Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

10 bài Thuốc đông y chữa đau dạ dày hiệu quả nhất

10 bài Thuốc đông y chữa đau dạ dày hiệu quả trong bài viết có tác dụng kiểm soát cơn đau, giảm buồn nôn, chướng bụng, ăn uống khó tiêu...

đau dạ dày là tình trạng dạ dày gặp vấn đề, bị tổn thương chủ yếu do trào ngược dạ dày hay viêm loét. những người bị đau dạ dày thường có cảm giác khó chịu, đau âm ỉ. cơn đau có thể xuất hiện khi bệnh nhân quá đói hoặc ăn quá no, căng thẳng đầu óc hoặc làm việc quá sức. để điều trị người bệnh có thể sử dụng Thuốc tây y hoặc đông y theo hướng dẫn của thầy Thuốc. dưới đây là 10 bài Thuốc đông y chữa đau dạ dày hiệu quả nhất mà bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Hướng dẫn thực hiện và công dụng điều trị của 10 bài Thuốc đông y chữa đau dạ dày hiệu quả nhất

Đau dạ dày theo Đông y

Đau dạ dày là tình trạng dạ dày gặp vấn đề và bị tổn thương chủ yếu do trào ngược dạ dày hay viêm loét. những người bị đau dạ dày sẽ nhận thấy cơn đau xuất hiện thường xuyên, đau âm ỉ kèm theo cảm giác khó chịu và nhiều triệu chứng nghiêm trọng. cụ thể như: ăn uống kém, chướng bụng, đầy bụng, ợ nóng, ợ chua, ợ hơi, có cảm giác buồn nôn, nôn, chảy máu tiêu hóa…

Cơn đau có thể xuất hiện ngay cả khi bệnh nhân quá đói hoặc ăn quá no. Ngoài ra người bệnh có thể cảm thấy đau ở vùng thượng vị, chướng bụng, đầy hơi và nôn ói khi căng thẳng đầu óc hoặc làm việc quá sức. Tâm trạng thất thường cũng làm tăng tần suất đau, khiến cơn đau xuất hiện dai dẳng và tăng mức độ nghiêm trọng.

Trong y học cổ truyền, đau dạ dày được gọi là chứng vị quản thống. bệnh lý này xuất hiện do những nguyên nhân như cảm hàn tà xâm phạm làm phát sinh chứng tà phạm vị, can khí phạm vị và nộ thương can (tỳ vị hư hàn).

Tùy thuộc vào triệu chứng và nguyên nhân, chứng vị quản thống được điều trị bằng nhiều bài Thuốc đông y khác nhau, giúp khắc phục tình trạng, nguyên nhân, cải thiện triệu chứng và những vấn đề liên quan.

Danh sách 10 bài Thuốc đông y chữa đau dạ dày hiệu quả nhất

Bên cạnh Thuốc tây y, các loại thảo dược thiên nhiên và lối sống lành mạnh, những bài Thuốc đông y cũng được sử dụng rộng rãi trong quá trình điều trị đau dạ dày và phòng ngừa viêm loét. ưu điểm của những bài Thuốc này là đơn giản, dễ thực hiện, có độ an toàn cao, không gây tác dụng phụ nguy hiểm do các nguyên liệu được dùng đều có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của các triệu chứng và nguyên nhân cụ thể, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng những bài Thuốc đông y chữa đau dạ dày dưới đây:

1. Bài Thuốc đông y chữa đau dạ dày do can khí phạm thị

Trong y học cổ truyền, can khí phạm thị chính là một trong những nguyên nhân thường khiến cơn đau dạ dày phát sinh. cụ thể khí cơ uất trệ, hệ thống thần kinh bị ức chế do người bệnh làm việc gắng sức, thường xuyên căng thẳng, stress, lo nghĩ quá nhiều. từ đó khiến dạ dày bị tổn thương và đau.

Bài Thuốc đông y chữa đau dạ dày do can khí phạm thị có tác dụng giải tỏa căng thẳng, làm dịu thần kinh, giúp tinh thần sản khoái, làm dịu tổn thương và cải thiện các hoạt động của dạ dày.

Nguyên liệu:

    12 gram Bạch thược

Cách thực hiện:

    Rửa sạch các nguyên liệu đã chuẩn bị, sau đó cho vào ấm và sắc lấy nước uống
Bài Thuốc đông y chữa đau dạ dày do can khí phạm thị

2. Bài Thuốc Đinh thù lý trung thang điều trị đau dạ dày và các triệu chứng

Bài Thuốc Đinh thù lý trung thang phù hợp với những người thường xuyên đi ngoài, đầy bụng, có cảm giác lạnh bụng và đau râm ran ở vùng thượng vị. Việc sử dụng vài Thuốc này sẽ giúp người bệnh làm giảm cảm giác khó chịu và đau ở thượng vị. Ngoài ra Đinh thù lý trung thang còn có tác dụng cải thiện chức năng và hoạt động của dạ dày, giúp tiêu hóa tốt, làm ấm bụng và giảm đi ngoài.

Nguyên liệu:

    12 gram Đinh hương

Cách thực hiện:

    Mài nhỏ mộc hương

3. Bài Thuốc Lương phụ hoàn gia giảm giúp kháng viêm và cải thiện đau dạ dày

Lương phụ hoàn gia giảm là bài Thuốc đông y chữa đau dạ dày được áp dụng phổ biến. bài Thuốc này có tác dụng kháng viêm, chữa lành vết loét, giảm nóng rát và cải thiện cơn đau ở thượng vị. bên cạnh đó bài Thuốc còn có tác dụng giảm chứng đầy hơi, ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản và giúp an thần nhẹ, phù hợp với những bệnh nhân bị đau dạ dày do S*nh l*.

Nguyên liệu:

    10 gram Thanh bì

Cách thực hiện:

    Mang Hương phụ rửa sạch, để ráo, sau đó ngâm với giấm trong 24 giờ
Bài Thuốc Lương phụ hoàn gia giảm giúp kháng viêm và cải thiện đau dạ dày

4. Chữa đau dạ dày, xuất huyết ngoài/ trong dạ dày bằng bài Thuốc Y lâm cải thác gia giảm

Bài Thuốc y lâm cải thác gia giảm có tác dụng điều trị đau dạ dày và cải thiện các triệu chứng của bệnh gồm đau thượng vị, ăn uống kém, chướng bụng, đầy bụng, ợ nóng, ợ chua, ợ hơi, có cảm giác buồn nôn, nôn, chảy máu tiêu hóa, phù hợp với những bệnh nhân bị suy nhược, xuất huyết ngoài hoặc trong dạ dày.

Những thành phần trong bài Thuốc có tác dụng lưu thông mạch máu, điều hòa khí huyết, giảm đau, làm tan những vùng xuất huyết trứ trệ tồn tại trong mạch máu, phòng ngừa viêm loét xuất huyết trong dạ dày.

Ngoài ra bài Thuốc y lâm cải thác gia giảm còn có tác dụng ổn định hoạt động tiêu hóa của dạ dày, kích thích ăn ngon, phòng ngừa tình trạng mệt mỏi, khó chịu, đau dạ dày về đêm và cải thiện tâm trạng hiệu quả.

Nguyên liệu:

    12 gram Thảo linh chi

Cách thực hiện:

    Cho các vị Thuốc đã rửa sạch vào ấm, thêm 1 lít nước
Chữa đau dạ dày, xuất huyết ngoài/ trong dạ dày bằng bài Thuốc Y lâm cải thác gia giảm

5. Bài Thuốc Vị âm bất túc điều trị đau dạ dày mãn tính do ăn uống thiếu lành mạnh

Chứng âm bất túc (đau dạ dày mãn tính) có thể xuất hiện khi người bệnh thường xuyên sử dụng đồ ăn cay nóng, uống nhiều rượu bia hoặc bỏ bữa. việc sử dụng bài Thuốc vị âm bất túc sẽ giúp người bệnh cải thiện các triệu chứng, giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của cơn đau, giảm cảm giác buồn nôn và ăn uống ngon miệng hơn.

Bên cạnh đó người bệnh có thể phòng ngừa viêm loét, xuất huyết dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản nếu kiên trì sử dụng bài Thuốc vị âm bất túc.

Nguyên liệu:

    12 gram Cam thảo

Cách thực hiện:

    Đun sôi Cam thảo và Bạch thược cùng với 1 lít nước lọc

6. Chữa nóng rát thượng vị, đau dạ dày bằng bài Thuốc Tiền đạo hòa trung

Trong đông y bài Thuốc tiền đạo hòa trung được áp dụng với mục đục giảm nóng rát thượng vị, đau dạ dày. bài Thuốc này có tác dụng kháng viêm, chống khuẩn, làm lành tổn thương và vết loét trong dạ dày. đồng thời giúp giảm đau, giảm nóng rát thượng vị, làm dịu cảm giác khó chịu, buồn nôn và giúp ăn ngon hơn.

Ngoài ra bài Thuốc tiền đạo hòa trung còn được áp dụng cho những người ăn uống khó tiêu, đầy dụng, hệ tiêu hóa rối loạn và hoạt động kém hiệu quả dẫn đến tiêu chảy hay táo bón, người có nguy cơ xuất huyết dạ dày.

Nguyên liệu:

    8 gram củ sả

Cách thực hiện:

    Rửa sạch các vị Thuốc đã chuẩn bị, sau đó cho vào ấm và sắc lấy nước uống
Chữa nóng rát thượng vị, đau dạ dày bằng bài Thuốc Tiền đạo hòa trung

7. Bài Thuốc Sài hồ sơ can tán giúp chữa lành viêm loét, kháng viêm và giảm đau dạ dày

Những người bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày thực quản, trào ngược dạ dày có thể sử dụng bài Thuốc sài hồ sơ can tán để khắc phục tình trạng. bài Thuốc này có tác dụng làm dịu cơn đau, kích thích quá trình làm lành tổn thương ở niêm mạc dạ dày.

Bên cạnh đó bài Thuốc sài hồ sơ can tán còn có tác dụng phòng ngừa và điều trị viêm loét, hỗ trợ các hoạt động của dạ dày, giúp ăn ngon và tiêu hóa tốt. từ đó phòng ngừa rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, chán ăn, táo bón hay tiêu chảy.

Nguyên liệu:

    8 gram Xuyên khung

Cách thực hiện:

    Cho tất cả vị Thuốc vào ấm chứa 1 lít nước lọc

8. Bài Thuốc đông y chữa đau dạ dày, cải thiện cảm giác cồn cào và nóng rát ở thượng vị

Để điều trị đau dạ dày, cải thiện cảm giác cồn cào, buồn nôn, đầy bụng, khó chịu, nóng rát ở thượng vị, chán ăn và nhiều vấn đề khác liên quan đến hệ tiêu hóa, người bệnh có thể sử dụng vị Thuốc phục linh, uất kim kết hợp với đương quy, bạch thược, bạch truật, sinh cam thảo và sài hồ. bài Thuốc này có tác dụng làm mất cơ thể, an thần nhẹ, giảm đau, giảm kích ứng dạ dày và khắc phục cảm giác buồn nôn, khó chịu.

Nguyên liệu:

    10 gram Phục linh

Cách thực hiện:

    Sơ chế các nguyên liệu và cho vào bình nấu Thuốc, thêm 800ml nước và tiến hành sắc Thuốc
Bài Thuốc đông y chữa đau dạ dày, cải thiện cảm giác cồn cào và nóng rát ở thượng vị

9. Bài Thuốc Đông y điều trị ợ hơi, ợ chua, buồn nôn do rối loạn tiêu hóa và đau dạ dày

Khi mắc chứng rối loạn tiêu hóa, chức năng của dạ dày sẽ có dấu hiệu suy giảm, dạ dày gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý các loại thực phẩm đã tiêu thụ dẫn đến đầy hơi, chướng bụng. bên cạnh đó thức ăn tích tụ lâu ngày trong dạ dày bị ôi thiu, nhiều khí c02 được hình thành. điều này khiến người bệnh thường xuyên muốn ợ hơi, khi ợ có vị chua, miệng đắng, đau dạ dày và có cảm giác khó chịu

Để điều trị ợ hơi, ợ chua, buồn nôn do rối loạn tiêu hóa và đau dạ dày, người bệnh có thể áp dụng bài Thuốc sau:

Nguyên liệu:

    12 gram Mã đề

Cách thực hiện:

    Rửa sạch các vị Thuốc, sau đó để ráo các vị Thuốc và tán thành bột mịn

10. Bài Thuốc Hàn thương vị dương điều trị đau dạ dày, giảm buồn nôn và nóng rát thượng vị

Ớn lạnh liên tục, đau bụng trên đột ngột, phát sốt, chán ăn, chướng bụng… do hàn tà xâm nhập gây rêu lưỡi trắng, sốt, đau đầu. để cải thiện tình trạng này, người bệnh có thể sử dụng bài Thuốc hàn thương vị dương. ngoài tác dụng giảm đau và cải thiện triệu chứng sốt ớn lạnh, chán ăn, bài Thuốc này còn có tác dụng giảm buồn nôn và nóng rát thượng vị, mang đến cảm giác dễ chịu cho người bệnh, giúp an thần nhẹ và ngủ ngon.

Nguyên liệu:

    8 gram Lương khương

Cách thực hiện:

    Rửa sạch các vị Thuốc gồm Lương khương, Sinh khương, Hương phụ
Bài Thuốc Hàn thương vị dương điều trị đau dạ dày, giảm buồn nôn và nóng rát thượng vị

Bài viết là thông tin về 10 bài Thuốc đông y chữa đau dạ dày hiệu quả nhất, công dụng và cách thực hiện. tuy nhiên trước khi sử dụng bất kỳ bài Thuốc đông y nào, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác chuyên khoa hoặc trao đổi với thầy Thuốc để lựa chọn bài Thuốc phù hợp, đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tối đa.

Bài viết liên quan:

    Các Thuốc trị đau dạ dày tốt nhất 2020 – Giảm đau nhanh

Click xem thêm

tạm biệt viêm đau dạ dày bằng bài Thuốc đông y hiệu nghiệm [nên biết]

sơ can bình vị tán - bước đột phá mới trong phác đồ điều trị viêm dạ dày

chữa khỏi đau dạ dày - bệnh nhân chia sẻ bí quyết trên vì sức khỏe người việt vtv2

nsnd trần nhượng trải lòng về hành trình chữa đau dạ dày bằng bài Thuốc đông y

Xem thêm

Chấm dứt ĐAU DẠ DÀY MÃN TÍNH bằng bài Thuốc ĐÔNG Y hàng ngàn người ĐÃ KHỎI

Bài Thuốc chữa đau dạ dày HIỆU QUẢ SỐ 1 được giới Nghệ sĩ tin dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thuoc-dong-y-chua-dau-da-day)

Tin cùng nội dung

  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
  • Đông y sử dụng các loại thảo mộc để điều trị bệnh. Vậy thì, dựa vào những nguyên tắc gì để điều trị bệnh trong đông y
  • Đông y cho rằng nhờ vào tính vị khác nhau nên mỗi vị Thuốc có tác dụng khác nhau. Bất kì loại nguyên liệu nào đều có thể trở thành một vị Thuốc đông y.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY