Tin tức hôm nay

Tin tức

Bốn người hồi sinh từ tạng hiến của chàng trai 22 tuổi

Một trái tim, một lá gan và hai thận đã được chàng trai 22 tuổi, trú tại xã Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa không may bị ch*t não sau T*i n*n giao thông hiến tặng lại cho đời, hồi sinh cho bốn người bệnh khác.

Nhận được tin con trai bị T*i n*n giao thông đã ch*t não ngày 28/4/2021 và không còn cơ hội cứa chữa, ông Bùi Ngọc Phấn và bà Đinh Thị Phượng là bố mẹ của B.N.T ch*t lặng. Trong gia đình có hai anh em (T là anh cả, sau T là cô em gái đang đi học). T luôn cần cù, chăm chỉ ngoan ngoãn, được anh em bè bạn quý mến, đi làm được hơn hai năm thì T*i n*n bất ngờ ập đến.

Không thể tin con trai đột ngột ra đi khi đang khỏe mạnh và tuổi đời còn quá trẻ, bố mẹ t gục xuống. nhưng được sự động viên của gia đình nội ngoại, đặc biệt là người chú ruột của t - ông bùi ngọc phú đã động viên tinh thần cho bố mẹ t, lan tỏa nghĩa cử hiến tạng “cho đi là còn mãi”. cùng với sự tư vấn của chị phạm thị đào - đơn vị tư vấn và điều phối ghép tạng, trung tâm ghép tạng, bệnh viện hữu nghị việt đức, gia đình t đã quyết định hiến tạng của con trai cho y học, hồi sinh sự sống cho những cuộc đời khác.

Ông bùi ngọc phấn cho biết, vì muốn cứu sống những người khác, gia đình đã đồng ý hiến tạng của con để giúp đời giúp người khi sự ra đi vẫn còn ý nghĩa, và làm những việc tốt đẹp nhất khi còn có thể, lan tỏa tính nhân văn đến với nhiều người. ông mong rằng sẽ có nhiều gia đình vượt qua những rào cản, những định kiến của xã hội để hiến tạng cứu người nếu không may mất đi.

Bệnh viện hữu nghị việt đức đã triển khai ghép tạng từ những năm đầu thế kỷ xxi và hiện là trung tâm hàng đầu trong lĩnh vực ghép tạng, bệnh viện đã làm chủ được hầu hết các kỹ thuật ghép tạng gồm ghép thận, ghép gan, ghép tim, ghép phổi...

Tính đến ngày 23/6/2021, bệnh viện hữu nghị việt đức tiến hành 1.200 ca ghép thận, trong đó 150 ca từ người cho ch*t não; 96 ca ghép gan, trong đó 70 ca ghép gan từ người cho ch*t não; 39 ca ghép tim từ người cho ch*t não; một ca ghép tim và thận; năm ca ghép phổi từ người cho ch*t não.

    7.400 người đăng ký hiến tạng sau khi qua đời

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/bon-nguoi-hoi-sinh-tu-tang-hien-cua-chang-trai-22-tuoi-652902/)

Tin cùng nội dung

  • Hiện ở Việt Nam, 6.000 người bị suy thận mạn cần ghép thận, 5.000 người chờ ghép giác mạc và hàng ngàn người được chỉ định ghép gan.
  • Ghép tạng là lựa chọn cuối cùng đối với những bệnh nhân bị suy gan, tim, thận giai đoạn cuối. Có những người tưởng chừng cận kề cái Ch?t nhưng nhờ ghép tạng nên được hồi sinh...
  • Nhiều ý kiến đề xuất cần triển khai kỹ thuật lấy thận từ người cho ch*t não, tim để ghép nhằm giải quyết tình trạng khan hiếm thận hiện nay.
  • Sáng 16/11, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị “Ghép mô, tạng và điều phối ghép mô, tạng tại Việt Nam”.
  • Đằng sau những ca hiến tạng trên thế giới là những câu chuyện ly kỳ và đầy cảm động, đôi khi người ta cứ ngỡ như trong một cuốn tiểu thuyết hay một câu chuyện cổ tích.
  • Bộ trưởng Y tế đã tới thăm các bệnh nhân được ghép tạng từ người cho ch*t não ngày 30/6 tại BV Việt Đức (Hà Nội) và khen thưởng các kíp thực hiện ca ghép này.
  • Sáng 29/6, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã chính thức được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
  • Hiện nay, Việt Nam đã thành công trong ghép thận, gan, tim và đang tiến tới ghép phổi, tụy cho bệnh nhân.
  • Đã có 12 ca ghép thận, 2 ca ghép tim và 3 ca ghép gan được tiến hành ghép tại BV Việt Đức với chi phí rẻ chỉ bằng 1/3 so với nước ngoài.
  • Xin chào Mangyte, Em đang muốn tìm hiểu thông tin về việc hiến nội tạng cũng như những gì có thể cho những người cần đến lúc em mất đi. Không phải việc hiến xác cho khoa học, mà là gửi đến những bệnh nhân đang cần những bộ phận ấy, vậy tại Việt Nam có địa điểm cụ thể nào để em tìm hiểu về việc này không ạ. Xin chân thành cảm ơn. (Trương Thị Anh Thoa - anhthoa...@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY