12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bỏ ngay những thói quen này nếu không muốn tự hủy hoại mình

Ăn muộn, bỏ bữa, thức khuya, lười tập thể dục… là những thói quen gây hại cho sức khỏe vô cùng nghiêm trọng, bạn cần phải thay đổi ngay bây giờ.

Khi chúng ta còn trẻ, còn khỏe mạnh chúng ta được quyền sống thoải mái không theo quy luật nào, sống hết mình với cảm xúc của bản thân. Nhưng không phải vì thế mà bạn nuông chiều bản thân quá mức khi không ăn uống hợp lí, thường xuyên bỏ bừa, thức khuya và lười vận động… chính những thói quen ấy cứ được lặp đi lặp lại hàng ngày lâu dần sẽ trở thành “thủ phạm” giết chết bạn.

Dưới đây là những thói quen gây hại cho sức khỏe được công bố khiến nhiều người không khỏi giật mình:

Thức khuya

Việc thức khuya sẽ cản trở và làm thay đổi toàn bộ quá trình hoạt động của các bộ phận, khiến cơ thể mệt mỏi, không tập trung, giảm trí nhớ.

Cơ thể con người là một thể thống nhất được tạo thành từ nhiều cơ quan khác nhau, chúng hoạt động liên tục để duy trì sự sống cho chúng ta. Nhưng bạn có biết, thời điểm từ 22h-7h sáng là thời điểm hệ miễn dịch của các bộ phận như gan, mật, phổi… bài tiết chất độc và quá trình này cần được diễn ra trong trạng thái yên tĩnh hoặc ngủ say.

Tuy nhiên, việc bạn thức khuya sẽ cản trở và làm thay đổi toàn bộ quá trình của chúng, lúc này cơ thể của bạn sẽ mệt mỏi, không tập trung, giảm trí nhớ và nổi nhiều mụn. Để đảm bảo sức khỏe, lời khuyên là bạn không nên thức khuya và phải thay đổi thói quen này ngay lập tức.

Luôn mang điện thoại bên mình

Việc thường xuyên sử dụng điện thoại sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thị lực của mắt, đồng thời sóng điện thoại cực kỳ có hại cho não bộ.

Trong thời buổi công nghệ hiện đại như hiện nay, khi hàng loạt các mẫu mã điện thoại ra đời với giá thành vô cùng hấp dẫn. Việc sử hữu cho mình một chiếc điện thoại thông minh là hoàn toàn có thể.

Ngoài ra, điện thoại được xem là thiết bị có thể mang đến cho bạn cả thế giới khi có thể dễ dàng tìm kiếm bất cứ thông tin gì bạn muốn. Tuy nhiên không vì thế mà bạn lạm dụng quá mức bằng cách luôn mang theo chúng bên mình, ăn, ngủ nghỉ, hay cả đi vệ sinh cũng mang theo. Đây thật sự là thói quen gây hại cho sức khỏe vô cùng tệ hại.

Điện thoại là thiết bị nhỏ gọn những khả năng tích tụ vi khuẩn của chúng thật đáng sợ, nếu không chú ý vệ sinh máy thường xuyên bạn có thể mắc các bệnh về da hay tiêu hóa. Bên cạnh đó, việc thường xuyên sử dụng điện thoại cũng làm ảnh hưởng rất nhiều đến thị lực khiến bạn mỏi mắt, chảy nước mắt,… đồng thời sóng điện thoại cực kỳ có hại cho não bộ. Điện thoại là quan trọng nhưng bạn không nên quá lạm dụng chúng, hãy thường xuyên lau chùi máy mỗi ngày.

Không ăn sáng, thường xuyên bỏ bữa sáng

Đa số những người thức khuya thường dậy rất muộn, chính vì thế bữa ăn sáng của họ dường như không có. Một vài ngày thì không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng nếu việc đó cứ lặp đi lặp lại từ ngày này qua tháng nọ lâu dần sẽ tạo thành thói quen, và dĩ nhiên đó là thói quen không tốt cho sức khỏe của bạn.

Bữa ăn sáng cực kỳ quan trọng vì nó giúp cung cấp năng lượng cho bạn hoạt động cả ngày dài, nhưng nếu không ăn cơ thể thiếu hụt năng lượng. Để bù đắp lúc này cơ thể sẽ chuyển qua lấy năng lượng từ gan, khiến gan bạn quá tải, làm cơ thể suy yếu, mệt mỏi, chất lượng công việc giảm sút.

Ăn sáng cực kỳ quan trọng vì nó giúp bạn lấy lại năng lượng cho ngày mới làm việc hiệu quả.

Uống ít nước

Nước rất cần thiết cho hoạt động của não bộ, vì nếu bạn cung cấp không đủ nước cho cơ thể sẽ ảnh hưởng đến các chức năng của não, làm suy giảm trí nhớ.

Nước có vai trò đặc biệt quan trọng với cơ thể, con người chúng ta có thể nhịn ăn trong vài ngày, không thể nhịn uống nước quá lâu. Bạn có biết 85% não bộ của con người là nước. Nước rất cần thiết cho hoạt động của não bộ, vì nếu bạn cung cấp không đủ nước cho cơ thể sẽ ảnh hưởng đến các chức năng của não, làm suy giảm trí nhớ.

Lười vận động

Thay vì cố gắng ngủ nướng thêm vài phút vào buổi sáng bạn có thể sử dụng thời gian đó để thực hiện các bài tập nhẹ, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe của bạn.

Các nhà khoa học đã chứng minh thường xuyên tập thể dục sẽ giúp kích thích sự lưu thông máu và cung cấp oxy cho não bộ, có hiệu quả trong việc ngăn ngừa việc mất trí nhớ.

Bên cạnh đó, việc tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp bạn xóa tan cảm giác mệt mỏi, tinh thần uể oải, và các bệnh tim mạch hay béo phì. Thay vì cố gắng ngủ nướng thêm vài phút vào buổi sáng bạn có thể sử dụng thời gian đó để thực hiện các bài tập nhẹ như xoay người, duỗi thẳng người, gập bụng hay hít đất…

Những bài tập nhẹ này sẽ giúp đánh thức cơ thể sau một đêm dài, tăng lượng máu đến các cơ quan và giúp cơ thể tràn đầy năng lượng cho ngày mới.

Thường xuyên ăn thức ăn nhanh

Thức ăn chiên xào, nướng luôn được lòng của các thực khách bởi hương vị đậm đà, cùng màu sắc bắt mắt của chúng. Nhưng nếu bạn cứ ăn chúng hàng ngày nó điều đó thật sự tai hại. Vì trong thức ăn chiên, nướng chứa lượng lớn chất béo, khiến người ăn dễ bị béo phì và tăng hàm lượng cholesterol trong máu lên cao. Những người thường xuyên sử dụng thức ăn chiên xào, nướng dễ gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến tim mạch và huyết áp.

Hãy thay đổi lại thói quen của mình và chỉ nên ăn thức ăn nhanh từ 1-2 bữa trong 1 tuần, đồng thời có thể thay đổi bằng các món luộc hấp, hạn chế dầu mỡ và bổ sung thêm nhiều thực phẩm có chất xơ như các loại đậu, bông cải, rau xanh và trái cây để giúp cơ thể có đầy đủ chất, thanh lọc cơ thể.

Thức ăn chiên, nướng chứa lượng lớn chất béo, khiến người ăn dễ bị béo phì và tăng hàm lượng cholesterol trong máu lên cao, ăn nhiều sẽ có hại cho sức khỏe.

Gợi ý thực đơn dinh dưỡng trong 7 ngày

Thứ 2

Sáng:

- Cơm cuộn rong biển

- Canh kim chi

Tối:

- Ba chỉ kho thơm

- Rau muống xào tỏi

- Canh thịt băm nấu bí đao

- Dưa muối

Thứ 3

Sáng:

- Cơm rang dương châu

- Canh rong biển

Tối:

- Tôm rim chua ngọt

- Bông cải xào thịt

- Canh giá, đậu phụ

- Salad bắp cải

Thứ 4

Sáng:

- Phở bò sốt vang

- Mực xào cải chua

Tối:

- Gà hấp muối

- Canh nấm thịt bò băm

- Cải thìa xào tỏi

- Nộm xoài tôm thịt

Thứ 5

Sáng:

- Thịt kho trứng

- Canh chua cá lóc

Tối:

- Sườn sốt chua ngọt

- Mực xào rau củ

- Dưa rau muống

Thứ 6

Sáng:

- Cơm rang gà xối mỡ

- Canh rong biển

Tối:

- Cá kho tiêu

- Canh chua bông súng

- Thịt xào bông cải xanh

Thứ 7

Sáng:

- Hủ tiếu xào tôm thịt

- Thịt ba chỉ rang vừng

- Canh bí

Tối:

- Sườn cốt lết rim xì dầu

- Canh cải xanh

- Salad rau xanh

Chủ nhật

Sáng:

- Bún xào thịt bò

- Cải thìa xào tôm

- Salad dưa chuột cà chua

Tối:

- Lẩu gà hầm xả

- Cua biển sốt me

- Trái cây

Dù bận rộn như thế nào bạn cũng nên dành thời gian để chăm sóc cho bản thân bằng cách ăn uống, nghỉ ngơi và tập luyện khoa học, đồng thời bỏ ngày những thói quen gây hại cho sức khỏe.

Để có một sức khỏe tốt, một lối sống lành mạnh cách tốt nhất là bạn nên thay đổi, nếu không chúng sẽ hủy hoại cơ thể bạn từ ngày.

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bo-ngay-nhung-thoi-quen-nay-neu-khong-muon-tu-huy-hoai-minh-25658/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY