Hướng dẫn này áp dụng cho trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn, công viên, khu du lịch (gọi tắt là khu dịch vụ).
Đối tượng thực hiện: Ban quản lý/người phụ trách/giám đốc Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng trong thời gian làm việc tại khu dịch vụ 1. Trước khi đến khu dịch vụ: Tự đo nhiệt độ. Nếu có sốt hoặc ho, khó thở thì báo cho người sử dụng lao động, ban quản lý 2.1. Người làm việc tại các vị trí phải tiếp xúc với khách hàng, người dân: cần đeo khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn của 2.3. Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch tại các thời điểm: trước khi vào làm việc, sau giờ nghỉ giải lao, trước và sau khi ăn, trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi, khi tay bẩn, sau khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. 2.4. Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp ra không khí. Giặt sạch khăn hoặc bỏ ngay khăn giấy vào thùng rác sau khi sử dụng và rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi quy định tại khu dịch vụ. 2.8. Nếu phát hiện bản thân hoặc người làm việc, người bán hàng cùng hoặc khách hàng có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở thì phải báo cho cán bộ phụ trách phòng chống dịch tại 1. Không vào 3. Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch theo quy trình rửa tay của Bộ Y tế trong thời gian có mặt ở 7. Thông báo ngay cho người làm việc tại 1. Khử khuẩn bằng các chất tẩy rửa thông thường như chai xịt tẩy rửa đa năng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc có chứa ít nhất 60% cồn. Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa. - Đối với nền nhà, tường, bàn ghế, các đồ vật trong phòng, gian bán hàng, khu chơi của trẻ em, khu vệ sinh chung: khử khuẩn ít nhất 01 lần/ngày. - Đối với vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, nút bấm thang máy, tay vịn lan can: khử khuẩn ít nhất 04 lần/ngày. 3. Tăng cường thông khí tại các phòng, gian bán hàng, khu vui chơi… của 1. Phân công và công khai thông tin liên lạc (tên, số điện thoại) của cán bộ đầu mối phụ trách về công tác phòng 5. Tổ chức tập huấn cho tất cả người lao động, làm việc, bán hàng tại 7. Đảm bảo điều kiện và tổ chức thực hiện các nội dung của khuyến cáo này. Khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần thực hiện cách ly ngay đồng thời thông báo cho cơ quan 2. Trong thời gian làm việc tại khu dịch vụ:
2.5. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh.
2.6. Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn tay,…
2.7. Không khạc nhổ bừa bãi.
5. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh.
6. Không khạc nhổ bừa bãi.
2. Tổ chức khử khuẩn khu dịch vụ như sau:
Trách nhiệm của ban quản lý và người sử dụng lao động
3. Cung cấp đầy đủ khẩu trang cho người làm việc có tiếp xúc với khách hàng.
4. Tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong khu dịch vụ.
Chủ đề liên quan:
#ICT_anti_nCoV Bộ Y bộ y tế chống dịch chống dịch Covid 19 Covid 19 đeo khẩu trang Dịch Covid 19 Dịch Covid 19 nCoV dịch vụ khu dịch vụ khuyến cáo LaChanVirusCorona trung tâm thương mại viruscorona y tế