Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Thiếu axit trong dạ dày và cách bổ sung tốt nhất

Thiếu axit trong dạ dày gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh, tuy nhiên rất dễ bị nhầm lẫn với tình trạng dư axit dạ dày.

thiếu axit trong dạ dày cũng là trường hợp phổ biến. tuy nhiên, những triệu chứng khi người bệnh bị thiếu dịch vị dạ dày thường bị nhầm lẫn với tình trạng dư axit. do đó, nhiều trường hợp người bệnh áp dụng sai cách điều trị khiến cho dạ dày gặp nhiều vấn đề nặng nề hơn. vậy, thiếu axit trong dạ dày là như thế nào? cách bổ sung tốt nhất là gì?

Thiếu axit trong dạ dày cũng là tình trạng phổ biến

Thiếu axit trong dạ dày là gì?

Tình trạng dư axit dạ dày khá phổ biến khiến cho nhiều người quên mất rằng ngoài dư thì axit dạ dày cũng có thể bị thiếu hụt. theo đó, lượng axit dạ dày ở trạng thái bình thường là từ 0,0001 mol/l đến 0,001 mol/l. khi nồng độ này giảm xuống thấp hơn mức 0,0001 mol/l có nghĩa là bạn đang bị thiếu axit dạ dày.

Ở mức độ axit dạ dày cho phép, hoạt động phân hủy protein của cơ thể sẽ diễn ra bình thường. hoạt động này đồng thời sẽ giúp cơ thể tránh được tính trạng ngộ độc thực phẩm, chống nấm, ion hóa khoáng chất, kích thích sản xuất enzyme, thúc đẩy hoạt động tiêu hóa.

Do đó, khi tăng hoặc giảm axit dạ dày, cơ thể sẽ gặp phải những vấn đề tại hệ thống tiêu hóa. trường hợp người bệnh bị thiếu axit dạ dày sẽ có những triệu chứng điển hình là ợ nóng, ợ hơi, chướng bụng, miệng đắng,…tuy nhiên, chúng lại khá giống với những biểu hiện khi bị dư axit dạ dày, điều này khiến cho nhiều người dễ bị nhầm lẫn hai hiện tượng này.

Nếu không kịp thời phát hiện và can thiệp điều trị, tình trạng thiếu axit dạ dày diễn ra trong thời gian dài không chỉ gây ra những bệnh lý về tiêu hóa như viêm loét dạ dày, xuất huyết, thậm chí là ung thư dạ dày. nhiều trường hợp, người bệnh còn phải đối mặt với biến chứng nguy hiểm như viêm gan, tiểu đường, hen suyễn, lupus ban đỏ,…

Biểu hiện thiếu axit trong dạ dày

Một số dấu hiệu nhận biết cơ thể đang bị thiếu hụt axit dạ dày như:

    Đầy hơi, ợ hơi: Thông thường, triệu chứng này sẽ xuất hiện sau khi ăn 1 giờ đồng hồ. Do hệ thống tiêu hóa bị thiếu axit cho việc tiêu hóa thức ăn. Vì thế, chúng bị tồn đọng lại trong dạ dày và bắt đầu lên men. Sau một thời gian, dạ dày xuất hiện hơi men khiến cho người bệnh có cảm giác bị đầy bụng, nhất là sau mỗi bữa ăn, dẫn đến tình trạng ợ hơi.
  • Trào ngược axit dạ dày: Mặc dù không bị dư thừa axit dạ dày, trường hợp thiếu hụt axit dạ dày cũng có khả năng gây nên tình trạng trào ngược. Theo đó, cơ vòng thực quản đảm nhiệm chức năng mở và đóng khi thức ăn nạp vào và chặn không cho axit ở dạ dày trào ngược lên trên thực quản. Tuy nhiên, khi khí bị tích tụ nhiều trong dạ dày gây áp lực cho cơ vòng thực quản, khiến nó đóng mở không đúng lúc. Do đó, lượng axit trong dạ dày sẽ bị trào ngược lên trên cùng với lượng thức ăn bị ứ đọng trước đó.

    Người bị thiếu hụt axit trong dạ dày cũng dễ gặp phải tình trạng trào ngược dạ dày

  • Người bệnh bị hôi miệng: Đây cũng là hệ quả khi thức ăn không được tiêu hóa, lên men trong dạ dày. 
  • Đi ngoài phân sống: Một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị thiếu axit dạ dày đó là việc người bệnh đi ngoài ra phân sống. Cũng do bị thiếu axit nên thức ăn không được tiêu hóa hết, nhất là khi người bệnh ăn thịt sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng này.
  • Tạo cảm giác đói giả: Mặc dù mới ăn no nhưng người bệnh vẫn có cảm giác đói. Cảm giác này xuất hiện khi cơ thể không nhận được đủ chất dinh dưỡng.
  • Móng tay yếu, dễ gãy: Do thức ăn nạp vào cơ thể nhưng không được hấp thụ tốt khiến cho cơ thể thiếu hụt dưỡng chất. Vì thế, thông thường những đối tượng bị thiếu axit dạ dày sẽ có móng tay khá yếu và rất dễ gãy. Lúc này, bạn đang bị thiếu khoáng chất, protein, b12.

Những biểu hiện kể trên là một trong số những triệu chứng điển hình của tình trạng thiếu axit dạ dày. khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu này, bạn nên áp dụng các biện pháp nhằm bổ sung lại lượng axit cần thiết cho hoạt động tiêu hóa. chẳng hạn như thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt hoặc sử dụng Thu*c điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Nguyên nhân gây thiếu axit trong dạ dày

Những nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu axit dạ dày được các chuyên gia đưa ra như:

    Do chế độ ăn uống: Người có thói quen ăn không đúng giờ, đúng bữa, hoặc ăn thiếu những dưỡng chất, nhất là kẽm sẽ khiến cho lớp màng niêm mạc dạ dày bị suy yếu. Điều này dẫn đến hoạt động tiết dịch vị dạ dày không ổn định, gây thiếu axit dạ dày.
  • Do Thu*c điều trị bệnh: Một số người bệnh sử dụng Thu*c điều trị trong thời gian dài, nhất là Thu*c kháng sinh, Thu*c kháng axit. Chúng là nguyên nhân làm cho dạ dày kém tiết dịch tiêu hóa thức ăn.
  • Căng thẳng, stress: Tâm lý đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh. Không những thế, yếu tố này cũng thường là một trong số các nguyên nhân gây nên những bệnh lý cho cơ thể, trong đó có việc làm suy giảm lượng axit dạ dày. Não bộ mệt mỏi trong thời gian dài gây ảnh hưởng cho hệ thống tiêu hóa, đình trệ một số hoạt động. Do đó, người làm việc trong môi trường căng thẳng, thường xuyên lo âu sẽ có sức khỏe tiêu hóa kém hơn những người khác.

    Chế độ sinh hoạt, ăn uống, tâm lý là những yếu tố ảnh hưởng đến nồng độ axit trong dạ dày

Bên cạnh những nguyên nhân chính kể trên, còn nhiều yếu tố khác gây nên hiện tượng thiếu axit dạ dày. Để tránh những biến chứng không mong muốn, khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và can thiệp sớm.

Đối tượng dễ bị thiếu axit trong dạ dày

Nhóm đối tượng thường dễ gặp tình trạng dạ dày tiết ít axit không đủ cho hoạt động tiêu hóa như:

    Người cao tuổi: Đây là nhóm người dễ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Do tuổi tác càng cao, hệ thống miễn dịch càng kém, các cơ quan trong cơ thể cũng không còn hoạt động như bình thường. Trong đó, dạ dày là cơ quan dễ bị tác động. Vì thế, thông thường bệnh nhân có lượng axit dạ dày thấp là những người có tuổi cao.

Nếu bạn nằm trong số nhóm người có nguy cơ cao bị thiếu hụt axit tiêu hóa kể trên, bạn nên bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết cũng như điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt để giúp nồng độ này được ổn định, bảo vệ sức khỏe.

Cách bổ sung tốt nhất khi bị thiếu axit trong dạ dày

Thông qua thăm khám, bác sĩ nhận định bạn đang mắc phải chứng thiếu axit dạ dày. Lúc này, bạn phải điều chỉnh lại một số thói quen trong sinh hoạt, ăn uống cũng như ổn định tâm lý để giúp cải thiện triệu chứng bệnh. Dưới đây là một số vấn đề mà bạn đọc cần lưu ý:

    Bổ sung những loại thực phẩm có tính chua hoặc được muối, lên men như bắp cải, kim chi. Chúng là những thực phẩm có công dụng ổn định lại lượng axit trong dạ dày. Do những loại rau lên men có chứa probiotics có thể làm ức chế hoạt động của vi khuẩn Hp, ngăn ngừa những nguy cơ gây bệnh dạ dày. Đồng thời, muối biển còn chứa clorua sẽ giúp thúc đẩy quá trình sản sinh axit dạ dày. Tuy nhiên, người bệnh nên lưu ý sử dụng ở lượng vừa đủ, không nên ăn quá nhiều trong thời gian dài.
  • Thay đổi thói quen sinh hoạt, bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể

Người bị thiếu axit trong dạ dày sẽ gặp khó khăn trong việc tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng. do đó, khi rơi vào trường hợp này, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp can thiệp sớm. bởi, nếu kéo dài, chứng thiếu hụt axit dạ dày có thể gây ra những hệ lụy, ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống tiêu hóa và sức khỏe, cũng như chất lượng cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm:

    Bị dư axit dạ dày nên ăn gì, tránh gì trung hòa tốt?
  • Các Thu*c giảm tiết và trung hòa axit dạ dày tốt nhất
  • Trào ngược dạ dày uống Thu*c gì để bệnh thuyên giảm?

Xem thêm

Thu*c dân tộc – địa chỉ chữa trào ngược dạ dày uy tín hàng đầu bằng yhct

thực hư hiệu quả bài Thu*c sơ can bình vị tán chữa trào ngược dạ dày

bệnh nhân chữa trào ngược dạ dày tại Thu*c dân tộc : may mắn khi tìm được “đúng thầy - đúng Thu*c”

bài Thu*c chữa đau dạ dày được giới nghệ sĩ tin tưởng hàng đầu

Xem thêm

Chữa trào ngược dạ dày hiệu quả tại đơn vị UY TÍN SỐ 1 hiện nay

Chữa khỏi trào ngược, thoát khỏi biến chứng với bài Thu*c chữa đau dạ dày tốt nhất hiện nay

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thieu-axit-trong-da-day)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY