Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

3 tháng cuối thai kỳ mẹ bầu cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Trong những tháng cuối thai kỳ mẹ bầu cần cân đối điều chỉnh chế độ dinh dưỡng sao cho hợp lý.

Nhu cầu dinh dưỡng 3 tháng cuối thai kỳ của mẹ bầu

Mẹ bầu cần chú ý chế độ ăn những tháng cuối thai kỳ. Nguồn ảnh: Internet

Dinh dưỡng của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào mẹ. do đó, mẹ có chế độ ăn uống cân bằng, khoa học và đầy đủ sẽ giúp bé không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng và chậm phát triển cả thể chất lẫn tinh thần khi lớn lên. tuy nhiên, khi bà mẹ ăn quá nhiều so với nhu cầu khuyến nghị sẽ gây ra dư thừa năng lượng và tích tụ trong cơ thể. kết quả sẽ làm cho mẹ tăng cân, tích trữ nhiều chất béo. đây có thể là nguyên nhân tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, các vấn đề về tim, đột quỵ hoặc trầm cảm.

Vì thế, các sản phụ cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng khi mang thai, điều này sẽ giúp cho bé sinh ra khỏe mạnh và phát triển tốt. nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đứa trẻ được sinh ra đủ dinh dưỡng có thể có iq cao hơn những đứa trẻ suy dinh dưỡng. tuy nhiên, trí thông minh còn được quyết định bởi gen, dinh dưỡng đóng vai trò hỗ trợ nhưng vẫn rất quan trọng cho sự phát triển của bé.

Nhu cầu dinh dưỡng 3 tháng cuối thai kỳ của bà mẹ sẽ có thay đổi về trọng lượng và lớn hơn so với hai giai đoạn trước.

Thai nhi.

Ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ, bé đã có thể bị suy dinh dưỡng nếu người mẹ bổ sung sai cách.

Năng lượng: tăng thêm 475 Kcal/ngày so với người bình thường.

Protein: tăng 18g/ngày.

Chất béo: chiếm 20 - 25% tổng số năng lượng (60g chất béo/ngày). Các chất béo không chỉ giúp tăng năng lượng mà còn giúp hòa tan các vitamin min tan trong dầu.

Vitamin: vitamin A (500mcg/ngày), vitamin D (5mcg/ngày), vitamin B12 (2.6mcg/ngày), Vitamin B1(1.4mg/ngày), vitamin C (80mg/ngày), folic (600mcg/ngày)

Chất khoáng: Canxi (1,000mg/ngày), sắt (tăng từ 15 - 30 mg/ngày so với khi chưa mang thai), Kẽm ...

Thực phẩm mẹ bầu nên ăn ở tháng cuối thai kỳ

Thịt bò

Thịt bò là nguồn thực phẩm cung cấp chất sắt và đạm cao nhất trong các nhóm thực phẩm. Ở giai đoạn này bé rất cần nguồn Protein để phát triển các cơ, mô. Bên cạnh đó, chất sắt giúp mẹ giảm nguy cơ sinh non và không bị băng huyết. Ngoài ra, có thể ăn nhiều thịt gà, thịt lợn bổ sung.

Con nghêu

Nếu như ở miền nam gọi là nghêu, thì miền bắc gọi là ngao. nghêu, sò… đều là những thực phẩm giàu chất sắt cho bà bầu. theo nghiên cứu, trung bình 9 con nghêu có thể cung cấp 24 mg chất sắt, bằng với nhu cầu chất sắt của mẹ bầu cần trong một ngày.

Lòng đỏ trứng

Protein, canxi, photpho, sắt và chất khoáng,… là những dưỡng chất nổi bật có trong lòng đỏ trứng gà. các chất này rất tốt cho sự phát triển thai nhi và sức khỏe của bà bầu.

Cải bó xôi

Chỉ nửa chén cải bó xôi chín đã chứa đến 3,2 mg chất sắt gần ngang ngửa với lượng chất sắt có trong thịt bò. chất sắt được xem là một chất vô cùng quan trọng đối với cả mẹ và bé trong những tháng cuối của thai kỳ nên các mẹ đừng bỏ qua nhé.

Bông cải xanh

Rau củ là những thực phẩm mẹ bầu cần nên ăn nhiều, bởi chúng chứa nguồn năng lượng rất dồi dào. đặc biệt là bông cải xanh, bởi chúng chứa nhiều protein, canxi, carbohydrate, vitamin a và c, đây là những dưỡng chất rất cần thiết cho mẹ và bé.

Các loại hạt

Các loại hạt các mẹ nên ăn như: Óc chó, hạnh nhân, hướng dương, hạt dẻ,… Là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào phòng ngừa bệnh thiếu máu cho mẹ, còn giúp trí não bé phát triển tốt hơn, sinh con sẽ được thông minh.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/3-thang-cuoi-thai-ky-me-bau-can-dieu-chinh-che-do-dinh-duong-66185.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/3-thang-cuoi-thai-ky-me-bau-can-dieu-chinh-che-do-dinh-duong/20220819091757733)

Tin cùng nội dung

  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY