12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bộ Y tế đẩy mạnh giám sát bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em

Do số ca mắc bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em trên thế giới không ngừng tăng lên, ngày 9 tháng 5 vừa qua, Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị y tế trong nước tăng cường giám sát, lấy mẫu các trường hợp viêm gan cấp không rõ nguyên nhân tại các cơ sở y tế nhằm xác định nguyên nhân và phát hiện sớm ca bệnh.

Mặc dù tại Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc viêm gan bí ẩn nào, tuy nhiên tính đến ngày 16 tháng 5, trên thế giới đã ghi nhận 12 trẻ em tử vong vì căn bệnh này. Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) đã báo cáo 450 trường hợp mắc bệnh trên toàn cầu.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tuần trước cho biết các ca nhiễm trùng đã được báo cáo ở 20 quốc gia, với 13 quốc gia khác đang điều tra thêm 70 trường hợp mắc bệnh này. Phần lớn trong số này là ở Anh, với 128 trường hợp, ở Scotland là 26 trường hợp, 13 trường hợp ở Wales và 9 trường hợp ở Bắc Ireland.

Trên thế giới đã ghi nhận 12 trẻ em tử vong vì căn bệnh này. Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) đã báo cáo 450 trường hợp mắc bệnh trên toàn cầu.

Ở Mỹ, hiện nay các bác sĩ đã được khuyên nên lấy mẫu gan từ những ca bệnh viêm gan nặng nhất. Các nhà khoa học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết cũng nên lấy mẫu phân, cổ họng và máu để kiểm tra adenovirus.

Adenovirus được cho là nguyên nhân có khả năng nhất gây viêm gan ở trẻ em

Các nhà khoa học cho biết nguyên nhân hàng đầu của đợt bùng phát có khả năng là do virus adenovirus thuộc týp 41.

Philippa Easterbrook, từ chương trình viêm gan toàn cầu của WHO cho biết trong tuần trước, đã có một số tiến bộ quan trọng với các cuộc điều tra sâu hơn và một số sàng lọc các giả thuyết hoạt động.

"Hiện tại, các giả thuyết hàng đầu vẫn là những giả thuyết liên quan đến adenovirus - ngoài ra vẫn còn một sự cân nhắc quan trọng về vai trò của COVID, như một bệnh đồng nhiễm hoặc một bệnh nhiễm trùng trong quá khứ," cô nói thêm.

Cho đến nay khoảng 70% các trường hợp xét nghiệm dương tính với adenovirus. Nó cũng cho thấy rằng 18% các trường hợp chủ động xét nghiệm dương tính với coronavirus.

Các nhà khoa học cho biết nguyên nhân hàng đầu của đợt bùng phát có khả năng là do virus adenovirus thuộc týp 41.

Các dấu hiệu chính cần biết của bệnh viêm gan ở trẻ em

Có 10 dấu hiệu chính của bệnh viêm gan ở trẻ em mà cha mẹ nên chú ý:

1. Nước tiểu đậm

2. Phân màu xám, nhợt nhạt

3. Ngứa da

4. Vàng mắt và da (vàng da)

5. Đau cơ và khớp

6. Sốt cao

7. Cảm thấy buồn nôn

8. Lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi bất thường

9. Ăn mất ngon

10. Đau bụng

Hầu hết các trường hợp hiện nay đều gặp ở trẻ em dưới 10 tuổi, với hầu hết các trường hợp từ 3 đến 5 tuổi. Phần lớn những đứa trẻ bị ảnh hưởng trước đây đều khỏe mạnh, và chỉ một số rất nhỏ các trường hợp có liên quan đến một trường hợp viêm gan khác.

Mặc dù nguy cơ mắc bệnh hiện nay là rất thấp, nhưng các chuyên gia khuyến cáo mọi người cần cảnh giác với các dấu hiệu của bệnh viêm gan - đặc biệt là vàng da. Tìm kiếm màu vàng trong lòng trắng của mắt - và liên hệ với bác sĩ nếu bạn cảm thấy lo lắng.

Xem thêm:

Lý do người Nhật hiếm khi bị loãng xương, đọc xong 4 yếu tố này bạn sẽ hiểu

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bo-y-te-day-manh-giam-sat-benh-viem-gan-bi-an-o-tre-em-34624/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY