Sức khỏe hôm nay

Bùng phát dịch sởi, phụ huynh cần làm gì để bảo vệ sức khỏe cho trẻ?

Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng từ nhẹ như tiêu chảy, viêm tai giữa đến biến chứng nặng nề như viêm phổi, viêm não. Các biến chứng nghiêm trọng này có tỉ lệ tử vong cao.

Mới đây nhất, Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cho biết, trong tuần đầu tiên của năm 2019, thành phố ghi nhận 60 ca mắc sởi, trong khi cùng kỳ năm 2018 không ghi nhận ca nào.

Mặc dù thời điểm này là cuối mùa bệnh sởi nhưng số bệnh nhân tại TP.HCM lại tăng đột biến. Tại nhiều bệnh viện ở TP.HCM đang rơi vào tình trạng quá tải do số người mắc sởi nhập viện tăng mạnh. Theo các bác sĩ cho biết, đa số những ca bệnh đều không tiêm chủng hoặc tiêm vắc xin sởi không đủ mũi.

Bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ, người lớn rất ít mắc bệnh vì đã bị mắc từ bé. Người lớn nếu mắc bệnh thường là những người ở vùng cao, hẻo lánh, đao xa… từ nhỏ chưa tiếp xúc với virus sởi.

Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng từ nhẹ như tiêu chảy, viêm tai giữa đến biến chứng nặng nề như viêm phổi, viêm não. Các biến chứng nghiêm trọng này có tỉ lệ tử vong cao.

Biểu hiện của bệnh sởi

Bệnh sởi thường bắt đầu với một cơn sốt nhẹ, kèm theo những triệu chứng như ho, chảy mũi, mắt đỏ và đau cổ họng. Khoảng 2, 3 ngày sau, đốm Koplik nổi lên, đốm này là dấu hiệu đặc biệt của bệnh sởi. Sau đó, bệnh nhân có thể bị sốt cao lên tới 104 hay 105 độ F (khoảng 40 độ C).

Cùng lúc đó, những mảng đỏ nổi lên, thường là ở trên mặt, theo đường tóc và sau tai. Những vết đỏ hơi ngứa này có thể dấn lan xuống ngực, lưng và cuối cùng xuống tới đùi và bàn chân. Khoảng một tuần sau, những vết nhỏ này sẽ nhạt dần, vết nào xuất hiện trước sẽ hết trước.

Bệnh sởi có lây không?

Bệnh sởi được liệt là một căn bệnh truyền nhiễm nên chắc chắn có lây.

Khi người bệnh vô tình ho, hoặc hắt hơi, virus sởi có trong nước bọt của người bệnh, sẽ có thể bắn sang những người khác, dẫn đến lây bệnh. Ngoài ra, nếu bạn chẳng may tiếp xúc bằng tay với nguồn bệnh, sau đó vô tình đưa tay lên miệng, mũi, bạn cũng sẽ bị nhiễm sởi.

Bệnh lây truyền qua đường hô hấp, do dịch tiết mũi họng của người nhiễm bệnh theo không khí thoát ra khi người bệnh ho hoặc hắt hơi, nói chuyện… Bệnh dễ lây lan ở những khu vực đông người như: nhà trẻ, trường học, khu đông dân cư… Chính vì vậy bệnh dễ mắc thành dịch.

Cách phòng tránh bệnh sởi:

Tiêm vaccine là biện pháp phòng sởi an toàn nhất. Phụ huynh nên chú ý tiêm vaccine phòng bệnh sởi mũi đầu khi trẻ được 9 tháng, mũi 2 khi trẻ được 18 tháng.

Trong trường hợp đã tiếp xúc với nguồn lây có thể dùng globulin miễn dịch có thể phòng ngừa hoặc làm giảm mức độ nặng của bệnh.

Đảm bảo tắm rửa sạch sẽ cho trẻ hàng ngày, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng sát khuẩn.Khi phát hiện trẻ mắc bệnh cần cách ly trẻ bệnh với trẻ lành.

Lau nhà, bàn, ghế, cầu thang đồ chơi nơi khu vực vệ sinh chung bằng xà phòng hoặc chất tẩy rửa thông thường.

Cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất khi có các dấu hiệu sau: Trẻ sốt cao liên tục từ 3940 độ C, khó thở, thở nhanh; Mệt mỏi, không ăn uống gì, không chơi, lơ mơ…Phát ban toàn thân mà vẫn sốt.

Vệ sinh thân thể như tắm hàng ngày, tránh để lạnh. Thay quần áo, vệ sinh môi trường xung quanh, giữ gìn phòng thông thoáng sạch sẽ. Tránh quan niệm cho trẻ kiêng tắm, kiêng gió sẽ làm cho bệnh thêm trầm trọng hơn.

Chế độ ăn hợp lý cho trẻ mắc bệnh sởi

Cách chế biến thức ăn: mềm dễ tiêu, nấu chín kỹ và khi ăn nên chia thành nhiều bữa. Tốt nhất nên chế biến theo khẩu vị người bệnh.

Không kiêng khem trong chế độ ăn, để bù kịp thời các chất dinh dưỡng mất do quá trình nhiễm trùng.

Không dùng các loại gia vị gây khó tiêu. Trong trường hợp trẻ bị biến chứng tiêu chảy hoặc viêm phổi, cần bổ sung kẽm bằng đường uống.

Trẻ lớn đảm bảo ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước, nước ép hoa quả chứa nhiều vitamin A.

Quỳnh Hoa (T/H)

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/bung-phat-dich-soi-phu-huynh-can-lam-gi-de-bao-ve-suc-khoe-cho-tre-26855/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY