12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bữa tối đơn giản này là yếu tố giúp người Nhật sống lâu hơn

Ai cũng biết rằng người Nhật sống thọ. Theo khảo sát năm 2018 của WHO, tuổi thọ trung bình của đàn ông Nhật Bản là 81 tuổi, trong khi tuổi thọ trung bình của phụ nữ là 86 tuổi.

Nhật Bản, nổi tiếng với tuổi cao, đã trở thành nhà vô địch trong hơn 20 năm. Vì vậy, tại sao người dân Nhật Bản sống lâu hơn? Đây là nói về thói quen sinh hoạt của người Nhật.

Sau khi đọc xong, bạn cũng sẽ hiểu rằng tuổi thọ trung bình của người Nhật đạt tới con số 87 là có lý do, điều đó rất đáng để suy ngẫm.

Bữa tối đơn giản của người Nhật giúp kéo dài tuổi thọ

“Một cốc sữa đậu nành, 2 miếng đậu phụ trắng, 1 phần cơm trắng nhỏ và 1 miếng sashimi mực nang tự cắt”. Bữa ăn trắng tinh này không phải là một mánh lới quảng cáo để thu hút sự chú ý của mọi người, mà là một bữa tối tối giản của một người Nhật cao tuổi.

Bữa tối đơn giản của người Nhật giúp kéo dài tuổi thọ.

Đối với hàu hết mọi người ở nước ta, bữa tối đạm bạc như vậy chắc hẳn rất khó nuốt. Mặc dù trông có vẻ tốt cho sức khỏe nhưng nó thực sự rất khó ăn.

Người Nhật rất coi trọng ba bữa ăn mỗi ngày. Đặc biệt, họ lên kế hoạch trước những gì nên ăn, những gì không nên ăn và những gì nên ăn ít.

Bữa tối không bao giờ được lên lịch quá sớm hoặc quá muộn. Đối với chúng ta, mọi người thường nghĩ đến việc ăn gì ngay trước bữa ăn. Mặc dù chúng ta cảm thấy thoải mái nhất thời nhưng về lâu dài sẽ tạo gánh nặng cho dạ dày, rất có hại cho sức khỏe.

Trong chế độ ăn của người Nhật, họ yêu cầu lượng thức ăn ít, nhưng cũng rất tinh. Ở Nhật Bản, luôn có một câu nói rằng họ không ăn quá nhiều và ăn không quá no.

Ăn no 70%, người Nhật tuân thủ nguyên tắc này trong ba bữa. Đây là một trong những lý do tại sao nhiều người Nhật sống lâu như vậy.

Một số lưu ý về chế độ ăn uống của người Nhật

Là một quốc gia trường thọ được công nhận trên toàn cầu, chế độ ăn uống của người già ở Nhật Bản còn rất nhiều điều đáng học hỏi. Hãy nhìn vào 4 đặc điểm này, bạn có thể làm được bao nhiêu?

1. Đa dạng hóa khẩu phần ăn

Thỉnh thoảng, khi bạn xem các video về món ăn Nhật Bản, bạn sẽ thấy rằng có rất nhiều món ăn nhỏ trên bàn của người Nhật. Mặc dù các mặt hàng chủ lực của họ tương tự như của chúng ta, chẳng hạn như mì ramen và cơm, giàu carbs và nước, nhưng các món ăn phụ của họ phong phú hơn và có nhiều loại, mỗi loại được phục vụ thành từng miếng nhỏ.

Chính phủ Nhật Bản cũng chủ trương người dân nên ăn đủ 30 loại thực phẩm mỗi ngày để đảm bảo dinh dưỡng cân bằng và đa dạng.

2. Ăn nhạt ít dầu mỡ

Bởi vì người Nhật chú ý nhiều hơn đến hương vị ban đầu của thực phẩm, nhiều món ăn được phục vụ lạnh, ít dầu và ít gia vị hơn. Sushi và sashimi là món ăn nhẹ điển hình.

Thực phẩm ban đầu sẽ tốt cho sức khỏe hơn thực phẩm chứa nhiều dầu và muối, bởi vì dầu nặng và muối bạn ăn thường xuyên sẽ gây tổn thương lâu dài cho dạ dày và đường ruột, đồng thời cũng dễ dẫn đến béo phì. Nguyên nhân tại sao có rất nhiều người bị huyết áp cao ở nước ta cũng là do ăn quá nhiều muối.

Thực phẩm ban đầu sẽ tốt cho sức khỏe hơn thực phẩm chứa nhiều dầu và muối.

3. Hải sản và thực phẩm lên men

Vì gần biển nên hải sản thường được phục vụ trên bàn ăn của người Nhật. Ngoài ra, người Nhật thích ăn cá giàu axit béo không bão hòa, chẳng hạn như cá hồi, sẽ mang lại chất béo dễ tiêu hóa cho cơ thể.

Ngoài hải sản, còn có các loại thực phẩm lên men như miso và natto. Giàu men vi sinh, thực phẩm lên men này giúp làm săn chắc ruột và cải thiện quá trình tiêu hóa thức ăn. Đây là lý do tại sao một số người Nhật Bản có thể duy trì lượng mỡ khỏe mạnh trong cơ thể mà không cần tập thể dục, từ đó giảm thiểu nhiều rủi ro về sức khỏe.

4. Nhai chậm khi ăn

Hầu hết các bữa ăn của người Nhật đều nhỏ nên họ thường nhai và nuốt chậm khi ăn. Ăn chậm không chỉ giúp bạn thưởng thức món ăn ngon mà còn giảm bớt gánh nặng tiêu hóa cho dạ dày nhờ nhai đủ thức ăn.

Khi ăn, ăn chậm cũng làm tăng cảm giác no, giúp kiểm soát lượng thức ăn, tránh ăn quá nhiều trong một bữa.

Chúng ta không thể ăn 30 loại thực phẩm mỗi ngày, nhưng chúng ta vẫn có thể học hỏi từ chế độ ăn nhạt, chế độ ăn đa dạng và đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là chế độ ăn đơn giản vào bữa tối của người Nhật để sống lâu hơn.

Xem thêm: 40 tuổi tóc bạc nhiều hơn tóc đen chửng tỏ tỷ lệ loãng xương cao gấp 4 lần, chức năng tim và thận kém

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bua-toi-don-gian-nay-la-yeu-to-giup-nguoi-nhat-song-lau-hon-36760/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY