã trình bày ở trên, có thể khẳng định cerebrolysin là Thuốc điều trị bệnh, dùng điều trị các tổn thương tế bào thần kinh vùng não.
  • Có một số loại Thuốc được nhiều người cho là Thuốc “bổ não”. Người thỉnh thoảng có cơn đau đầu thoáng qua, xây xẩm mặt mày hoặc hơi chóng mặt chút cũng muốn mua về dùng.
  • Để học thi tốt, nên dành thời gian ngủ đủ, ăn uống đảm bảo đủ chất. Khi dùng Thuốc tăng cường trí nhớ phải cảnh giác, cân nhắc kỹ.
  • Sự phát triển trí não rất quan trọng, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Hãy chú ý bổ sung những loại thực phẩm dưới đây để có trí não sáng suốt và khỏe mạnh nhé.
  • Ngày trước, khi tôi học thi, mẹ tôi hay nấu canh cà chua với trứng cho tôi ăn và nói món ăn này rất bổ dưỡng...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY