12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bơi 3 lần một tuần vừa giúp bạn giải nhiệt vừa đạt được nhiều lợi ích không ngờ

Bơi không chỉ là phương pháp rèn luyện toàn thân mà còn giúp cơ thể giải phóng endorphin - chất mang lại cảm giác tích cực chống lại chứng trầm cảm hoặc cảm giác tiêu cực.

Hằng năm cứ vào mùa hè nóng bức, bơi lội là hoạt động được nhiều người yêu thích, lựa chọn để được thỏa thích vẫy vùng trong làn nước mát lành. Cứ thử tưởng tượng mà xem, còn gì thoải mái hơn giữa tiết trời oi bức được nhảy ùm xuống bể bơi mà lặn ngụp.

Chưa kể bơi lội còn là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp bạn duy trì sức khỏe về thể chất lẫn tâm hồn cho dù ở bất kỳ tuổi tác nào đi chăng nữa. Bơi không chỉ là phương pháp rèn luyện toàn thân mà còn giúp cơ thể giải phóng endorphin - chất mang lại cảm giác tích cực chống lại chứng trầm cảm hoặc cảm giác tiêu cực.

Tuy nhiên bấy nhiêu đó không phải là đã hết mọi lợi ích mà hoạt động bơi lội có thể mang lại. Dưới đây là một số tác dụng khác để bạn thấy rằng nên bắt đầu việc bơi 3 lần một tuần ngay và luôn thôi:

1. Phổi sẽ hoạt động tốt hơn

Bơi lội thường xuyên là cách hiệu quả để rèn luyện cho lá phổi của bạn. Trên thực tế, các nghiên cứu thấy, hoạt động bơi lội có lợi thế hơn yoga trong việc cải thiện chức năng phổi. Điều này có được là do bơi lội có thể làm tăng độ đàn hồi cơ bắp của phổi và ngực.

Bơi lội thường xuyên là một cách tốt để rèn luyện cho lá phổi của bạn.

Khi bơi, áp lực của nước ép lên ngực làm hạn chế hoạt động hít vào và thở ra của phổi, do vậy cần phải thở mạnh để làm tăng thể tích sống của phổi, tăng cường hệ thống hô hấp.

2. Khớp của bạn sẽ khỏe hơn

Khi cơ thể ở dưới nước, lực đẩy của nước giúp nâng đỡ gần 90% trọng lượng cơ thể, nên hoạt động bơi lội là bài tập hoàn hảo cho những người bị đau khớp hoặc viêm khớp.

Bơi lội là bài tập hoàn hảo cho những người bị đau khớp hoặc viêm khớp.

Điều này có nghĩa là, việc bơi lội thường xuyên khiến cho các cơ bắp được hoạt động nhiều hơn, giúp các cơ quanh khớp khỏe mạnh, từ đó làm giảm bớt nguy cơ bị viêm khớp nặng hơn.

3. Giảm đau lưng

Bơi lội được coi là bài tập chữa chứng đau lưng hiệu quả nhất do khi bơi, các khớp ở chân và cột sống không chịu tác động của trọng lượng cơ thể.

Trong quá trình bơi, các nhóm cơ lưng được củng cố, các khớp được nuôi dưỡng tốt hơn, có thể kiềm chế và giảm quá trình thoái hóa ở các khớp, giảm tần suất tái phát của bệnh.

Bơi lội được coi là bài tập chữa chứng đau lưng hiệu quả nhất.

4. Đốt cháy calo, tăng cường cơ bắp

Bơi 3 ngày một tuần có thể là một cách tuyệt vời để đốt cháy thêm calo đồng thời tăng cường cơ bắp. Bạn có thể đốt cháy 500 calo trong 30 phút bơi, tức là gấp đôi lượng calo bị đốt cháy so với khi bạn đi bộ, khiến bơi lội trở thành phương pháp tập luyện hoàn hảo cho những ai muốn có cơ thể săn chắc.

Bơi 3 ngày một tuần có thể là một cách tuyệt vời để đốt cháy thêm calo đồng thời tăng cường cơ bắp.

5. Làm chậm quá trình lão hóa

Theo một nghiên cứu, khi bơi 3.200 đến 4.700 m, từ 3 đến 5 lần một tuần sẽ làm chậm quá trình lão hóa đến hàng chục năm. Nghiên cứu cho biết điều này có được là do sức mạnh cơ bắp của những người thường xuyên bơi lội mang lại, một phần quan trọng của quá trình lão hóa và sự suy giảm sức khỏe thể chất.

Khi bơi 3.200 đến 4.700 m, từ 3 đến 5 lần một tuần sẽ làm chậm quá trình lão hóa đến hàng chục năm.

6. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Bơi lội giúp thư giãn cơ thể và tâm trí, chính điều này giúp bạn ngủ ngon hơn. Nó được xem là một trong những bài tập chính giúp điều trị chứng mất ngủ. Nhiều người sau một buổi tập bơi cảm thấy sảng khoái, dễ chịu hơn. Khi bơi đòi hỏi các cơ phải kéo dãn, kết hợp với động tác thở sâu nhịp nhàng khiến bạn giảm bớt căng thẳng và ngủ tốt hơn.

Bơi lội giúp thư giãn cơ thể và tâm trí, chính điều này giúp bạn ngủ ngon hơn.

Một số lưu ý khi bơi:

- Nếu vừa lao động nặng ra nhiều mồ hôi thì đừng nên nhảy ngay xuống nước vì dễ bị cảm lạnh đột ngột, thậm chí có thể ngất xỉu. Nguyên do là cơ thể không kịp phản ứng trước sự tay đổi nhiệt độ nóng lạnh quá bất ngờ.

- Không nên bơi quá lâu, vận động quá sức, quá mạnh, chân đạp nước quá nhiều, đề phòng cơ bắp dễ bị co cứng, chuột rút đột ngột.

- Nên vận động nhẹ nhàng vài phút khi xuống nước để cơ thể thích nghi với nước rồi hãy bắt đầu bơi.

- Người mắc bệnh tăng huyết áp có thể bơi lội, nhưng chỉ bơi nhẹ nhàng, nước hồ hơi mát, không lạnh để tránh co mạch ngoại vi đột ngột làm tăng huyết áp. Không tắm nắng kéo dài. Với một số trường hợp bệnh nặng, cần phải được khám bệnh và có sự theo dõi, hướng dẫn chu đáo của thầy thuốc trước khi luyện tập bằng bơi lội.

Anh Quân

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/boi-3-lan-mot-tuan-vua-giup-ban-giai-nhiet-vua-dat-duoc-nhieu-loi-ich-khong-ngo-29215/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY