Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Bước đột phá mới trong việc phòng ngừa và hỗ trợ đẩy lùi u phổi

U phổi đang là một trong những gánh nặng trên thế giới bởi tỷ lệ người mắc bệnh ngày càng tăng nhanh. Gần đây các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho ra đời một phương pháp mới rất ưu việt, giúp hỗ trợ đẩy lùi bệnh an toàn, hiệu quả.

U phổi là bệnh gì?

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, 3 khu vực có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất lần lượt là Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Á. Ở nước ta, mỗi năm có hơn 20.000 ca mắc tương đương khoảng 56 người mắc mới mỗi ngày.

Theo y học, là một khối mô bất thường, phát triển quá mức và không hài hòa với những tổ chức bình thường kế cận.

U phổi là một khối mô bất thường, phát triển quá mức ở phổi (ảnh minh hoạ)

Phương pháp hiện đại hỗ trợ đẩy lùi u phổi hiện nay

Ngày nay, có nhiều phương pháp xử lý u phổi, phổ biến là phẫu thuật, hóa trị, xạ trị.

Phẫu thuật

Phẫu thuật được dùng để cắt bỏ một phần phổi chứa khối u, thường được sử dụng ở giai đoạn đầu và đem lại hiệu quả khả quan vì khi đó các tế bào chưa phát triển mạnh. Tuy nhiên, ở nước ta, số trường hợp phát hiện được bệnh sớm là rất ít nên phương pháp phẫu thuật vẫn chưa mang lại hiệu quả tốt như kỳ vọng.

Xạ trị

Đây là phương pháp dùng tia phóng xạ để bắn phá khối u, từ đó giúp tiêu diệt và hạn chế khả năng nhân lên của tế bào u phổi. Tuy nhiên, khi xử lý bằng phương pháp này đa số người bệnh đều gặp phải tác dụng phụ như: Mệt mỏi, ăn không ngon, khô miệng, suy giảm nhận thức,…

Hóa trị

Hóa trị là phương pháp sử dụng một lượng hóa chất nhằm tiêu diệt tế bào u phổi, thường được kết hợp với xạ trị và phẫu thuật. Phương pháp này được dùng để kéo dài tuổi thọ khi tế bào đã di căn, giúp giảm đau đớn cho người bệnh.

U phổi có thể được đẩy lùi bằng cách kết hợp nhiều phương pháp (ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, hóa trị, xạ trị đều không phân biệt được tế bào khỏe mạnh và tế bào nên chúng có thể tiêu diệt cả những tế bào lành của cơ thể.

Vì vậy, ngày nay nhiều người có xu hướng kết hợp sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên trong hỗ trợ u phổi, vừa giảm nhẹ triệu chứng, tăng cường sức đề kháng; vừa nâng cao hiệu quả lại giảm tác dụng phụ của phương pháp hóa trị, xạ trị.

Để đáp ứng được toàn diện các mục tiêu xử lý, nâng cao hiệu quả và giảm nhẹ tác dụng phụ của phương pháp hiện đại đòi hỏi cần có một hướng đi mới. Trước nhu cầu thiết yếu đó, các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu nhiều hoạt chất sinh học có tác dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ các loại khối u, bao gồm u phổi, nổi bật trong số đó là Lunasin - chiết xuất từ đậu tương.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, Lunasin rất có lợi trong việc và phòng chống các loại khối u, bao gồm u phổi. Lunasin có khả năng ức chế quá trình phân chia của tế bào thông qua việc gắn kết được các protein đặc hiệu của nhiễm sắc thể. Do vậy, khi được bổ sung vào cơ thể chúng được ví như những “vệ sĩ” bảo vệ tế bào, ngăn chặn quá trình tăng sinh bất thường xảy ra. Ngoài ra, Lunasin còn có nhiều tác dụng khác như chống viêm, chống oxy hóa, chống đột biến gen,… Với những đặc điểm tuyệt vời trên, Lunasin được xem là một hoạt chất đầy tiềm năng, mang đến cơ hội mới cho người mắc u phổi. Đồng thời đây cũng được xem là giải pháp giúp phòng tránh và giảm nguy cơ khối u di căn hiệu quả.

Vân Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/buoc-dot-pha-moi-trong-viec-phong-ngua-va-ho-tro-day-lui-u-phoi-n162618.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, viêm bàng quang là bệnh chủ yếu do thấp nhiệt uất ở hạ tiêu, bàng quang gây nên. Vì vậy, việc điều trị chủ yếu là thanh nhiệt, lợi thấp, lợi niệu, thông lâm làm chính.
  • Lao là một bệnh truyền nhiễm do trực khuẩn Mycobacterium. Bệnh thường ở phổi, nhưng cũng có thể ở các tạng phủ khác (lao màng não, lao màng phổi, lao màng bụng, màng tim, lao hạch, lao khớp...).
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Trước đây người ta thường biết đến mề đay như một căn bệnh chỉ gây khó chịu trong cuộc sống hàng ngày mà không nghĩ rằng đôi khi nó cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Nghiên cứu thuộc trường Đại học McGill ở Montreal, Canada phát hiện một loại phân tử chỉ có ở người và linh trưởng mà một lượng nhỏ phân tử này cũng có thể hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm.
  • Chào Mangyte, Tôi đọc báo thấy có nói về kỹ thuật mới điều trị ung thư bằng sóng cao tần ở Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, TPHCM. Gia đình tôi có ông dượng bị ung thư phổi giai đoạn IIIb, đang điều trị ở Đà Nẵng. Chúng tôi rất hi vọng vào kỹ thuật mới này, nhưng không biết chi phí có cao không? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. (Trần Văn Bảy – Quảng Nam)
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY