Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Thực đơn tốt cho người đau dạ dày – Ăn ngon, ngủ khỏe

Nguyên tắc lựa chọn món ăn, lưu ý và thực đơn tốt cho người đau dạ dày có thể giúp người bệnh ăn ngon, ngủ khỏe và cải thiện tình trạng

ăn uống tùy tiện, không điều độ, chế độ ăn uống thiếu lành mạnh là nguyên nhân khiến bệnh đau dạ dày xảy ra và tiến triển theo chiều hướng xấu. đồng thời làm tăng cảm giác khó chịu ở thượng vị, chán ăn, đầy hơi, chướng bụng và buồn nôn. tuy nhiên nếu áp dụng đúng nguyên tắc ăn uống, lựa chọn thực đơn tốt cho người đau dạ dày, bệnh nhân có thể ăn ngon, ngủ khỏe, giảm đau bụng và cải thiện nhiều triệu chứng khó chịu khác.

Thực đơn tốt cho người đau dạ dày giúp người bệnh ăn ngon, ngủ khỏe, cải thiện tốt tình trạng

Nguyên tắc chọn thực đơn cho người bị đau dạ dày

Theo các chuyên gia tiêu hóa, ăn uống tùy tiện, không điều độ, thường xuyên sử dụng những loại thực phẩm thiếu lành mạnh chính là là nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày và khiến bệnh tiến triển theo chiều hướng xấu. chính vì thế để phòng ngừa và điều trị dứt điểm bệnh lý, bạn cần lưu ý ăn uống điều độ, sử dụng những loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, sức khỏe, giúp giảm đau và cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Để xây dựng thực đơn tốt cho người đau dạ dày, người bệnh cần lưu ý những nguyên tắc dưới đây:

1. Lựa chọn và thêm vào thực đơn ăn uống những loại thực phẩm tốt cho dạ dày

Trong thời gian điều trị những bệnh lý ở dạ dày, người bệnh nên tăng cường bổ sung những loại thực phẩm có khả năng ổn định các hoạt động của dạ dày, bảo vệ và làm lành vết thương ở niêm mạc. Cụ thể như thực phẩm giàu vitamin, chất chống oxy hóa, thực phẩm kháng viêm.

Ngoài ra bạn cũng cần chú trọng hơn trong việc lựa chọn những loại thực phẩm có khả năng trung hòa nồng độ axit dạ dày. trong khi đó dư axit dạ dày chính là nguyên nhân gây trào ngược dạ dày thực quản, đau dạ dày, viêm loét dạ dày – tá tràng và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Để lựa chọn và thêm vào thực đơn ăn uống những loại thực phẩm tốt cho dạ dày, bạn có thể tham khảo những loại thực phẩm lành mạnh được liệt kê dưới đây:

    Các loại rau xanh

Các loại rau xanh là thực phẩm được khuyến cáo sử dụng trong hầu hết các trường hợp bị đau dạ dày hoặc mắc những vấn những vấn đề liên quan đến sức khỏe và hệ tiêu hóa khác. trong đó, rau mồng tơi, rau ngót, các loại cải, bông cải xanh… rất giàu chất xơ, magie và vitamin. đối với những trường hợp bị đau dạ dày, táo bón, rối loạn tiêu hóa hay hệ tiêu hóa làm việc không hiệu quả, bạn có thêm vào chế độ ăn uống các loại rau xanh để nhanh chóng cải thiện tình trạng.

Các loại rau xanh rất giàu chất xơ, magie và vitamin tốt cho những người bị đau dạ dày, táo bón, rối loạn tiêu hóa…
    Thực phẩm giàu Pectin

Pectin là một loại chất xơ thực vật. Chất xơ này được tìm thấy trong nhiều loại hoa quả như dâu tây, nho, lê, ổi, táo và một số loại rau có lá màu xanh đậm. Chất xơ thực vật Pectin đã được chứng minh là có khả năng cải thiện những vấn đề ở đường ruột, cải thiện các hoạt động của hệ tiêu hóa, kích thích nhu động ruột. Đồng thời giúp làm tăng số lượng lợi khuẩn, đẩy lùi số lượng vi khuẩn gây hại trong đường ruột, từ đó giúp ổn định hệ vi sinh.

    Các loại ngũ cốc

Một trong những loại thực phẩm giàu chất xơ được khuyên sử dụng cho những trường hợp bị đau dạ dày là các loại ngũ cốc, cụ thể như lúa mì, các loại đậu, yến mạch, quinoa… hàm lượng chất xơ trong những loại thực phẩm này có khả năng cải thiện các vấn đề về hệ tiêu hóa, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, giảm đau và chữa lành vết thương.

Ngoài ra vitamin cùng với những khoáng tố vi lượng trong ngũ cốc cân bằng độ ph và nồng độ axit trong dạ dày. tình đó giúp phòng ngừa tình trạng trào ngược, viêm loét, đau dạ dày và những vấn đề khó chịu khác.

    Thực phẩm chống oxy hóa

Curcumin trong nghệ tươi, flavonoid trong bông cải xanh, beta caroten trong đu đủ, cà rốt, cà chua… đều là những thành phần chống oxy hóa. Những thành phần này có khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày, làm lành vết loét, chống sưng viêm và làm dịu nhanh cơn đau. Bên cạnh đó chúng còn có tác dụng chống lão hóa sớm, giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả.

    Thực phẩm giàu vitamin

Vitamin là thành phần dinh dưỡng vô cùng quan trọng trong việc duy trì sức khỏe, sức đề kháng, hệ miễn dịch và tái cấu trúc niêm mạc dạ dày. do đó người bị đau dạ dày nên tăng cường bổ sung các loại vitamin thông qua thực phẩm. những loại thực phẩm giàu vitamin gồm quả bơ, quả lựu, quả việt quất, thanh long, khoai lang, khoai tây, ớt chuông, bông cải xanh, đu đủ…

    Thực phẩm giàu Probiotic

Những loại thực phẩm giàu probiotic như kefir, buttermilk, sữa chua… chứa rất nhiều lợi khuẩn. việc bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống sẽ giúp bạn tăng số lượng lợi khuẩn, cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột. từ đó giúp kháng viêm, bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi những tác động xấu từ vi khuẩn và những tổn thương.

Bổ sung thực phẩm giàu Probiotic giúp người bệnh tăng số lượng lợi khuẩn, cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột

2. Lựa chọn và sử dụng những loại thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa

Người bị đau dạ dày được khuyên nên ăn những loại thực phẩm mềm, món ăn lỏng và dễ tiêu hóa. bởi việc tiêu thụ những loại thực phẩm này có thể làm giảm áp lực lên dạ dày, giúp hoạt động tiêu hóa diễn ra một các ổn định, dạ dày được bảo vệ và hấp thu các chất dinh dưỡng hiệu quả. từ đó giúp làm giảm kích ứng, tổn thương và giảm đau dạ dày.

Vì thế, bạn có thể cân nhắc về việc lựa chọn và sử dụng những loại thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa gồm:

    Cháo thịt, súp, canh hầm xương, canh rau củ

3. Tránh sử dụng nhóm thực phẩm không tốt cho dạ dày

Tránh sử dụng nhóm thực phẩm không tốt cho dạ dày là một trong những nguyên tắc quan trọng giúp người bị đau dạ dày có thể lựa chọn thực đơn ăn uống phù hợp. chính vì thế song song với việc bổ sung những loại thực phẩm tốt cho dạ dày, người bệnh cũng cần lưu ý kiêng sử dụng những loại thực phẩm dưới đây:

    Thực phẩm lên men

Để xây dựng thực đơn tốt cho người đau dạ dày, người bệnh cần tránh thêm các loại thực phẩm lên men vào chế độ ăn uống, cụ thể như các loại cá muối dưa muối, mắm tép, mắm tôm… việc tiêu thụ những loại thực phẩm này sẽ khiến nồng độ axit trong dạ dày bị mất cân bằng, dạ dày nhạy cảm, dễ viêm và dễ bị đau. nguy hiểm hơn thành phần nitric trong những loại thực phẩm này có khả năng kích hoạt bệnh ung thư dạ dày.

    Đồ chiên rán nhiều dầu mỡ

Đồ ăn chiên rán thuộc nhóm thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo động vật, khiến dạ dày gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu hóa, chịu nhiều áp lực làm phát sinh cơn đau song song với biểu hiện chướng bụng, đầy hơi. bên cạnh đó việc thường xuyên tiêu thụ loại thực phẩm này còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản, làm ảnh hưởng đến hoạt động đào thải gan, gây máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ.

Đồ chiên rán nhiều dầu mỡ khiến dạ dày gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu hóa, chịu nhiều áp lực và làm phát sinh cơn đau
    Thực phẩm đông lạnh

Thực phẩm đông lạnh cũng thuộc nhóm thực phẩm không tốt cho dạ dày và cần hạn chế sử dụng. nguyên nhân là do thực phẩm có thể bị biến chất trong quá trình đông lạnh, thậm chí chứa độ tố. khi đó thức ăn hay thực phẩm đông lạnh sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày, khiến dạ dày suy yếu và làm tăng nguy cơ phát sinh nhiều vấn đề.

    Thực phẩm, đồ uống chứa chất kích thích

Thực phẩm, đồ uống chứa chất kích thích như các loại rượu bia, cà phê, Thu*c lá, thực phẩm chứa cồn… có khả năng phá vỡ các mạch máu trong dạ dày, khiến dạ dày suy yếu, dễ phát sinh cơn đau và làm tăng nguy cơ xuất huyết đường tiêu hóa. vì thế trong thời gian điều trị các bệnh lý ở dạ dày, người bệnh nên tránh sử dụng các thực phẩm, đồ uống chứa chất kích thích để phòng ngừa những vấn đề không mong muốn.

4. Áp dụng chế độ ăn uống khoa học

Theo kết quả nghiên cứu, việc áp dụng chế độ ăn uống khoa học cho người bị đau dạ dày là điều cần thiết, giúp người bệnh cải thiện hiệu quả tình trạng đau dạ dày và nhiều vấn đề liên quan. cụ thể người bệnh nên chia bữa ăn chính thành nhiều bữa nhỏ, ăn uống điều độ theo giờ giấc để xây dựng phản xạ tiết dịch vị dạ dày theo thời gian hợp lý. từ đó giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn, tránh dư thừa dịch vị và làm giảm áp dụng lên dạ dày.

Để xây dựng và duy trì chế độ ăn uống khoa học cho bệnh nhân bị đau dạ dày, bạn cần ăn đủ 3 bữa và ăn theo khung giờ nhất định. tuy nhiên người bệnh cần tránh ăn quá no, không nên để dạ dày quá đói, bạn cần ăn vừa đủ no và thêm từ 1 – 2 bữa ăn phụ trong ngày. nguyên nhân là do axit dạ dày thường tăng tiết khi người bệnh quá đói hoặc quá no. từ đó làm ảnh hưởng đến các hoạt động của dạ dày và gây đau.

Kết quả thống kê cho thấy nhiều trường hợp bị đau dạ dày do nhịn ăn để giảm cân. ở trường hợp nặng , người bệnh có thể bị viêm loét dạ dày, viêm loét tá tràng do dư thừa quá nhiều axit.

Để xây dựng và duy trì chế độ ăn uống khoa học cho bệnh nhân bị đau dạ dày, bạn cần ăn đủ 3 bữa và ăn theo khung giờ nhất định

5. Uống nhiều nước là điều cần thiết cho người bị đau dạ dày

Khi bị đau dạ dày người bệnh nên uống nhiều nước để giảm đau và hỗ trợ các hoạt động của hệ tiêu hóa. tuy nhiên bạn cần lưu ý những điều sau đây:

    Nên uống một ly nước đầy vào mỗi buổi sáng khi vừa ngủ dậy, uống nước cách bữa ăn sáng khoảng 1 giờ đồng hồ.

Gợi ý thực đơn tốt cho người đau dạ dày trong 1 tuần giúp ăn ngon, ngủ khỏe

Dựa vào những nguyên tắc nêu trên người bệnh có thể xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp, đầy đủ chất dinh dưỡng, có khả năng hỗ trợ tốt quá trình điều trị đau dạ dày và cải thiện triệu chứng. dưới đây là những gợi ý về thực đơn tốt cho người đau dạ dày giúp ăn ngon, ngủ khỏe, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng.

Thực đơn 1

    Ăn sáng: Thực đơn ăn sáng cho người bị đau dạ dày gồm một cốc sữa 200ml và cháo thịt bằm. Bữa sáng nên được bắt đầu vào lúc 7 giờ sáng.
  • Ăn trưa: Thực đơn ăn trưa cho người bị đau dạ dày gồm món thịt băm sốt cà chua, bí đao luộc, một đĩa trứng rán và cơm nấu nát. Bữa trưa nên được bắt đầu vào lúc 11 giờ.
  • Ăn phụ: Thêm các loại hoa quả mềm bữa nhẹ vào lúc 14 giờ. Cụ thể như dưa hấu, táo, lê hoặc thanh long…
  • Ăn tối: Thực đơn ăn tối cho người bị đau dạ dày gồm món thịt băm viên hấp, rau cải luộc, cá kho và cơm nấu nát. Bữa tối nên được bắt đầu vào lúc 18 giờ.

Thực đơn 2

    Ăn sáng: Thực đơn ăn sáng vào lúc 7 giờ sáng gồm một tô phở thịt băm.
  • Ăn trưa: Thực đơn ăn trưa vào lúc 11 giờ gồm món đậu phụ ôm cà chua, cá quả hấp sả, rau xu xu luộc và cơm nấu nát.
  • Ăn phụ: Thêm dưa hấu vào bữa nhẹ lúc 14 giờ.
  • Ăn tối: Thực đơn ăn tối vào lúc 18 giờ gồm món bí đỏ nấu canh, thịt gà ra và cơm nấu nát.

Thực đơn 3

    Ăn sáng: Thực đơn ăn sáng vào lúc 7 giờ sáng gồm cốc sữa tươi có đường và một bánh mì kẹp thịt.
  • Ăn trưa: Thực đơn ăn trưa vào lúc 11 giờ gồm món trứng gà luộc, thịt vai lợn luộc, rau cải xào và cơm nấu nát.
  • Ăn phụ: Thêm quả hồng xiêm vào bữa nhẹ lúc 14 giờ.
  • Ăn tối: Thực đơn ăn tối vào lúc 18 giờ gồm món tôm rang, thịt bò kho nhừ, canh khoai tây hầm cà rốt và cơm nấu nát.

Trên đây là những gợi ý về 3 thực đơn tốt cho người đau dạ dày trong giúp ăn ngon, ngủ khỏe. với thực đơn này, người bệnh có thể linh hoạt hơn trong việc sắp xếp các món ăn và thay đổi theo từng ngày trong tuần. điều này sẽ giúp bạn tránh bị ngán, bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, tốt cho các hoạt động của dạ dày và cải thiện cơn đau.

Thực đơn tốt cho người đau dạ dày trong 1 tuần giúp bệnh nhân cải thiện cơn đau và chướng bụng, ăn ngon, ngủ khỏe

Những điều cần lưu ý khi xây dựng thực đơn ăn uống cho người đau dạ dày

Để cơn đau dạ dày, cảm giác chướng bụng, buồn nôn, viêm loét niêm mạc và những biểu hiện khác mau chóng được khắc phục, bên cạnh việc áp dụng thực đơn tốt cho người đau dạ dày thì người cũng cần lưu ý những điều sau đây:

    Thức ăn nên được nấu nhừ, cắt nhỏ để dạ dày có thể tiêu hóa một cách dễ dàng. Không nên ăn thực phẩm cứng, có kích thước lớn để tránh tạo áp lực lên dạ dày, khiến cơ quan này hoạt động mạnh, chướng bụng, khó tiêu và làm nặng cơn mức độ nghiêm trọng của cơn đau.

Trên đây là các nguyên tắc chọn thực đơn, điều cần lưu ý và những thực đơn tốt cho người đau dạ dày giúp người bệnh ăn ngon, ngủ khỏe và cải thiện tình trạng. hi vọng những thông tin này có thể giúp bệnh nhân hiểu hơn về vai trò của các loại thực phẩm đối với quá trình điều trị đau dạ dày, đồng thời thay đổi chế độ ăn uống phù hợp giúp phòng ngừa, khắc phục tốt bệnh đau dạ dày và những triệu chứng khó chịu đi kèm.

Bài viết liên quan:

    Các loại Thu*c tây chữa đau dạ dày (có đơn Thu*c)

Click xem thêm

tạm biệt viêm đau dạ dày bằng bài Thu*c đông y hiệu nghiệm [nên biết]

sơ can bình vị tán - bước đột phá mới trong phác đồ điều trị viêm dạ dày

đánh bay bệnh dạ dày nhanh chóng cùng các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu

chữa khỏi đau dạ dày - bệnh nhân chia sẻ bí quyết trên vì sức khỏe người việt vtv2

Xem thêm

Chấm dứt ĐAU DẠ DÀY MÃN TÍNH bằng bài Thu*c ĐÔNG Y hàng ngàn người ĐÃ KHỎI

Bài Thu*c chữa đau dạ dày HIỆU QUẢ SỐ 1 được giới Nghệ sĩ tin dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thuc-don-cho-nguoi-dau-da-day)

Tin cùng nội dung

  • Tôi đau dạ dày nhiều năm rồi. Lần này có dịp lên Sài Gòn học, Mangyte chỉ giúp tôi phòng khám uy tín với. Tôi cần chuẩn bị gì khi đi khám bệnh. Cảm ơn Mangyte nhiều nhé. (Nguyễn Thành Tín Trung, Hậu Giang)
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY