Dinh dưỡng hôm nay

Các loại thực phẩm bổ não

Sự phát triển trí não rất quan trọng, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Hãy chú ý bổ sung những loại thực phẩm dưới đây để có trí não sáng suốt và khỏe mạnh nhé.

Cá hồi kho tiêu, cá hồi kho nghệ, cá hồi nướng, ruốc cá hồi, cá hồi trộn sốt mayonnaise… là những món ngon và dễ làm từ cá hồi. Kể cả bà nội trợ có vụng đến mấy cũng có thể chế biến được món cá hồi ngon, cơ bản vì cá hồi đã ngon sẵn. Thịt cá hồi chứa lượng lớn thành phần chất béo omega-3 như DHA và EPA - thành phần quan trọng cho sự tăng trưởng và hoạt động của não. Khi trẻ được tiếp nhận những axit béo này sẽ có trí nhớ sắc sảo hơn và thông minh hơn.

Các loại hạt như quả óc chó, đậu nành, hạnh nhân, hạt sen, hạt dẻ... rất có tác dụng trong việc ngăn chặn những cơn nghén hành hạ, chống các cơn ói cho các bà bầu. Ngoài ra, các loại đậu hạt còn là nhóm thực phẩm">thực phẩm bổ dưỡng phát triển chiều cao, là thực phẩm hàng đầu bổ não cho trẻ em và người lớn, và còn là nguyên liệu chế biến đồ ăn dặm lý tưởng. Nhóm thực phẩm">thực phẩm rất đặc biệt này giàu đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Nếu được ăn vào bữa trưa, chúng sẽ giúp trẻ nhanh nhẹn và tập trung trong cả buổi chiều. Nếu mẹ bầu dùng thực phẩm này làm bữa phụ sẽ sinh con thông minh nhanh nhẹn hơn.

Có rất nhiều thực phẩm">thực phẩm từ yến mạch được bày bán ở các siêu thị dành cho mẹ và bé, trong đó có yến mạch ăn liền. Đây cũng là dạng ngũ cốc ăn sáng phổ biến của trẻ em. Nó cung cấp nguồn năng lượng tốt cho não bộ, thứ mà mẹ bầu và trẻ nhỏ cần có ngay vào buổi sáng. Yến mạch giàu chất xơ, giúp não bộ no nê cả sáng. Đó cũng là nguồn cung cấp vitamin E, A, kali và kẽm, giúp cơ thể và não hoạt động hết công suất. Yến mạch rất dễ chế biến. Bạn có thể nấu làm món mặn hay món ngọt đều dễ ăn. Nấu ngọt thì tương tự cháo/chè; còn nấu mặn thì giống bột/súp. Yến mạch thơm, mềm vừa đủ, dễ hấp thụ.

Gạo, lúa mạch, ngô, yến mạch nguyên cám với thành phần giàu chất xơ giúp điều hòa việc đưa glucose vào cơ thể. Hạt nguyên cám cũng là nguồn cung cấp các vitamin nhóm B (B1, B2 và B3), nuôi dưỡng hệ thần kinh khỏe mạnh. Các loại hạt nguyên cám cũng là nguồn cung cấp nhiều loại vitamin như vitamin E, chất khoáng (ví dụ như magiê, kẽm và selenium), chất xơ và có khả năng chống oxy hóa và giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.

Quả càng sẫm màu càng giàu chất dinh dưỡng. Các loại quả nhóm này giàu chất chống ôxy hóa, nhất là vitamin C, giúp ngăn ngừa ung thư. Nghiên cứu cho thấy, chiết xuất từ quả việt quất (blueberries) và dâu tây giúp cải thiện trí nhớ. Hạt các quả này cũng chứa omega 3 rất có lợi cho phát triễn não bộ của thai nhi, trẻ nhỏ và người lớn.

Trứng là món ăn dinh dưỡng chứa nhiều protein giúp bảo vệ gan, làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường trí não. Trứng cung cấp nhiều protein. Lòng đỏ trứng rất giàu thành phần choline, giúp củng cố trí nhớ. Tuy nhiên, mỗi tuần chỉ nên ăn một đến hai bữa trứng. Nhất là với trẻ nhỏ không nên cho ăn trứng nhiều, vì trứng khó tiêu. Trứng rất dễ chế biến, và ngon như trứng tráng, trứng cuộn, trứng trộn rau và sốt, trứng hấp, trứng chiên, salad trứng, canh mây (canh trứng cà chua), trứng bác cà chua…

Đậu phộng nhào đường, đậu phộng kho thịt, chè đậu phộng, bánh đậu phộng, đậu phộng rang, và sữa đậu phộng là những món ngon, cung cấp nhiều vitamine E (chất chống ôxy hóa tiềm năng, giúp bảo vệ màng tế bào thần kinh) và thiamin (thúc đẩy quá trình sử dụng glucose sản sinh năng lượng ở não). Tuy nhiên, vì đậu phộng rất dễ gây dị ứng nên khi sử dụng thực phẩm">thực phẩm này cho các mẹ mang bầu và bé thì cần lưu ý.

Mimi tổng hợp

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cac-loai-thuc-pham-bo-nao-11448.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.