Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bộ phận là tiên dược của quả gấc lại hay bị vứt đi: Dùng để chữa bệnh mà nhiều người không biết

Ngoài phần ruột đỏ, các bộ phận khác của quả gấc cũng có thể sử dụng được và mang đến lợi ích nhất định đối với sức khỏe.

Ở việt nam, gấc thường được dùng để đồ xôi, tạo màu cho món ăn. tuy nhiên, mọi người thường chỉ lấy phần cùi gốc rồi vứt bỏ vỏ, hạt, màng gấc. theo các chuyên gia, đó là một sự lãng phí. các bộ phận này của quả gấc đều có những giá trị nhất định.

Lương y vũ quốc trung (hội đông y hà nội) cho biết, từ rễ đến quả, hạt gấc đều có giá trị để làm thuốc. trong đó, nguồn dưỡng chất và dược liệu quý đều nằm nhiều nhất ở quả gấc khi đã chín. tuy nhiên, nhiều người chỉ sử dụng phần cùi (ruột) gấc mà bỏ đi phần hạt mà không biệt công dụng tuyệt vời của nó.

Ảnh minh họa

Quả gấc có chứa hàm lượng lycopen, beta-carotene, alphatocopherol… rất cao. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, hàm lượng các chất này trong gấc có thể cao gấp 68 lần trong cà chua. Đặc biệt, beta-caroten - tiền chất của vitamin A trong gấc cực tốt. Chất này khi đi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A tốt cho mắt và cơ thể.

Lớp màng bao quanh hạt gấc cũng chứa rất nhiều vitamin E, chất chống oxy hóa, chất chống lão hóa, ngừa sạm da, khô da, rụng tóc...

Lương y Vũ Quốc Trung cho biết, khi mọi người dùng gấc thường bỏ phần hạt, gây lãng phía. Đây chính là "tiên dược" bên trong quả gấc.

Theo Đông y, nhân hạt gấc có vị béo, hơi ngọt, tính mát, hơi độc, vào kinh can, chữa ung thũng, trùng nhạc, lở ngứa, u nhọt, quai bị, trĩ, sưng vú, tắc tia sữa...

Thông thường, mọi người hay ngâm hạt gấc với rượu nặng đề xoa bóp ngoài ra, dùng khi té ngã, bị thương, sưng...

Lương y Vũ Quốc Trung chỉ cách ngâm rượu hạt gấc để thoa đau xương khớp: Hạt gấc đốt vỏ ngoài cháy thành than, nhân bên trong có màu vàng. Cho nhân hạt gấc vào cối giã nhỏ. Bỏ nhân hạt gấc vào lọ thủy tinh, cứ 30-40 hạt thì cho 400-500ml rượu trắng vào ngâm cùng. Đậy kín nắp lọ, ngâm khoảng 120 phút là dùng được. Ngâm càng lâu càng tốt, để dùng dần.

Lưu ý, dù gấc có lợi ích với sức khỏe nhưng vì nó có chứa nhiều beta-caroten nên ăn nhiều cũng sẽ không tốt. Nó có thể gây dư thừa vitamin A, khiến vitamin A tích lũy trong gan và không đào thải được ra ngoài, lâu dài có thể gây ngộ độc.

Tương tự, hạt gấc cũng có tính độc nên nếu sử dụng để ăn hoặc dùng cho đường uống thì cần phải có sự tư vấn, hướng dẫn của người có chuyên môn.

Theo Thanh Huyền/Sài Gòn Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/bo-phan-la-tien-duoc-cua-qua-gac-lai-hay-bi-vut-di-dung-de-chua-benh-ma-nhieu-nguoi-khong-biet.html

Theo Thanh Huyền/Sài Gòn Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/bo-phan-la-tien-duoc-cua-qua-gac-lai-hay-bi-vut-di-dung-de-chua-benh-ma-nhieu-nguoi-khong-biet/20220720094806963)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tóc rụng nhiều đến mức độ mất cả tự tin khi giao tiếp, đi đâu cũng phải đội mũ, là nỗi khổ của nhiều người.
  • Vitamin E rất cần thiết cho sức khỏe của phụ nữ, nhất là trong độ tuổi sinh sản. Vitamin E hoạt động như một chất chống ôxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa.
  • Vào mùa hanh khô, chúng ta gặp phải vấn đề: rụng tóc, gàu, nấm ngứa...Vì sao các bệnh về tóc phát triển? Ngăn chặn rụng tóc cách nào? Mời bạn cùng tìm hiểu.
  • Da tôi rất khô, phải thường xuyên dùng kem dưỡng ẩm. Gần đây có người mách dùng vitamin E để vừa cải thiện da khô, vừa chống lão hoá.
  • Những người trung niên có chế độ ăn uống giàu vitamin A và E sẽ ít gặp phải rối loạn về chức năng nghe hơn so với những người khác.
  • Thời tiết lạnh mang đến cho bạn những cảm giác khó chịu bởi những cơn gió hanh khô làm làn da của bạn mất cân bằng độ ẩm dẫn đến khô, nẻ, thiếu sức sống thậm chí nổi mụn làm bạn khổ sở và gây mất thẩm mỹ.
  • Phụ nữ ở các nước phát triển, hiện đang phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe.
  • Bạn đang mất đi sự tự tin của bản thân do rụng tóc? Giờ đây, bạn không cần phải lo lắng về việc rụng tóc hay hói đầu nữa. Top 5 dưỡng chất tự nhiên tốt nhất, ngăn ngừa rụng tóc dưới đây, sẽ giúp bạn thoát khỏi rắc rối với tóc rụng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • YHCT gọi rụng tóc là “thốc sang”. Bệnh do nhiều nguyên nhân làm thận hư kết hợp với công năng ngoại vệ của phế suy giảm làm bì phu, tấu lý không nuôi dưỡng được tóc gây ra tóc rụng không mọc lại. Phép trị bổ phế thận, dưỡng huyết.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY