Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Dấu hiệu ở bụng cảnh báo gan nhiễm mỡ

Bụng của bệnh nhân có gan nhiễm mỡ sẽ phình to bất thường. Nếu để tình trạng kéo dài, họ có thể bị xơ gan, ung thư gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng có quá nhiều chất béo tích tụ trong gan. bạn sẽ gặp vấn đề về sức khỏe khi chất béo chiếm trên 5% trọng lượng gan.

Dấu hiệu ở bụng cảnh báo gan nhiễm mỡ

Ảnh minh họa: Onlymyhealth

Gan khỏe mạnh giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng, làm sạch máu và đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất. Gan cũng có thể tự chữa lành khi bị tổn thương mức độ nhẹ. 

Khi gan suy giảm chức năng, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Cảm thấy đau bụng hoặc bụng phình to bất thường cho thấy bạn có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Bụng sưng lên có thể do tích tụ chất dịch, được gọi là tình trạng cổ trướng.

Tiến sĩ Narayanan Menon là Giám đốc y tế Cấy ghép gan tại Tổ chức y tế Cleveland Clinic (Mỹ). Ông Menon cho biết: “Áp lực trong các mạch máu xung quanh gan tăng lên dễ dẫn đến tích tụ chất lỏng trong bụng”.

“Bạn cần gặp bác sĩ, người sẽ cho bạn biết liệu bạn bị đầy hơi do khí, thức ăn hay chất lỏng".

Cổ trướng là sự tích tụ chất lỏng giữa hai lớp màng bụng, một lớp màng lót trong ổ bụng. Hiện tượng này xuất hiện nếu ung thư đã di căn đến phúc mạc hoặc gan bị tổn thương.

Đau gan có thể âm ỉ và không có dấu hiệu rõ ràng, nhưng cũng có khả năng nghiêm trọng. ngoài sự khó chịu ở bụng, bệnh nhân cũng có thể bị đau lưng kéo dài.

Ở giai đoạn đầu, gan nhiễm mỡ thường không gây ra các vấn đề lớn. tuy nhiên, nếu không điều trị dứt điểm, không loại trừ dẫn tới xơ gan và ung thư gan.

Theo thống kê của cleveland clinic, 7-30% người bị gan nhiễm mỡ trở nặng theo thời gian.

Bệnh tiến triển qua 3 giai đoạn:

- Gan bị viêm (sưng lên), tổn thương mô. Giai đoạn này được gọi là viêm gan nhiễm mỡ.

- Mô sẹo hình thành ở khu vực gan bị tổn thương. Quá trình này được gọi là quá trình xơ hóa.

- Mô sẹo mở rộng thay thế mô khỏe mạnh. Lúc này, bạn đã bị xơ gan.

An Yên (Theo Express)

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/dau-hieu-o-bung-canh-bao-gan-nhiem-mo-707811.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Cứ tưởng gầy gò thì không phải lo đến mấy cái bệnh của người béo, nhiều người không tin được khi bác sĩ bảo họ bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ...
  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Trong y học cổ truyền không có bệnh danh gan nhiễm mỡ nhưng căn cứ vào các triệu chứng lâm sàng có thể thấy bệnh thuộc phạm vi chứng “tích tụ”. Về mặt điều trị, các biện pháp là hết sức phong phú, trong đó có phương pháp sử dụng trà dược.
  • Theo y học cổ truyền người mắc bệnh gan là do tỳ hư, thấp nhiệt khu trú trong gan gây ra, bệnh thường phát ra ở những người thể tạng Tỳ hư, nóng trong, hay uống rượu, ăn ngọt, mặn, béo quá nhiều. Ngoài dùng Thuốc điều trị thì phương Thuốc sau đây giúp mát gan, tốt cho người bệnh.
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY