Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ Y tế xây dựng Bộ công cụ phát hiện sớm trẻ tự kỷ

Để phát hiện sớm trẻ tự kỷ, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã xây dựng dự thảo Bộ công cụ giúp phát hiện sớm trẻ tự kỷ.

Thực tế, mạng lưới cơ sở khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng và chất lượng dịch vụ phục hồi chức năng; kiến thức phát hiện sớm, can thiệp sớm, chăm sóc và quản lý trẻ tự kỷ của cán bộ y tế, người chăm sóc trẻ và việc cải thiện chất lượng cuộc sống của trẻ khuyết tật tự kỷ, ở nước ta còn nhiều hạn chế, đặc biệt các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Nhiều trẻ tự kỷ được phát hiện bệnh muộn, dẫn đến khả năng phục hồi kém. Không chỉ vậy, việc chăm sóc và quản lý trẻ tự kỷ tại cộng đồng chưa được quan tâm đúng mức. Do đó, việc phát hiện sớm, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng để trẻ tự kỷ sớm được hòa nhập và tham gia bình đẳng vào các hoạt động trong xã hội, phát huy tối đa năng lực của trẻ khuyết tật là rất cần thiết.

Để kịp thời phát hiện sớm trẻ tự kỷ, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã phối hợp cùng các đơn vị xây dựng dự thảo Bộ công cụ nhằm giúp phát hiện trẻ tự kỷ và mong nhận được ý kiến góp ý của các cá nhân, tổ chức và cộng đồng xã hội. Mọi ý kiến góp ý xin gửi về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh theo địa chỉ Email minhhanhkcb@gmail.com.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietTimes (https://viettimes.vn/bo-y-te-xay-dung-bo-cong-cu-phat-hien-som-tre-tu-ky-388303.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư đại tràng điển hình biểu hiện bằng đi ngoài ra máu, đại tiện lỏng phân lẫn máu như máu cá nhưng cũng có khi đại tiện nhiều máu, đau bụng.
  • Teo thực quản là một dị dạng bẩm sinh, do rối loạn trong quá trình tạo phôi thai nên teo thực quản thường kèm theo các dị tật khác.
  • Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Tự kỷ là một rối loạn thuộc nhóm các rối loạn về phát triển nghiêm trọng còn được gọi là những rối loạn phổ tự kỷ, xuất hiện sớm trong thời thơ ấu, thường trước 3 tuổi. Mặc dù các triệu chứng và mức độ nặng của bệnh không hằng định, nhưng tất cả các rối loạn phổ tự kỷ đều ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và tương tác của trẻ với những người xung quanh. Số trẻ em được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ dường như đang tăng lên, mặc dù vẫn chưa rõ là do sự cải thiện trong khả năng phát hiện và báo cáo các
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY