Răng , Hàm , Mặt hôm nay

Nên ăn gì sau khi nhổ răng khôn?

Sau khi nhổ răng khôn, ta cần ăn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng được nấu mềm như: cháo, súp, sinh tố... và tránh các loại hạt có thể mắc kẹt vào chỗ nhổ răng và gây nhiễm trùng, hạt tiêu, thức ăn cay...

Răng khôn là răng cấm cuối cùng mọc ở độ tuổi từ 15 đến 25. Răng khôn chủ yếu trồi lên từ nướu hay mọc nghiêng. Khi điều này xảy ra, răng mọc nghiêng sẽ gây ảnh hưởng đến các chiếc răng khác.

Răng khôn mọc lệch có thể gây sâu răng, nhiễm trùng và viêm nướu và cần phải nhổ bỏ.

alobacsi Nên ăn gì sau khi nhổ răng khôn?Sau khi nhổ răng khôn, ta cần ăn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng được nấu mềm như: cháo, súp, sinh tố...

Thực phẩm nên ăn sau khi nhổ răng

Sau khi nhổ răng khôn, ta cần ăn các loại thực phẩm như:

    Kem sữa

Làm món kem sữa ở nhà rất dễ, ta cứ việc thêm trái cây không hạt vào sữa. Trái cây sẽ cung cấp vitamin và chất khoáng quan trọng trong chế độ dinh dưỡng cho một người. Các loại thực phẩm nêu trên giúp chúng ta mau chóng phục hồi hơn.

Nếu có máy xay, có thể làm món sinh tố rau quả thập cẩm. Thức uống này bổ sung chất xơ và năng lương khi cần phục hồi nhanh. Tuy nhiên, cần tránh các loại trái cây có hạt nhỏ.

Món súp mang lại hương vị và bổ sung chất xơ, vitamin cùng chất khoáng cho bữa ăn. Một tô canh sẽ có hương vị nhẹ và ít giá trị dinh dưỡng hơn.

Tuy kem lạnh và êm dịu với miệng người nhổ răng khôn, nó lại chứa nhiều calorie và đường. trong khi đó, yaourt là lựa chọn lành mạnh hơn. vì vậy, người ăn muốn thêm vị trái cây.

Quy tắc chung cần tuân thủ sau khi nhổ răng khôn:

    Tránh ăn đồ ngọt. Chọn các món lành mạnh.

Thực phẩm cần tránh sau khi nhổ răng khôn

Thức ăn có thể gây hại cho chúng ta sau khi nhổ răng khôn:

    Các loại hạt có thể mắc kẹt vào chỗ nhổ răng và gây nhiễm trùng.

Thực phẩm có chứa nhiều acid cũng khiến cho vết thương xấu đi. Thậm chí, vết thương sẽ lành chậm hơn.

Một nghiên cứu cho thấy tính acid hay tính kiềm cũng gây ảnh hưởng đến việc phục hồi vết thương.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên lại chú trọng vào vết thương mãn tính kéo dài trong vài tháng. vết thương do nhổ răng khôn thường không thuộc dạng mạn tính và sẽ mau lành hơn.

Tránh thực phẩm chứa nhiều acid sẽ giúp chúng ta cảm thấy thoải mái hơn khi ăn uống.

Sau khi nhổ răng khôn, không nên uống bằng ống hút vì sử dụng ống hút khi uống nước sẽ dẫn đến nguy cơ viêm ổ răng khôn.

Trọng Dy (dịch)


Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.com

Lần cập nhật cuối: 12:56 01/03/2021 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/nen-an-gi-sau-khi-nho-rang-khon-n414410.html)

Tin cùng nội dung

  • Mỗi năm bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM ghi nhận có 30 - 50 ca tự nhổ răng tại nhà gây biến chứng.
  • Rất nhiều gia đình có con nhỏ đang ở độ tuổi thay răng sữa, khi lung lay nhiều bậc cha mẹ liền khích lệ bé tự nhổ răng, thậm chí có phụ huynh còn quyết định…tự làm “bác sĩ” nhổ răng cho con.
  • Con tôi 6 tuổi, hai răng cửa của cháu bị đau và lung lay. Chồng tôi bảo phải đưa cháu đi nhổ răng để tránh mọc lẫy, tôi thì sợ làm vậy sẽ khiến cháu bị đau.
  • Thưa bác sĩ. Em đang mọc răng khôn và rất đau, em đã đi khám và các bác sĩ bảo phải nhổ răng khôn đấy...
  • Đau răng! Dấu hiệu đầu tiên của sâu răng có thể là một cảm giác đau đớn khi ăn một cái gì đó ngọt, rất lạnh hoặc rất nóng...gặp nha sỹ nếu kèm sốt, nhiễm trùng, khó nuốt...
  • Ai cũng có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến răng như: sâu răng, viêm tủy răng, viêm nướu, viêm quanh răng…Vì vậy chăm sóc xử trí như nào cho đúng là rất quan trọng.
  • ThS.BS Nguyễn Vũ Trung, Khoa Răng Hàm Mặt, BVĐK Hà Đông khuyến cáo những đối tượng sau đây không nên đi nhổ răng để tránh những nguy hiểm không đáng có.
  • Thuật ngữ “mọc kẹt” có nghĩa là cái răng đó không có đủ chỗ để mọc lên bình thường hoặc hướng mọc của cái răng đó bị nghiêng làm cho nó không mọc lên được.
  • Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ em.
  • Em có tìm hiểu qua mạng internet nhưng đều không rõ ràng vì vậy em kiêng ăn đủ thứ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY