12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bóng cười Funky ball: Dùng tính mạng mua một tiếng cười

(SKGĐ) Nhiều người trẻ đang tìm tới loại bóng gây cười để xả stress. Nhưng họ không biết rằng phía sau đó là lưỡi hái của tử thần.

Món lạ đi cùng người nổi tiếng

Funky ball hay Hippy Crack được gọi theo tiếng Việt Nam là bóng cười. Đó thực chất là quả bóng bay được bơm khí nitrous oxide (N2O). Khi hít N2O vào, người hít vào bỗng nhiên mất kiểm soát và cười ngặt nghẽo cả tiếng đồng hồ không dứt. Việc sử dụng bóng cười rất đơn giản. Bơm khí cười N20 vào bong bóng, sau đó hít vào và thổi ra vài lần. Người hít phải làm như vậy để khí đi sâu vào trong phổi, dần dần thấm vào máu rồi đi lên não, tác động đến hệ thần kinh. Các phản ứng của bộ não sẽ khiến cho người hít khí cười dữ dội.

Loại bóng này xuất hiện trong khoảng năm 2010, xuất phát từ châu Âu và mốt dùng bóng cười nhanh chóng lan rộng. Trên một số trang tin nước ngoài như Dailymail, Heavy.com… còn cho biết bức ảnh diễn viêm Michelle Keegan đang hít bóng cười được tung lên internet đã gây sốt trong cư dân mạng. Các trang này cũng cho biết một số tên tuổi nổi tiếng khác như Hoàng tử Hary (của Hoàng Gia Anh), diễn viên Hollywood Demi Moore, ca sỹ người Anh Mutya Buena cũng đã bị bắt gặp dùng loại bóng cười này. Các loại bóng này cũng đang được chào mời nhiều tại các lễ hội ở các nước Âu, Mỹ.

Được ưa chuộng ở Việt Nam vì giá rẻ

Từ năm 2013, bóng cười bắt đầu nở rộ ở Việt Nam. Loại bóng này đang trở thành cơn sốt trong giới trẻ, những người thường xuyên lui tới các quán bar, vũ trường. Chúng được du nhập vào Việt Nam bằng đường xách tay và đã nhanh chóng thu hút người dùng trong thời gian gần đây. Tại thị trường Hà Nội, bóng cười được bán tại nhiều quán bar và trên internet. Trên internet, bạn dễ tìm được bản tin rao bán sản phẩm này, cũng những bản tin tuyển nhân sự đi bán bóng trên các bar hay các video hướng dẫn về cách sử dụng.

Giá thành “món lạ” này cũng chỉ dao động từ 50.000-70.000đ/ quả bóng. Một số bản tin rao bản sản phẩm này đã viết: Sản phẩm này có tác dụng rã rượu và giúp thư giãn. Nhiều người bán cũng khẳng định sản phẩm này hợp pháp vì sử dụng thành phần được công bố rộng rãi như shisha. Nhưng so với việc hút shisha, hít khí từ bóng cười có giá cả phải chăng hơn.

Tử thần sau tiếng cười ảo

Với những người dùng, họ đang đánh giá cao công năng giải stress thần kỳ của loại bóng này. Nhưng theo nhiều chuyên gia thì chúng có hại hơn lợi.

Sau  khi hình ảnh một số người nổi tiếng dùng bóng cười được tung lên mạng, những người hoạt động trong chuyên môn chống nghiện chất ở nước ngoài đã tỏ ra thất vọng và chỉ trích những hành động này. Trên Dailymail, Giám đốc Trung tâm từ thiện về nghiện chất Re-Solv Stephen Ream đã chỉ trích rằng: Những người trẻ thấy người nổi tiếng dùng loại bóng này nên họ tưởng sẽ là an toàn và có thể dùng theo. Nhưng hãy xem xét lại. Cũng theo Dailymail, bóng cười đã gây ra 16 trường hợp tử vong ở Anh trong khoảng năm 2006-2009 và 52 trường hợp tính từ năm 1971. Chính nữ diễn viên Demi Moore cũng đã phải nhập viện sau khi sử dụng khí N2O với các triệu chứng co giật.

 Tại Việt Nam, trao đổi với chúng tôi, PGS.BS Nguyễn Sinh Phúc, Phó Trưởng khoa A6, Bệnh viện 103 cho biết: “N2O có thể gây tê, mê toàn thân nhưng không mất tri giác. Nếu hít một lượng khí từ quả bóng chỉ có tác dụng trong một thời gian ngắn mà thôi, do đó nếu muốn tiếp tục “phê”, bạn sẽ phải hít thêm nhiều lần. Việc này diễn ra liên tục tất nhiên sẽ khiến não bị tổn thương vì khi hít phải khí này bạn đang tước đoạt oxy của não bộ. Khi oxy không đủ cung cấp cho não bộ hoạt động sẽ khiến nó bị “choáng” và từ đó bạn sẽ có những hành động kỳ quặc, mất kiểm soát”.

Những người có bệnh lý tim mạch, hô hấp khi sử dụng loại bóng này còn có thể bị ngưng thở. Những người đang dùng có thể xem chúng là trò chơi. Nhưng nếu dùng nhiều lần thì sẽ có nguy cơ bị nghiện như một loại ma túy.

Bạn có biết?

- Loại khí gây cười N2O không phải bây giờ mới được biết đến mà đã được nhà hóa học người Anh– Humphry Davy (1778-1892) phát hiện ra khi người cộng sự của ông vô tình làm thoát khí N2O, khi hít phải, nhà hóa học này đã bất ngờ cười sặc sụa. Sau đó, ông đã tập trung nghiên cứu loại khí này và thử nghiệm với động vật đã thấy kết quả loại khí này gây tác dụng kích thích thần kinh, gây tê và tạo cảm giác khoan khoái.

- Tại Canifornia, Mỹ, khí N2O cấm được bán cho trẻ vị thành niên.

Đoàn Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bong-cuoi-funky-ball-dung-tinh-mang-mua-mot-tieng-cuoi-2299/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY