Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Bé 3-4 tuổi bị trào ngược dạ dày phải làm sao?

Bé 3-4 tuổi bị trào ngược dạ dày là tình trạng thường gặp tuy nhiên bố mẹ không nên chủ quan. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau.

bé 3-4 tuổi bị trào ngược dạ dày là hiện tượng khá phổ biến. tuy nhiên, khi tình trạng này diễn ra thường xuyên cơ thể trẻ sẽ mệt mỏi, suy nhược dẫn đến chán ăn, làm suy giảm hệ miễn dịch. không những thế, một số vấn đề về tiêu hóa, hô hấp có thể xảy đến, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của trẻ. 

Bé 3-4 tuổi bị trào ngược dạ dày phải làm sao?

Nhận biết triệu chứng bé 3-4 tuổi bị trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày là bệnh về đường tiêu hóa có thể xảy ra ở người lớn cho đến trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. trong đó, nhóm đối tượng bệnh nhi từ 3-4 tuổi mắc chứng trào ngược dạ dày ngày càng gia tăng. bé sẽ có những triệu chứng nhận biết như:

    Trẻ sau khi bú, khi ăn thường bị ọc sữa và thức ăn qua đường miệng, mũi.

Những triệu chứng kể trên có thể bị nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác. Do đó, bố mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị sớm.

Vì sao bé 3-4 tuổi bị trào ngược dạ dày?

Tình trạng bé 3-4 tuổi bị trào ngược dạ dày có thể xuất phát từ nguyên nhân S*nh l* hoặc bệnh lý. theo đó, những vấn đề do nguyên nhân S*nh l* gây ra thường dễ khắc phục và ở mức độ nhẹ. tuy nhiên, trường hợp bé bị trào ngược thường xuyên do bệnh lý có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hại sức khỏe nếu không được điều trị. 

Dưới đây là những nguyên nhân cụ thể làm cho bé 3-4 tuổi bị trào ngược dạ dày: 

    Chưa phát triển đầy đủ cơ vòng thực quản: Cơ quan này có nhiệm vụ đóng – mở đến đưa thức ăn ra vào dạ dày, ngăn không cho axit dạ dày trào ngược lên trên thực quản. Ở trẻ em, điển hình là bé 3-4 tuổi, cơ vòng thực quản vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Điều này khiến cho bé có nguy cơ bị trào ngược thức ăn, sữa trở lên cổ họng, thực quản.
  • Chưa ổn định hệ thống tiêu hóa: Bên cạnh cơ vòng thực quản, có thể nói hệ thống tiêu hóa của trẻ lúc này vẫn chưa đi vào hoạt động ổn định. Do đó, quá trình co bóp, tiêu hóa thức ăn có thể xảy ra rối loạn, dẫn đến tình trạng thức ăn không đi xuống ruột như bình thường mà trào ngược lên trên.
  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Những em bé thường xuyên được ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, gia vị, hay thậm chí ăn quá nhiều thức ăn dinh dưỡng, uống nhiều sữa công thức cũng khiến cho dạ dày tiết nhiều dịch vị tiêu hóa.

    Chế độ dinh dưỡng liên quan mật thiết tới tình trạng trào ngược dạ dày ở trẻ nhỏ

  • Thói quen nằm ăn hoặc ngủ ngay sau khi ăn: Sau khi ăn, nếu bé nằm ngay có thể làm cho thức ăn bị ứ đọng lại trong dạ dày, khó tiêu hóa. Lâu dần, dưới sức ép của thức ăn, cơ vòng thực quản chịu nhiều áp lực dẫn đến thức ăn bị trào ngược lên trên thực quản cùng với axit dạ dày.
  • Bé chạy nhảy sau khi ăn no: Không chỉ nằm ngay sau khi ăn, việc các bé vừa ăn vừa chạy nhảy, chơi các trò vận động khi mới ăn no cũng là nguyên nhân S*nh l* gây nên tình trạng trào ngược dạ dày thực quản ở bé 3-4 tuổi.
  • Trẻ bị thừa cân, béo phì: Đối với những em bé có cân nặng không hợp lý, quá béo, thừa cân sẽ dễ bị trào ngược dạ dày hơn so với những em bé có cân nặng ổn định.
  • Bé 3-4 tuổi mắc bệnh lý: Trường hợp trẻ bị bệnh bẩm sinh, mắc chứng thoát cơ hoành, viêm loét dạ dày – tá tràng, bệnh down, rối loạn thần kinh,…làm gia tăng nguy cơ gây trào ngược dạ dày ở trẻ nhỏ.

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, môi trường sống cũng là một trong những yếu tố quyết định sức khỏe của trẻ. nếu bé sống ở nơi ô nhiễm, nhiều khói Thu*c, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh,…sẽ khiến cho cơ thể bé dễ mắc bệnh, trong đó có chứng trào ngược dạ dày. ngoài ra, trường hợp trẻ em có sử dụng Thu*c điều trị bệnh, bị dị ứng, trầm cảm cũng rất dễ gặp phải căn bệnh về đường tiêu hóa này.

Bé 3-4 tuổi bị trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?

Mặc dù gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh. tuy nhiên, trào ngược dạ dày ở bé 3-4 tuổi theo các chuyên gia đánh giá không phải là vấn đề nguy hiểm đến tính mạng. nếu nhận biết và áp dụng biện pháp điều trị đúng đắn sẽ sớm điều trị được tình trạng này cho trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, với trường hợp bệnh kéo dài, không có sự can thiệp điều trị, trào ngược dạ dày ở trẻ em vẫn có nguy cơ gây biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe của trẻ. cụ thể như sau:

    Trào ngược dẫn đến viêm thực quản: Axit dạ dày bị trào ngược lên thực quản thường xuyên khiến cho cơ quan này bị viêm nhiễm, dẫn đến loét, tổn thương niêm mạc thực quản. Nếu nghiêm trọng, bé có thể bị xuất huyết nguy hiểm.
  • Gây bệnh liên quan hệ hô hấp: Do axit dạ dày trào ngược lên thực quản, cổ họng sẽ gặp những ảnh hưởng nhất định. Đặc biệt, trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như ho, viêm họng, viêm amidan, thanh quản,…
  • Gây hại cho dạ dày: Những biến chứng nguy hiểm cho dạ dày trẻ như viêm loét dạ dày, suy giảm chức năng dạ dày. Lâu dài, cơ thể trẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây khó khăn trong việc tiêu hóa, suy nhược cơ thể, sức khỏe.

    Nếu không được điều trị, tình trạng trào ngược dạ dày lâu ngày có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng sức khỏe trẻ nhỏ

Không chỉ gây ra những biến chứng nguy hại kể trên. bé 3-4 tuổi bị trào ngược dạ dày lâu ngày không được điều trị có thể rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng, giọng nói bị thay đổi, giảm khả năng vận động, gặp nhiều vấn đề về răng miệng, chậm phát triển,…

Bé 3-4 tuổi bị trào ngược dạ dày phải làm sao?

Thông thường, hiện tượng trào ngược dạ dày ở các bé 3-4 tuổi bắt nguồn từ những yếu tố S*nh l*. do đó, việc điều trị lúc này sẽ tập trung vào điều chỉnh thói quen sinh hoạt và ăn uống của trẻ. dưới đây là những biện pháp khắc phục phổ biến:

Điều chỉnh chế độ ăn uống của trẻ 3-4 tuổi

Chế độ ăn uống có mối liên hệ mật thiết đối với những chứng bệnh về hệ tiêu hóa, trong đó có chứng trào ngược dạ dày – thực quản. để bé 3-4 tuổi cải thiện tình trạng này, bố mẹ nên điều chỉnh chế độ ăn uống cho con. theo đó, những vấn đề cần được chú ý như:

    Chế biến món ăn cho bé ở dạng mềm, lỏng giúp hỗ trợ cải thiện quá trình tiêu hóa. Ưu tiên cho bé ăn súp, cháo, canh, hầm thay cho những món ăn cứng. Điều này góp phần giảm thiểu áp lực cho cơ vòng thực quản, giúp việc co bóp tiêu hóa thức ăn của dạ dày dễ dàng hơn.
  • Bổ sung cho bé thực phẩm chứa chất xơ, vitamin, thịt, cá,…tốt cho hệ tiêu hóa

Sử dụng dụng cụ hỗ trợ chống trào ngược

Gối chống trào ngược là dụng cụ hỗ trợ được nhiều phụ huynh sử dụng trong trường hợp bé mắc phải hội chứng này. bởi, một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng trào ngược là do cơ vòng thực quản của bé chưa phát triển hoàn chỉnh.

Chính vì thế, việc sử dụng gối chống trào ngược sẽ hỗ trợ nâng cơ thể bé, nhất là cơ vòng thực quản ở vị trí cao hơn dạ dày. điều này góp phần phòng ngừa nguy cơ dịch vị dạ dày kéo theo thức ăn, sữa trào ngược lên trên thực quản của bé.

Thông thường, các dạng gối chống trào ngược sẽ được thiết kế ở dạng nghiêng với góc từ 15, 25, 30 cho đến 45 độ tùy loại. bé 3-4 tuổi sẽ phù hợp với kích cỡ nghiêng từ 15 – 30 độ. bố mẹ nên lựa chọn loại gối có chất liệu mềm, êm để tránh làm cơ thể con bị khó chịu.

Giúp trẻ massage bụng

Bên cạnh việc sử dụng gối chống trào ngược, bố mẹ có thể giúp con massage bụng nhẹ nhàng để kích thích tiêu hóa, hạn chế nguy cơ thức ăn trào ngược trở lên thực quản. khi áp dụng, bạn có thể kết hợp với một vài giọt dầu dừa hay dầu oliu, xoa bụng cho bé 5 – 10 phút mỗi ngày, theo thuận chiều kim đồng hồ rồi ngược lại. nên lưu ý không massage ngay khi con vừa ăn no, thời gian thực hiện tốt nhất là lúc bụng bé đang rỗng để tránh con bị nôn ói hoặc ọc sữa.

Cùng con vận động thể thao

Một trong những nguyên nhân gây trào ngược dạ dày thường xuyên ở trẻ là do trẻ bị thừa cân, béo phì. do đó, nhằm giúp con ổn định cân nặng, nâng cao sức đề kháng cho trẻ, bạn có thể cùng con tham gia vận động thể dục thể thao.

Cùng trẻ tham gia các môn vận động giúp ổn định cân nặng, tốt cho hệ thống tiêu hóa, phòng tránh trào ngược dạ dày

Các môn thể thao như bơi lội, chạy nhảy,…sẽ giúp cơ thể bé dẻo dai hơn, hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi. Bố mẹ có thể tạo thói quen vận động cho con, tuy nhiên không nên để các bé chạy nhảy ngay sau khi ăn no.

Áp dụng các liệu pháp tự nhiên

Để cải thiện chứng trào ngược dạ dày cho bé 3-4 tuổi, bố mẹ có thể áp dụng những liệu pháp tự nhiên an toàn như sau:

    Cho con uống trà gừng: Gừng có tính ấm, giúp điều hòa hoạt động của dạ dày, ổn định dịch vị niêm mạc. Do đó, bố mẹ có thể hãm một vài lát gừng mỏng với nước sôi, sau khi nước nguội bớt cho một ít mật ong nguyên chất vào. Cho bé uống để ấm bụng, tránh tình trạng trào ngược gây khó chịu cho bé.
  • Cho bé ăn sữa chua: Sữa chua là thực phẩm tốt cho tiêu hóa, chứa nhiều lợi khuẩn cho dạ dày. Bố mẹ có thể cho bé ăn nửa hũ sữa chua mỗi ngày để cải thiện bệnh trào ngược dạ dày.

Trên đây là những biện pháp giúp trẻ cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày do nguyên nhân S*nh l* gây ra. trường hợp bé 3-4 tuổi mắc các bệnh lý làm ảnh hưởng hệ tiêu hóa, bố mẹ nên sớm đưa con đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và can thiệp điều trị với các phương pháp chuyên sâu hơn.

Bé 3-4 tuổi bị trào ngược dạ dày khi nào đến gặp bác sĩ?

Nếu sau một thời gian áp dụng các mẹo chữa kể trên nhưng không thấy tình trạng bệnh của con thuyên giảm, bố mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ. Thông qua thăm khám, bác sĩ sẽ giúp trẻ nhận định nguyên nhân và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với từng đối tượng bệnh nhi.

Theo đó, một số loại Thu*c có thể được sử dụng như Thu*c antacid, chẹn H2, Thu*c ức chế bơm proton,…Bố mẹ nên cho bé uống Thu*c theo liều lượng và thời gian mà bác sĩ hướng dẫn. Tránh tình trạng tự mua và cho bé sử dụng Thu*c không phù hợp có thể gây tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe của trẻ nhỏ.

Bé 3-4 tuổi bị trào ngược dạ dày là tình trạng thường gặp. tuy nhiên, bố mẹ không nên chủ quan, bởi nếu không điều trị đúng cách bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. do đó, các chuyên gia khuyến cáo, khi thấy trẻ em có những biểu hiện cơ thể bất thường, bố mẹ nên đưa con đến bệnh viện để thăm khám và điều trị sớm.

Có thể bạn quan tâm:

    Nhận biết dấu hiệu trẻ nôn trớ bất thường phải đi khám bác sĩ ngay
  • Những loại sữa dành cho trẻ bị trào ngược dạ dày – chống nôn trớ
  • Bé nôn trớ ra dịch vàng có nguy hiểm không?


Xem thêm

thực hư hiệu quả bài Thu*c sơ can bình vị tán chữa trào ngược dạ dày

khám phá 5 ưu điểm tạo nên sự khác biệt của bài Thu*c chữa trào ngược dạ dày được tin dùng nhất hiện nay

bài Thu*c chữa đau dạ dày được giới nghệ sĩ tin tưởng hàng đầu

vtv2 giới thiệu giải pháp chữa bệnh dạ dày trào ngược trong chương trình vì sức khỏe người việt

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/be-3-4-tuoi-bi-trao-nguoc-da-day)

Tin cùng nội dung

  • Em bi đau dạ dày và phải thường xuyên đến phòng khám tư để điều trị. BS ở đây tư vấn cho em nên đi kiểm tra lại và làm thổi bong bóng. Em không hiểu thổi bong bóng là gì và chi phí khoảng bao nhiêu nếu em đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM?
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY