Tiêu hóa hôm nay

Buổi sáng thường đi cầu 2 lần là bệnh gì?

Hàng ngày vào buổi sáng tôi vẫn đi vệ sinh (đi cầu) bình thường, tắm rửa và ăn sáng. Sau khi ăn sáng xong khoảng 30 phút sau là lại mót đi tiếp.
Xin chào BS,

Tôi nam, 49 tuổi, sức khỏe tốt. Hàng ngày tôi dành 1 tiếng đi bộ vào sáng và chiều. Ăn uống tốt, có bệnh vẩy nến khoảng hơn 10 năm, nhưng bệnh này đã giảm 90%. Hiện nay tôi mắc một chứng không biết có phải là bệnh hay không? buổi sáng tôi vẫn đi vệ sinh (đi cầu) bình thường, tắm rửa và ăn sáng.

Sau khi ăn sáng xong khoảng 30 phút sau là lại mót đi cầu, lượng phân có khi còn nhiều hơn lúc đi ban đầu nhưng nếu không đi còn khó chịu hơn, đi xong mới thấy thoải mái (phân vẫn bình thường như lúc đầu). Tóm lại là một ngày phải đi cầu 1-2 lần. Xin hỏi BS, tôi có bị bệnh gì không? Có chữa được không? Mong được BS tư vấn giúp.

(Khanh Ha Phuong - haphuongkhanh...@gmail.com)

Chào bạn,

Qua cách mô tả của bạn cho thấy bạn bị bệnh lý hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là hội chứng đại tràng kích thích, một trong những bệnh lý đường ruột thường gặp nhất ở nước ta cũng như trên thế giới, tỷ lệ nữ mắc bệnh nhiều hơn nam.

Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, do bệnh kéo dài làm người bệnh luôn lo lắng, căng thẳng, mất ngủ.

Nguyên nhân gây bệnh hiện nay chưa được biết rõ, bệnh có liên quan đến sau một giai đoạn viêm dạ dày - ruột, dị ứng với thức ăn, người hay lo lắng, stress.

Bệnh có biểu hiện: sáng thức dậy đi cầu bình thường nhưng sau khi ăn sáng xong lại buồn đi cầu, phân sệt lỏng nhưng không có máu, gia tăng khi lo lắng và giảm khi nghỉ ngơi, mỗi đợt vài ngày đến vài tuần, mỗi năm nhiều đợt.

Người bệnh cũng có thể bị táo bón hoặc táo bón lỏng xen kẽ, cảm giác đại tiện chưa hết, cảm giác trướng hơi hoặc đau lâm râm vùng bụng, nhưng thường là nằm dọc khung đại tràng, đau giảm nhẹ khi trung, đại tiện được.

Hiện hội chứng ruột kích thích không có khả năng điều trị khỏi hoàn toàn, chủ yếu là điều trị triệu chứng.

Để giảm các triệu chứng, bệnh nhân cần tránh các thức ăn, nước uống làm tăng kích thích ruột: cà phê, bia, chất xơ, các chế phẩm từ sữa, các gia vị tiêu tỏi ớt, nhiều chất béo. Hạn chế thức ăn khó tiêu, dễ sinh hơi như: khoai, sắn, bánh ngọt nhiều bơ, hoa quả có nhiều đường, đồ uống nhiều đường và có gas, tránh sinh hoạt làm việc căng thẳng.

BS Chuyên khoa Mangyte.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-buoi-sang-thuong-di-cau-2-lan-la-benh-gi-1625.html)
Từ khóa: đi cầu

Chủ đề liên quan:

đi cầu

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY