Tâm sự hôm nay

Bữa ăn bán trú Trường tiểu học Phước Long 1 (Khánh Hòa) bị xà xẻo?

Trường tiểu học Phước Long 1 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) là trường chuẩn quốc gia, với số lượng học sinh lên đến hơn 1.200 em, trong đó có khoảng hơn 800 em đăng ký ăn uống bán trú tại trường. Vậy nhưng, những ngày này, hàng loạt phụ huynh bức xúc cực độ, phải gửi đơn khắp nơi vì cho rằng bữa ăn của con em mình bị xà xẻo, ăn chặn quá nhiều, ảnh hưởng sức khỏe. Thậm chí, băng rôn yêu cầu có bữa ăn sạch còn được căng lên ngày 16/10 vì nghi ngờ thực phẩm cung cấp cho trường không an toàn.

Quá bất ngờ và bức xúc

Trước tình cảnh một số em học sinh phàn nàn bữa ăn lượng thức ăn quá ít, thực phẩm không được tươi ngon, không đảm bảo sức khỏe, thậm chí lo ngã bệnh nên nhiều phụ huynh đã trực tiếp tìm cách vào bếp ăn trường tiểu học phước long 1 để mục sở thị.

Quá ngỡ ngàng và bức xúc trước những gì nhìn thấy, đại diện các lớp đã chụp hình làm bằng chứng, gửi đơn cho nhiều cơ quan chức năng ở Khánh Hòa. Trong đơn của tập thể phụ huynh trình bày rõ: Mỗi em học sinh phải “cõng” hàng loạt khoản đóng góp, thậm chí rất mập mờ. Cụ thể, tiền ăn 24.000 đồng/ngày/học sinh (19.000 đồng ăn bữa trưa, 5.000 đồng ăn bữa xế); tiền chất đốt, lương nhà bếp bếp 3.000 đồng/học sinh/ngày; tiền vệ sinh, rửa chén 6.000 đồng/học sinh/tháng; tiền khấu hao tài sản 12.000 đồng/học sinh/tháng…

Phụ huynh bức xúc mong sớm làm rõ

Chi ra hàng loạt mức đóng góp như vậy chỉ mong bữa ăn con em mình được đảm bảo nhưng sau khi kiểm tra thực tế, các phụ huynh nhận thấy: chỉ trong trưa 01/10, nhà bếp báo nấu 65kg thịt nhưng cân thực tế chỉ hơn 30kg. bị phụ huynh phản ứng dữ dội, nhà bếp bảo thịt chưa về đủ, sau đó tức tốc bổ sung thêm hơn 10kg. bữa ăn 19.000 đồng nhưng chỉ có vài miếng trứng dán và thịt mỏng tang hoặc thịt băm. canh rau nấu thịt bò thì lỏng bỏng chỉ thấy nước là chính.

Bữa ăn 19.000 đồng chỉ trứng dán và tí thịt băm được phụ huynh chụp lại từ bếp ăn

Không chỉ bữa ăn nghi ngờ bị xà xẻo thậm tệ mà trong đơn gửi các cấp của tập thể phụ huynh còn bức xúc, ngỡ ngàng, rằng: là trường chuẩn quốc gia sao lại bắt phụ huynh góp 70 triệu đồng xây thư viện xanh; 100 triệu đồng làm mái che…và nhiều khoản khác như mua quạt công nghiệp; tiền quỹ hội cha mẹ học sinh…cũng được thu rất gắt.

Hiệu trưởng đến bảo vệ đều được chia tiền “phục vụ bán trú”

Ngoài khoản tiền ăn được đóng cố định, học sinh phải đóng tiền “phục vụ bán trú”. Riêng khoản này, trong đơn, các phụ huynh liệt kê: 30 bảo mẫu mỗi người 2,2 triệu/tháng; Hiệu trưởng 2,2 triệu đồng/tháng; Hiệu phó 1,76 triệu/tháng; kế toán 1,76 triệu/tháng….bảo vệ 400 ngàn đồng/tháng.

Xô canh thịt bò được phụ huynh chụp lại gửi cùng đơn

Sau khi gửi đơn, ngày 16/10, nhiều phụ huynh quá bức xúc nên đã căng băng rôn ngay cổng trường với nội dung “yêu cầu có bữa ăn sạch cho học sinh”. một số phụ huynh cho biết: bằng mắt thường thôi nhìn bữa ăn như vậy cũng thấy bị bớt xén quá nhiều. tiền phục vụ (thu nhập thêm) chi đều, chi nhiều như vậy mà lại không quản lý tốt.

Ngày 16/10, trao đổi cùng báo sức khỏe và đời sống, lãnh đạo ubnd phường phước long (nơi trường tiểu học phước long 1 đóng chân) cho biết: đã nhận được đơn tập thể của phụ huynh học sinh. nóng nhất vẫn là chuyện nghi ngờ xà xẻo bữa ăn. nhận được thông tin, phường đã khẩn trương vào cuộc. nhiều cuộc họp kéo dài đến tận đêm để mong sớm có giải pháp tháo gỡ, tạo sự an tâm cho các cháu được học hành. cái gì khắc phục được ngay cần phải làm liền.

Cũng theo lãnh đạo phường phước long, kiểm tra bước đầu, trường này hợp đồng với một đơn vị bên ngoài vào cung cấp thực phẩm và nấu ăn cho các cháu học sinh đó là cơ sở của ông nguyễn đức toàn đường nguyễn thị định (sát trường tiểu học phước long 1). phường đã lập đoàn xuống kiểm tra công tác an toàn thực phẩm, yêu cầu cơ sở của ông toàn cung cấp các hồ sơ liên quan như: hợp đồng cung cấp thực phẩm; nguồn gốc thực phẩm; danh sách lao động; giấy khám sức khỏe của người đứng bếp…

Tuy nhiên, đến sáng 16/10, cơ sở kinh doanh này chỉ mới cung cấp được duy nhất giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, sự an toàn của thực phẩm thì chưa xuất trình được. phường phước long đang yêu cầu sớm xuất trình.

Các phụ huynh mong mỏi, các cấp chính quyền tp.nha trang cần sớm làm rõ bữa ăn của của các cháu học sinh bị xà xẻo đến mức nào; thực phẩm có đảm bảo cho sức khỏe không; từ lãnh đạo đến bảo vệ nhà trường hưởng tiền “phục vụ bán trú” nhiều vậy thì trách nhiệm kiểm soát ra sao; các khoản đóng góp lớn có đúng luật, đúng quy định không?.

Bài, ảnh: Hà Văn Đạo

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bua-an-ban-tru-truong-tieu-hoc-phuoc-long-1-khanh-hoa-bi-xa-xeo-n181529.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY