Bạn nên biết hôm nay

Bổ sung canxi vào tháng thứ mấy của thai kỳ thì tốt?

Tôi đang mang thai tháng thứ 3, thi thoảng tôi lại bị chuột rút. Tôi nghe bạn bè khuyên là nên uống canxi bổ sung thì sẽ hết chuột rút.
Tôi đang mang thai tháng thứ 3, thi thoảng tôi lại bị chuột rút. Tôi nghe bạn bè khuyên là nên uống canxi bổ sung thì sẽ hết chuột rút. Xin hỏi tại sao phụ nữ có thai hay bị chuột rút và nên bổ sung canxi vào thời điểm nào?

Nguyễn Thúy Hà (Nam Định)

Chuột rút là một hiện tượng gây ra cảm giác đau bởi sự co rút, thường là co cơ, có thể do trời lạnh hoặc bị hoạt động quá mức, sức khỏe giảm sút hay bị ngộ độc... Phụ nữ mang thai hay bị chuột rút có thể do nhiều nguyên nhân như trọng lượng cơ thể ngày càng tăng lên, gây áp lực nhiều hơn tới các cơ bắp ở chân dẫn đến hiện tượng chuột rút (nhất là về đêm, càng đến cuối thai kỳ càng xảy ra thường xuyên hơn); Trong thời gian đầu thai kỳ, bà mẹ hay bị ốm nghén, nôn ói, không ăn uống được khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng, mất nước, mất điện giải... dẫn đến co cứng cơ; Khi bé lớn dần lên, tử cung của mẹ cũng phải giãn rộng ra để có đủ không gian cho con, điều này đồng nghĩa với các cơ, dây chằng nâng đỡ tử cung cũng bị kéo căng, gây nên các cơn đau nhức, co rút ở vùng bụng. Một nguyên nhân phổ biến khác khiến thai phụ bị chuột rút là do thiếu canxi. Trong giai đoạn mang thai, nhất là 3 tháng cuối của thai kỳ, nhu cầu canxi của cơ thể tăng cao để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi. Khi lượng canxi không được cung cấp đầy đủ, cơ thể bà mẹ có xu hướng tự “rút” canxi để truyền cho bé... Phụ nữ mang thai bị thiếu canxi sẽ có dấu hiệu như cảm thấy mệt mỏi, đau nhức khắp cơ thể, tê chân, đau lưng, đau khớp, chuột rút, hạ canxi huyết quá mức, nặng hơn có thể bị co giật, bàn tay co rúm.

Đối với thai nhi dễ bị còi xương bẩm sinh, biến dạng các xương gây dị tật, lùn thấp. Nhu cầu canxi của phụ nữ có thai cao hơn bình thường và thay đổi theo từng giai đoạn. Trong ba tháng đầu thai kỳ, nhu cầu canxi của bà bầu là 800mg/ngày. Trong 3 tháng cuối thai kỳ và khoảng thời gian cho con bú, nhu cầu canxi tăng lên từ 1.200 - 1.500mg/ngày. Thông thường, đến tháng thứ 4 của thai kỳ bác sĩ khuyên các bà mẹ nên bổ sung canxi. Canxi cũng có mặt trong các loại thực phẩm như: cá (đặc biệt cá hồi), thịt, sữa, phô mai, vừng... Bạn nên ăn uống đa dạng các loại thực phẩm, bổ sung thức ăn giàu dinh dưỡng,... để cung cấp dưỡng chất giúp thai nhi phát triển tốt.

DS. Bùi Ngọc Lan Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/bo-sung-canxi-vao-thang-thu-may-cua-thai-ky-thi-tot-n122224.html)
Từ khóa: bo sung canxi

Tin cùng nội dung

  • Đau dạ dày gồm bệnh lý nội khoa, ngoại khoa, stress và đặc biệt là thói quen ăn uống, sinh hoạt.
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY