Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Đi cầu ra máu nên ăn gì, kiêng gì cho nhanh hết?

Một chế độ ăn uống đúng cách sẽ giúp cho tình trạng đại tiện ra máu nhanh chóng được khắc phục. Vậy đi cầu  ra máu nên ăn gì, kiêng gì? Những thông tin dưới

bên cạnh việc áp dụng các biện pháp điều trị, ăn uống đúng cách sẽ giúp cho tình trạng đại tiện ra máu nhanh chóng được khắc phục. vậy đi cầu ra máu nên ăn gì, kiêng gì? các thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề này.

I/ Đi cầu ra máu nên ăn gì?

Đại tiện ra máu thường là triệu chứng của nhiều bệnh lý đường tiêu hóa. đặc biệt nó là biểu hiện thường gặp của bệnh trĩ và táo bón. để khắc phục tình trạng này, ngoài việc áp dụng các biện pháp điều trị y tế, bệnh nhân cũng cần phải chú ý đến các thực phẩm sử dụng hàng ngày. bởi thức ăn sẽ tác động trực tiếp đến niêm mạc dạ dày và các cơ quan khác của hệ tiêu hóa. do đó, ăn uống đúng cách sẽ giúp hệ tiêu hóa được khỏe mạnh, các tổn thương về đường ruột cũng vì thế mà nhanh chóng được cải thiện. thêm vào đó, đại tiện dễ dàng còn làm cho các triệu chứng bệnh trĩ giảm đi, tình trạng đi cầu ra máu cũng vì thế mà được khắc phục. vậy đi cầu ra máu nên ăn gì?

Các thực phẩm giàu chất xơ

Khi đi ngoài ra máu, bệnh nhân nên bổ sung thêm nhiều thực phẩm nhuận tràng, giàu chất xơ chẳng hạn như: mồng tơi, rau diếp cá, rau khoai, rau cần, rau sam… bên cạnh đó, các loại củ quả giàu chất xơ mà bệnh nhân nên sử dụng là bơ, khoai lang, khoai tây, thanh long, vừng đen, hạt đậu đen… nó cũng sẽ mang lại những tác dụng tốt trong việc khắc phục các triệu chứng trĩ, táo bón. bệnh nhân đại tiện dễ dàng thì tình trạng đi ngoài ra máu cũng sẽ được giảm dần.

Trái cây nhiều vitamin C

Không chỉ được biết đến với khả năng chống oxy hóa, vitamin còn đóng nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Bổ sung đầy đủ loại vitamin này sẽ làm cho sức đề kháng được tăng cường, giúp thanh nhiệt, giải độc. Vì vitamin rất cần thiết đối với cơ thể, nhất là đối với những đối tượng bị rách niêm mạc, chảy máu vùng hậu môn, trực tràng. Do đó nên bổ sung nhiều loại trái cây chứa loại vitamin này. Những thực phẩm giàu vitamin C mà chúng ta nên dùng gồm có: Các loại trái cây có múi như cam, chanh, bưởi, các loại trái cây khác như lên, mận, kiwi…

Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể

Đây là việc cần làm khi bị đi cầu ra ra máu. bởi khi cơ thể thiếu nước, ruột già sẽ tăng cường hấp thụ nước từ chất thải vào máu để cung cấp lượng nước cần thiết. điều này sẽ khiến cho phân bị khô cứng, tình trạng táo bón thêm nặng và làm ảnh hưởng đến vùng hậu môn – trực tràng. phân khô, cứng sẽ chà xát mạnh vào niêm mạc đường ruột và hậu môn trong quá trình được đẩy ra ngoài. do đó hiện tượng chảy máu sẽ càng trầm trọng hơn.

Để tránh gặp phải tình trạng này, bệnh nhân nên bổ sung nhiều nước cho cơ thể. Hãy uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Ngoài nước lọc, có thể bổ sung thêm các loại nước ép hoặc rau củ thì càng tốt.

Nhóm thực phẩm giàu Rutin

Nếu còn băn khoăn chưa biết đi cầu ra máu nên ăn gì thì các thực phẩm như lúa mạch, cam, bưởi, rau má, diếp cá… mà nhất là nụ hòe. bởi đây đều là những nguồn thức ăn có chứa hàm lượng rutin lớn. đây là một hợp chất flavonoid có khả năng chống oxy hóa cao. đồng thời, rutin còn có tác dụng làm cho các tĩnh mạch được bền hơn. chính vì vậy mà nó thường được khuyên dùng cho những người bị suy yếu mạch máu, chảy máu hoặc bị tổn thương niêm mạc…

Các loại thực phẩm chứa nhiều magie

Magie là một loại khoáng đa lượng rất cần thiết cho cơ thể. Vì nó đóng vai trò trong nhiều quá trình chuyển hóa quan trọng. Chưa hết, nó còn hỗ trợ tăng cường nhu động ruột, giúp cho đại tràng thực hiện được chức năng tiêu hóa dễ dàng.

Thông thường, các thực phẩm chứa nhiều chất chất xơ thì cũng sẽ chứa nhiều magie. Chẳng hạn như các loại rau xanh,  ngũ cốc và các loại hạt… Bên cạnh đó những người bị thiếu magie nên sử dụng thêm các thức ăn giàu magie khác như hải sản, sữa, thịt… Ngoài ra, nguồn “nước cứng” cũng là nguồn magie đáng kể mà bệnh nhân nên dùng.

Đồ ăn giàu probiotics

Thực phẩm giàu probiotics chính là một câu trả lời cho vấn đề đi ngoài ra máu nên ăn gì. đây là một lợi khuẩn, khi tiến vào ruột già chúng sẽ giúp cải thiện chức năng tiêu hóa của đường ruột. nó đem đến tác dụng có lợi bằng cách tăng nhu động ruột, làm mềm phân, tình trạng táo bón cũng chính vì thế mà được cải thiện rõ rệt. do đó, khi bị đi cầu ra máu thì bệnh nhân nên chú ý bổ sung thêm cho cơ thể các thực phẩm giàu probiotic như sữa chua, các thực phẩm lên men … để khắc phục chứng đi ngoài ra máu.

II/ Đi ngoài ra máu kiêng ăn gì?

Đi cầu ra máu nên ăn gì thì chúng ta đã rõ. tuy nhiên, có những thực phẩm có hại cho đường ruột mà chúng ta cần phải kiêng. vậy đi ngoài ra máu kiêng ăn gì?

    Hạn chế sử dụng các thực phẩm có hàm lượng đường lớn như bơ, sữa tươi, pho mát… Vì chúng có thể gây khó tiêu cho bệnh nhân.

Trên đây là những lời giải đáp cho vấn đề đi cầu ra máu nên ăn gì. đại tiện ra máu có thể là  dấu hiệu của nhiều bệnh lý tiêu hóa nghiêm trọng. vì thế, để bảo đảm an toàn, bệnh nhân nên đi khám để nhận được sự chỉ định điều trị từ bác sĩ.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Xem video: Đài truyền hình VTC2 giới thiệu bài Thu*c đặc trị bệnh trĩ của Thu*c dân tộc 

Tìm hiểu thêm: Chữa đi ngoài ra máu bằng Thăng trĩ Dưỡng huyết thang bao lâu thì hiệu quả?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/di-cau-ra-mau-nen-an-gi)

Tin cùng nội dung

  • Lúc đầu đi tiểu rất nhiều lần, mỗi lần tiểu 1 ít và máu ra vài giọt. Bây giờ em đi tiểu ít lại nhưng vẫn ra máu, bụng đau buốt.
  • Ở người có tuổi trên 45, tiểu ra máu là triệu chứng khởi đầu của một chấn thương hoặc một bệnh ở thận - tiết niệu, đặc biệt là bệnh ung thư đang xảy đến trong cơ thể người bệnh.
  • Em bé 24 ngày tuổi đi ngoài 20 lần 1 ngày, phân màu vàng, hơi lỏng. Bm bé đi ngoài nhiều như vậy có nguy hiểm không, Mangyte ơi?
  • Hàng ngày vào buổi sáng tôi vẫn đi vệ sinh (đi cầu) bình thường, tắm rửa và ăn sáng. Sau khi ăn sáng xong khoảng 30 phút sau là lại mót đi tiếp.
  • Mangyte cho tôi hỏi, bị viêm dạ dày có cần phải kiêng cữ loại thức ăn gì hay không? Ăn món gì thì hạn chế được bệnh?
  • Loét dạ dày tá tràng là bệnh không thường gặp ở trẻ em. Viêm loét dạ dày - tá tràng ở trẻ em thường do nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Nôn ra máu là triệu chứng thường do bệnh lý ở đường tiêu hóa trên, bao gồm: thực quản, dạ dày, và đoạn đầu ruột non (hành tá tràng). Nôn ra máu thường co chảy máu thực quản, dạ dày, tá tràng
  • Đi tiêu ra máu là thuật ngữ y khoa, dùng để mô tả máu xuất hiện trong phân. Tìm hiểu triệu chứng, nguyên nhân đại tiện, đi tiêu, đi cầu ra máu.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY