Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bom hẹn giờ Covid-19 sau mùa lễ

Indonesia-Mùa lễ Eid al-Fitr, anh Rujiman và mẹ quyết tâm về quê, dù phải đi tắt, nói dối ở các chốt kiểm dịch. Giờ đây, người mẹ nằm viện vì mắc Covid-19 nặng.

Giống với hàng triệu người Indonesia, chàng trai 28 tuổi và mẹ đã tìm cách luồn lách những quy định phòng chống Covid-19 yếu ớt để về nhà với gia đình vào tháng trước, trong kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr, sau tháng chay Ramadan. Lúc đó anh không tin trên đời có virus gây bệnh Covid-19.

Các chuyên gia cảnh báo hoạt động du lịch, các buổi tụ tập đông người và sự lây lan của biến thể ở quốc gia đông dân thứ 4 thế giới đã tạo ra một "quả bom hẹn giờ" giữa đại dịch.

Indonesia ghi nhận tổng cộng 1,9 triệu ca nhiễm và khoảng 52.000 trường hợp Tu vong, là vùng dịch lớn nhất Đông Nam Á. Nước này không trải qua thảm họa như Ấn Độ, song nhiều người lo ngại kịch bản tương tự có thể xảy ra. Số ca mắc mới tăng đột biến sau khi lễ Eid al-Fitr bắt đầu. Hôm 9/6, Indonesia báo cáo hơn 7.700 ca nhiễm mới, cao kỷ lục kể từ 26/2.

Rujiman và mẹ nhận kết quả dương tính sau khi trở về Jakarta bằng phương tiện công cộng. Triệu chứng của mẹ anh tồi tệ đến mức cần nhập viện ngay lập tức. Rujiman đang bị sốt và đau họng, không thể làm việc trở lại. Anh sống dựa vào nguồn thực phẩm từ hàng xóm.

Trước khi về quê, anh biết đến Covid-19 qua các bản tin truyền hình và video trên ứng dụng TikTok. Song các đồng nghiệp của anh khẳng định căn bệnh là "ngụy tạo". Là những công nhân lợp mái tôn, họ bị mất việc vào năm ngoái vì lệnh hạn chế đi lại, phải sống bằng khoản trợ cấp ít ỏi từ chính phủ, không đủ trả tiền thuê nhà. Năm nay, công việc thuận lợi hơn, Rujiman hứa sẽ cùng mẹ về quê thăm gia đình.

Tài xế và hành khách trên các chuyến xe từ đảo Madura về thành phố Surabaya được xét nghiệm Covid-19 tại một chốt kiểm dịch. Ảnh: Telegraph

Trên đường, họ tránh các chốt kiểm dịch bằng cách thuê một chiếc xe tải nhỏ, di chuyển vào ban đêm dọc theo các con đường vòng, chỉ mang những chiếc túi nhỏ để không bị nghi ngờ. Rujiman và mẹ bị cảnh sát chặn lại một lần, song nói dối rằng đang tới bệnh viện thăm người nhà và được thả đi.

Về đến làng, do thời gian gấp gáp, cả hai không xét nghiệm nCoV. "Tôi đảm bảo với họ (người gác chốt kiểm dịch) rằng chúng tôi khoẻ mạnh. Dù sao thì chúng tôi cũng quen biết nhau", Rujiman kể lại.

Song trước khi trở về Jakarta, mẹ anh bị sốt.

"Tôi thất vọng về bản thân. Hy vọng mọi thứ không quá muộn và mẹ con tôi không truyền bệnh cho ai khác. Mong mẹ tôi sẽ khoẻ lại và có thể sống bình thường", anh nói.

Các đảo Java và Madura nổi lên như những điểm nóng dịch bệnh kể từ tháng 5, buộc nhà chức trách điều động thêm bác sĩ đến hỗ trợ. Tại quận Kudus ở Java và Bangkalan ở đảo Madura lân cận, công suất bệnh viện đạt ít nhất 90%, hàng trăm nhân viên y tế nhiễm nCoV.

Dịch bệnh leo thang đột biến ở Kudus khiến chính phủ phải cấp tốc giải trình tự gene của bệnh nhân, cảnh báo có thể biến chủng virus nguy hiểm đang lây lan nhanh chóng.

Pandu Riono, chuyên gia dịch tễ Đại học Indonesia, cho biết đợt dịch mới "nguy hiểm hơn" do đặc tính của nCoV đã thay đổi. Các nhà khoa học đang gấp rút xác định liệu người bệnh nhiễm chủng nCoV ban đầu, biến thể của riêng Indonesia hay các biến thể đã biết.

Nước này hiện ghi nhận các ca mắc biến thể Alpha, Beta và Delta, có nguồn gốc từ Anh, Nam Phi và Ấn Độ.

"Điều nguy hiểm là virus lây lan nhanh hơn trước. Chúng tôi đang chạy đua để bảo vệ những người dễ tổn thương", tiến sĩ Riono nói.

Theo ông, giải pháp duy nhất lúc này là đẩy nhanh chương trình tiêm chủng. Tính đến tháng 6, chỉ 6% trong tổng số 181 triệu người đủ điều kiện ở Indonesia được tiêm hai liều vaccine, 9,4% đã tiêm một liều.

Thân nhân của một bệnh nhân qua đời vì Covid-19 tại Jakarta. Ảnh: AP

Tổng thống Joko Widodo hôm 9/6 cho biết tỷ lệ tiêm chủng phải tăng lên 700.000 liều mỗi ngày trong tháng này, một triệu liều mỗi ngày vào tháng 7, mới mong đạt mục tiêu.

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á chủ yếu sử dụng vaccine Sinovac của Trung Quốc, sắp tới có thể triển khai thêm vaccine AstraZeneca. Indonesia đã yêu cầu Bắc Kinh hỗ trợ kỹ thuật để thành lập một trung tâm sản xuất trong khu vực.

Trong khi đó, chính quyền địa phương đang cố gắng chống lại virus thông qua các đợt phong tỏa, củng cố hệ thống y tế đang oằn mình mỗi ngày. Ganjar Pranowo, thống đốc Trung Java, cho biết các ca nhiễm đã tăng vọt vì người dân bỏ qua quy định y tế, họ "quên rằng đại dịch vẫn là mối đe dọa nghiêm trọng với xã hội trong làn sóng hồi hương".

Thục Linh (Theo Telegraph)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bom-hen-gio-covid-19-sau-mua-le-4292358.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY