Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ Y tế: Dự kiến cuối quý 1/2021, vaccine COVID-19 thứ 3 ở Việt Nam sẽ thử nghiệm lâm sàng

MangYTe - Ngày 19/1, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết vaccine phòng COVID-19 thứ 3 tại Việt Nam do VABIOTECH nghiên cứu sản xuất dự kiến sẽ đưa vào thử nghiệm lâm sàng trên người vào cuối quý 1/2021.

Việt Nam hiện có 4 nhà sản xuất vaccine COVID-19, đó là: Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC), Công ty TNHH một thành viên Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Trung tâm Nghiên cứu sản xuất Vaccine và Sinh phẩm y tế (POLYVAC), Công ty TNHH Công nghệ sinh học dược Nanogen.

Hiện vaccine của nanogen có tên nanocovax đang được triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. trong đó, đã hoàn tất tiêm mũi 1 ở cả 3 mức liều (25mcg-50mcg và 75mcg) cho 60 người tình nguyện (mỗi nhóm liều có 20 người tiêm thử nghiệm) tại học viện quân y. họ đều có sức khoẻ ổn định.

Một số người đã được tiêm mũi 2 ở liều 25mcg. Dự kiến ngày mai 20/1, sẽ tiêm mũi 2 liều 50mcg cho 3 tình nguyện viên đầu tiên và tiêm tiếp mũi 2 liều 25mcg cho các tình nguyện viên còn lại thuộc nhóm 1.

Bộ Y tế: Dự kiến cuối quý 1/2021, vaccine COVID-19 thứ 3 ở Việt Nam sẽ thử nghiệm lâm sàng - Ảnh 1.

Tiêm vaccine Nanocovax cho người tình nguyện mũi 1 liều 75mcg (liều cao nhất). Ảnh: T.H

Các tình nguyện viên sau khi tiêm thử nghiệm vaccine sẽ được theo dõi sức khoẻ thêm từ 6 tháng đến 1 năm để đánh giá lượng kháng thể có duy trì bền vững hay không và tồn tại bao lâu. sau tiêm, các tình nguyện viên được lấy mẫu máu vào các ngày thứ 7, 14 và 21 để nhóm nghiên cứu đánh giá khả năng sinh miễn dịch và khả năng trung hoà virus.

Với vaccine thứ 2 là covivac do ivac sản xuất cũng sớm sẽ tuyển tình nguyện viên và thử nghiệm lâm sàng.

Ts dương hữu thái, viện trưởng viện vaccine và sinh phẩm y tế cho biết vaccine covid-19 của ivac đã được thử nghiệm trên động vật như chuột đất vàng, chuột nhắt, thỏ... kết quả cho thấy vaccine tạo được miễn dịch cao trên động vật.

"Vaccine đã được đánh giá có tính an toàn, khả năng miễn dịch hiệu lực bảo vệ trên động vật" - TS Thái cho biết.

Ngày 19/1, lãnh đạo bộ y tế cho biết vaccine thứ 3 do công ty tnhh một thành viên vaccine và sinh phẩm số 1 (vabiotech) nghiên cứu sản xuất dự kiến sẽ đưa vào thử nghiệm lâm sàng trên người vào cuối quý 1/2021.

Sau 14 năm chuẩn bị, việt nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 39 được tổ chức y tế thế giới công nhận đạt tiêu chuẩn cơ quan quản lý quốc gia về vaccine trong tổng số 43 nước có sản xuất vaccine trên thế giới.

Tổ chức y tế thế giới đánh giá hệ thống quản lý quốc gia về vaccine của việt nam (nra) với kết quả rất xuất sắc. tất cả các chức năng đều đạt hơn 90%, trong đó có ba chức năng đạt 100%, bình quân cả sáu chức năng nra đạt 95% đã có thấy chất lượng vaccine của việt nam đã thực sự hội nhập bằng tiêu chuẩn quốc tế.

Võ Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/bo-y-te-du-kien-cuoi-quy-1-2021-vaccine-covid-19-thu-3-o-viet-nam-se-thu-nghiem-lam-sang-20210119154134288.htm)

Tin cùng nội dung

  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY