Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nửa tiếng sau bữa ăn là thời điểm vàng để nuôi dưỡng dạ dày, không làm 4 điều này thì chẳng lo bị đầy bụng, đau dạ dày

Áp lực cuộc sống của người trẻ thời nay là nỗi lo về công việc, về gia đình. Có nhiều người bận rộn tới nỗi không kịp ăn uống đúng giờ, thường xuyên tăng ca làm đêm để hoàn thành công việc. Hậu quả là các bữa ăn thường chỉ qua loa, hoặc có khi là bỏ bữa. Điều này diễn ra lâu có thể khiến axit dịch vị tiết ra nhiều, gây ra các bệnh về dạ dày.

Các bệnh về dạ dày rất thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng bạn cũng không nên thờ ơ mà chủ quan bỏ qua nguy cơ mắc bệnh. Hãy cố gắng ăn thật ngon miệng mỗi ngày để nạp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Đặc biệt, nửa tiếng sau khi ăn chính là "thời điểm vàng" để bồi bổ dạ dày. Muốn tránh xa các bệnh về dạ dày thì bạn cần nhớ không làm những việc này sau khi ăn.

1. Không nới lỏng thắt lưng sau khi ăn

Một số người thường có thói quen nới lỏng thắt lưng sau khi ăn vì cảm thấy quá no. Họ nghĩ rằng việc bỏ thắt lưng ra sẽ dễ chịu hơn. Nhưng thực tế, khi bạn tháo bỏ thắt lưng thì thức ăn sẽ nhanh chóng di chuyển xuống dưới, từ đó làm dạ dày phải làm việc nhanh hơn để tiêu hóa thức ăn. Hậu quả là dạ dày bị quá tải, dễ gây đầy bụng, đau dạ dày.

Ảnh minh hoạ

2. Không uống trà đặc sau khi ăn

Uống một ly trà đặc sau khi ăn có thể thúc đẩy tiêu hóa và loại bỏ dầu mỡ. Tuy nhiên, chất tanin có trong trà lại là chất hóa học nên dễ kết hợp với sắt trong thức ăn, từ đó khiến cơ thể khó hấp thụ. Ngoài ra, nếu bạn uống trà đặc vào thời điểm này cũng sẽ làm loãng chất lỏng trong dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn, trường hợp nặng sẽ làm tăng thêm các bệnh về dạ dày.

3. Không tập thể dục ngay sau khi ăn

Do công việc phái nữ quá bận rộn, họ dành một ngày để giải quyết nhiều việc như đi làm, chăm con, làm việc nhà và dường như không có nhiều thời gian cho bản thân. Hậu quả là các chị em thường tranh thủ những khoảng thời gian rảnh để tập luyện. Vậy nhưng, dạ dày và ruột lại cần thời gian tiêu hóa, hấp thụ sau khi ăn. Việc tập luyện ngay sẽ làm máu không lưu thông ổn định, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ thức ăn sau khi ăn và từ đó dễ khiến bệnh dạ dày trở nên trầm trọng hơn.

4. Không đi ngủ ngay sau khi ăn

Dù là sáng, trưa hay tối thì ngay khi ăn xong, bạn cũng không nên đi ngủ ngay. Bởi vì lúc này, dạ dày và ruột vẫn đang làm nhiệm vụ chuyển hóa thức ăn. Bạn nằm ngủ ngay sẽ làm chức năng tiêu hóa bị gián đoạn và ảnh hưởng tới khí huyết lưu thông, từ đó càng dễ dẫn đến nhiều bệnh tật chứ không riêng gì dạ dày.

Theo TT&VH

Link bài gốc Lấy link

https://thethaovanhoa.vn/nua-tieng-sau-bua-an-la-thoi-diem-vang-de-nuoi-duong-da-day-khong-lam-4-dieu-nay-thi-chang-lo-bi-day-bung-dau-da-day-2023021516363139.htm

Theo TT&VH

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nua-tieng-sau-bua-an-la-thoi-diem-vang-de-nuoi-duong-da-day-khong-lam-4-dieu-nay-thi-chang-lo-bi-day-bung-dau-da-day/20230701042640302)

Tin cùng nội dung

  • Tôi đau dạ dày nhiều năm rồi. Lần này có dịp lên Sài Gòn học, Mangyte chỉ giúp tôi phòng khám uy tín với. Tôi cần chuẩn bị gì khi đi khám bệnh. Cảm ơn Mangyte nhiều nhé. (Nguyễn Thành Tín Trung, Hậu Giang)
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY