Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Giải toả căng thẳng mùa thi

Trong mùa thi, chuyện học tập và áp lực thành tích là những yếu tố gây căng thẳng cực độ cho học sinh.
Trong mùa thi, chuyện học tập và áp lực thành tích là những yếu tố gây căng thẳng cực độ cho học sinh. Từ áp lực học tập, kỳ vọng của cha mẹ, các con rất dễ bị rối loạn tâm thần như: gia tăng lo âu (không ăn được, bụng đầy hơi, bụng đau âm ỉ...), hốt hoảng, rối loạn giấc ngủ (giật mình khi ngủ, khó ngủ), nhức đầu, cáu gắt, lo lắng, stress... Trong khi cơ thể đang có những bất ổn như vậy thì giải pháp tốt nhất là giải tỏa căng thẳng cho con, chứ không phải cho con dùng hết Thu*c bổ này đến Thu*c bổ khác. Việc dùng nhiều loại Thu*c cùng lúc (cả Thu*c tăng cường thể lực và Thu*c bổ não), đã vô tình đẩy các cơ quan trong cơ thể vốn đang quá tải lại càng phải hoạt động quá tải hơn, để hấp thụ và đào thải Thu*c. Hơn nữa, dù là Thu*c bổ hay vitamin cũng không phải là hoàn toàn vô hại. Thu*c có thể gây ngộ độc bất cứ khi nào nếu dùng quá liều. Khi dùng quá nhiều, trong thời gian dài, lượng Thu*c tích tụ trong cơ thể sẽ biến thành những chất gây độc, thậm chí gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, bệnh gan, ung thư...

Phụ huynh và học sinh cần thận trọng trước những quảng bá sản phẩm của nhà sản xuất. Muốn dùng một loại Thu*c nào đó phải tìm hiểu thông tin về loại Thu*c đó và có sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ, dược sĩ chuyên môn. Không dùng bừa bãi các Thu*c tác động lên hệ thần kinh trung ương vì đây là cơ quan rất “tinh vi” và nhạy cảm. Dùng không đúng Thu*c, dùng sai cách, sẽ gặp những hậu quả khôn lường cho não bộ. Khi đó việc chữa trị để trí óc hoạt động bình thường trở lại là rất khó khăn

Chỉ có ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, phương pháp học tập khoa học, tâm lý thoải mái thì mới giúp các con học tập trở nên nhẹ nhàng và hiệu quả thi cử tốt hơn.

Dù khoa học đã rất phát triển, nhưng cho đến nay vẫn không có loại Thu*c nào được chứng minh là có khả năng giúp tăng cường trí nhớ và tăng khả năng học tập, có chăng, chỉ là những loại Thu*c dùng để điều trị bệnh suy giảm trí nhớ cho người bị bệnh chứ không có tác dụng với người bình thường. Việc cha mẹ tự tiện mua Thu*c bổ não, nhằm giúp con tăng cường trí nhớ là điều hoàn toàn sai lầm, nó không những không giúp con có trí nhớ tốt hơn mà còn có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-giai-toa-cang-thang-mua-thi-13605.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong cuộc sống hàng ngày, bất cứ ai cũng có những cảm xúc buồn, thương, giận, ghét.
  • Các cụ vẫn có câu: Cáu giận hại tâm, buồn bực hại gan… từ xưa người ta đã biết những stress, cáu giận, lo lắng, buồn phiền đều hại tâm, hại tim, hại gan, hại thận cả.
  • Thời tiết âm u, ít vận động cũng như hạn chế ăn các thực phẩm nhiều vitamin khiến cơ thể giảm sức đề kháng.
  • Tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ đẩy nhanh quá trình co rút của các đoạn telomere (mũ bảo vệ ở 2 đầu nhiễm sắc thể), từ đó rút ngắn tuổi thọ của tế bào.
  • Trí nhớ kém không phải chỉ xảy ra đối với những người cao tuổi. Lí do lão hóa hay tuổi tác là điều dễ hiểu khiến con người rơi vào tình trạng này.
  • Những thực phẩm chứa nguồn vitamin dồi dào này sẽ giúp bạn xóa tan mọi mệt mỏi và căng thẳng.
  • Tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm tăng cao hơn sau 11-15 năm chấn thương đầu vì đây là giai đoạn đặc biệt nhạy cảm trong phát triển thần kinh.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY