Tin tức hôm nay

Tin tức

Bốn ca Covid-19 nặng đang có những tín hiệu khả quan

MangYTe - Mặc dù vẫn còn trong giai đoạn tiên lượng nặng, nhưng các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã nỗ lực chuyển BN 91 - phi công người Anh sang giai đoạn mới với nhiều tín hiệu khả quan hơn. Ba bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng đã có những tiến triển về sức khỏe.

Họp trực tuyến hỗ trợ chuyên môn cho các điểm cầu.

Chiều ngày 14-4, tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị Covid-19, các thành viên Tiểu ban Điều trị, Hội đồng chuyên môn các bệnh truyền nhiễm đã hội chẩn công tác điều trị bệnh nhân nặng.

Tham dự hội chẩn tại Trung tâm có PGS, TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Giám đốc Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị Covid-19; GS, TS Ngô Quý Châu - Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện (BV) Bạch Mai, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam cùng 15 điểm cầu tham gia hội chẩn bệnh nhân nặng.

Điều trị tích cực cho bốn bệnh nhân nặng

Tại buổi hội chẩn, các chuyên gia tại các điểm cầu tiếp tục trao đổi và xin ý kiến về bốn trường hợp bệnh nhân nặng, trong đó có ba bệnh nhân tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương là BN số 20, BN 161, BN 251 (từ BV Đa khoa Tỉnh Hà Nam chuyển lên hôm 9/4) và BN 91 tại BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.

Hiện BN 91 có một số diễn biến lâm sàng khả quan hơn, dù vẫn dương tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân đã có những tiến triển chậm, hình ảnh X-quang phổi có cải thiện; không sốt, thở máy và ECMO, được theo dõi rối loạn đông máu - Hội chứng HIT. Bệnh nhân vẫn được kíp bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ điều trị và theo dõi sát sao.

Tại buổi hội chẩn, Hội đồng chuyên môn đã chúc mừng các bác sĩ điều trị BV Bệnh Nhiệt đới TP HCM đã nỗ lực khi đã chuyển BN 91 sang giai đoạn mới với nhiều khả quan dù vẫn còn tiên lượng nặng.

Tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, hiện có ba ca nặng được Hội đồng chuyên môn tiếp tục chẩn đoán. Trong đó, BN 20 sau 29 ngày điều trị đã có thời gian phải dùng ECMO, hiện đã có dấu hiệu hồi phục sau ngừng tuần hoàn. Bệnh nhân đã dừng được vận mạch, Glassgow 14 điểm; bệnh nhân tỉnh, gọi giao tiếp được được; dấu hiệu sinh tồn khả quan.

Đối với BN 161, 88 tuổi từ BV Bạch Mai chuyển sang BN đã bị tai biến, xuất huyết não và liệt 1/2 người bên trái. Hội đồng chuyên môn cũng đề nghị xem xét cai máy thở, kiểm soát tăng huyết áp, đái tháo đường cho người bệnh.

BN 251, 64 tuổi vừa được chuyển lên từ BV Đa khoa Hà Nam, BN có tiền sử gout nặng, uống rượu, xơ gan. Ca bệnh này đã được hội đồng chuyên mốn tư vấn trao đổi về vấn đề dinh dưỡng, điều trị gout, xơ gan, chống đông….

Các điểm cầu thông tin về ca bệnh nặng đang điều trị tích cực.

Tiếp tục hoàn thiện hướng dẫn chẩn đoán và điều trị

Tại buổi hội chẩn, PGS, TS Lương Ngọc Khuê khẳng định, Hội đồng chuyên môn là một khối thống nhất và trí tuệ, tất cả vì người bệnh Covid-19. Hội đồng chuyên môn đã vượt qua được nhiều thách thực trong công tác chẩn đoán và điều trị người bệnh. Mặc dù, hiện nay số lượng bệnh nhân ở các bệnh viện không nhiều nhưng bệnh nhân nặng, nhiều bệnh lý phức tạp đi kèm.

Theo PGS, TS Lương Ngọc Khuê, hiện hệ thống khám, chữa bệnh đã được nâng cao cấp độ cảnh báo khi tất cả các bệnh nhân đến khám đều coi là F1. Do đó, các cơ sở khám, chữa bệnh phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm; sàng lọc, phát hiện sớm người bệnh.

Bên cạnh đó, Hội đồng chuyên môn tiếp tục hoàn thiện hướng dẫn chẩn đoán và điều trị. Đặc biệt, Bộ cũng đưa ra hướng nghiên cứu sử dụng huyết tương trong điều trị và giao Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương làm đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng dự thảo Hướng dẫn tiếp nhận, lưu trữ, bảo quản và vận chuyển huyết tương của người đã được điều trị khỏi bệnh Covid-19.

Hội đồng chuyên môn giao Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương làm đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng dự thảo Hướng dẫn sử dụng huyết tương tiếp nhận từ người đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 để điều trị cho người bệnh thể nặng. Đồng thời, BV cũng xây dựng hướng dẫn sử dụng Thu*c; sử dụng máy thở trong điều trị bệnh nhân nặng; xây dựng và hoàn thiện các hướng dẫn cho các đối tượng nguy cơ….

PGS, TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh việc các bệnh nhân ra viện về cộng đồng phải tuân thủ cách ly sau điều trị. Các bệnh viện tiếp tục theo sát bệnh nhân và giao CDC các địa phương theo dõi và xét nghiệm lại. Nếu cần thiết phải khẳng định xét nghiệm tại Labo tham chiếu kết quả xét nghiệm để khẳng định.

Đến chiều ngày 14-4 số người bệnh Covid-19 điều trị khỏi 169 ca/265 ca. Tổng số người bệnh Covid-19 đang điều trị là 96 ca.

ĐẶNG LUÂN

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/44079502-bon-ca-covid-19-nang-dang-co-nhung-tin-hieu-kha-quan.html)

Tin cùng nội dung

  • Xuất tinh sớm là một dạng chung trong hệ thống rối loạn cương dương, được lý giải với nhiều quan điểm khác nhau.
  • Khó tiêu là rối loạn tiêu hóa thường gặp, nhất là trong thời ăn nhanh, uống vội hiện nay. BSCK2 Trần Ánh Tuyết, chia sẻ một số giải pháp khắc phục tình trạng trên.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY