12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bỏ ngay những thói quen này nếu không muốn virus, vi khuẩn lây lan

Thổi nến sinh nhật, mở các món đồ dùng bằng răng hay để tóc tích lũy trong lược lâu ngày... Những thói quen tưởng như vô hại đó lại giúp cho virus, vi khuẩn lây lan nhanh chóng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn.

Giữa lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, việc giữ vệ sinh đảm bảo an toàn cho bản thân và người thân là hết sức quan trọng. Bên cạnh việc giữ vệ sinh cá nhân và nhà cửa sạch sẽ, có một số thói quen mà mọi người nên từ bỏ ngay và luôn bởi đó chính là con đường lây lan virus, vi khuẩn một cách nhanh chóng.

Mới đây, chuyên trang sức khỏe TheHealthy đã chỉ ra những thói quen tưởng như vô thưởng vô phạt nhưng cần phải loại bỏ ấy.

1. Thổi nến sinh nhật

Đây là thói quen hầu như ai cũng có, khi chúng ta được tặng những chiếc bánh kem đẹp đẽ nhân dịp sinh nhật với những que nến lung linh, việc thổi nến và ước gần như là điều bất biến. Tuy nhiên, khi dùng miệng thổi nến như thế, bạn lại đang giải phóng hàng tá vi khuẩn trong miệng mình ra ngoài và lũ vi khuẩn ấy sẽ bám lên bề mặt chiếc bánh.

Thổi nến sinh nhật cũng dễ khiến vi khuẩn lây lan.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Mỹ vào năm 2017, số lượng vi khuấn bám trên bề mặt bánh kem mỗi khi thổi nến được cho là sẽ tăng thêm 1.400%. Bởi vậy, thối nến sinh nhật là một thói quen xưa như trái đất nhưng rất cần loại bỏ ngay và luôn, nhất là thời điểm dịch Covid-19 đang hoành hành với tốc độ lây lan khủng khiếp.

2. Để tóc tích lũy trong lược một thời gian dài

Thông thường chúng ta chải đầu bao giờ cũng có một số sợi tóc rụng bám lại trong lược và không phải ai cũng có thói quen lấy chúng ra ngay sau đó. Số tóc đó cứ tích lại trong lược ngày một nhiều lên theo thời gian.

Nhưng bạn cần biết rằng, mỗi lần chải đầu, phần dầu từ da đầu, tế bào chết và cặn dính của tóc cũng theo đó mà vào lược. Nếu không làm sạch ngay, những lần dùng lược về sau vi khuẩn, vi trùng sẽ theo lược mà bám dính vào da đầu bạn.

Vì thế, bạn nên loại bỏ hết chỗ tóc rụng đó khi vừa chải đầu xong và thỉnh thoảng nên ngâm lược trong nước nóng, xà phòng, có thể là mỗi tháng một lần để hạn chế bớt sự lây lan của vi khuẩn.

3. Dùng răng mở đồ

Có những món đồ không dễ dàng gì để mở bằng tay nhất là những món có dán bóng kính bên ngoài và cách nhanh nhất chúng ta thường làm là dùng răng để mở. Điều này không chỉ gây hại cho răng mà còn khiến vi khuẩn, vi trùng lây lan mạnh. Chúng khoogn chỉ từ miệng của bạn ra ngoài bề mặt bao bì mà chính bạn cũng đang tiếp xúc với vi khuẩn, vi trùng ngay trên bề măt đồ vật đó.

Virus corona có thể bám trên bề mặt đồ vật trong khoảng thời gian vài ba tiếng. Vì vậy, ngay và luôn, hãy bỏ thói quen dùng răng mở đồ đi nhé.

4. Ngậm đầu bút viết

Không ít người khi dùng bút viết thường có thói quen ngậm bút trong miệng nếu phải suy nghĩ về vấn đề gì đó, tuy nhiên đây là thói quen kém vê sinh vô cùng. Thử nghĩ mà xem, tay của bạn đã chạm vào vô số thứ trước khi cầm bút, thế nên khi đưa vào miệng, vi khuẩn sẽ theo đó thâm nhập vào cơ thể bạn.

Chưa kể nếu có người khác dùng lại chiếc bút đó, thì việc vi khuẩn lây lan sang người kia là không thể tránh khỏi.

5. Dùng một miếng bọt biển để cọ rửa nhiều món đồ khác nhau

Đây có vẻ như là thói quen của đa số các bà nội trợ, họ thường dùng chung một miếng bọt biển để lau chùi đồ dùng nhà bếp, cọ rửa bồn rửa bát và cả để rửa bát nữa.
Thực tế, miếng bọt này có thể chứa các vi khuẩn gây bệnh bởi nó thường xuyên bị ướt. Hơn nữa, vi khuẩn từ đồ này sẽ bám vào miếng bọt biển và lây sang đồ vật khác là điều không tránh khỏi.

Vì thế, để tránh sự lây lan của vi khuẩn, vi trùng, bạn nên chuẩn bị nhưng miếng bọt biển khác nhau cho những mục đích riêng và đảm bảo thay thế chúng hàng tuần. Nghe này, trị giá của miếng bọt biển không phải là lớn, đừng quá tiết kiệm mà dùng chung và dùng lâu để rồi rước bệnh vào thân.

6. Không khử trùng đồ chơi của con thường xuyên

Trẻ con thường sử dụng đồ chơi khá bựa bộn và hay có thói quen cho đồ chơi vào miếng, ném xuống đất rồi lại nhặt lên đưa lên mũi lên mặt... Trong khi đó, hệ miễn dịch của trẻ lại rất kém. Việc những đứa trẻ cùng chơi đồ chơi như thế càng khiến virus, vi khuẩn, vi trùng lây lan và gây bệnh cho nhau.

Vì thế, phụ huynh nên để ý kĩ càng, nhớ lau sạch đồ chơi của con bằng khăn khử trùng hoặc rửa sạch như rửa bát đũa, nhà nào có máy rửa bát có thể cho đồ chơi của các con vào máy để rửa thật sạch. Việc này nên được làm thường xuyên chứ không phải thi thoảng, tháng mới làm một vài lần nhé.

Vân Anh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bo-ngay-nhung-thoi-quen-nay-neu-khong-muon-virus-vi-khuan-lay-lan-28990/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY