Tâm sự hôm nay

Buôn lậu qua đường hàng không lại “nóng”

Trong những ngày đầu nắng nóng của tháng 6, sau khi các hãng hàng không đã khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa, Tổng Cục QLTT nhận định các đường dây, ổ nhóm chuyên vận chuyển hàng lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ hoạt động mạnh trở lại, trong đó có việc lợi dụng vận chuyển hàng không để kinh doanh bất hợp pháp.

Theo đó, ngày 2/6/2020, tổng cục qltt chỉ đạo đội qltt số 10, cục qltt hà nội tiến hành khám đồ vật đối với lô hàng hóa có vận đơn số 738.4744-6512, được vận chuyển từ sân bay quốc tế tân sơn nhất ra sân bay quốc tế nội bài. sau đó, hàng hóa được vận chuyển đến kho hàng hóa nội địa (ncts) thuộc công ty cổ phần dịch vụ hàng hóa nội bài. đây là công ty cung cấp dịch vụ phục vụ hàng hóa cho 27 trên tổng số 55 hãng hàng không trong và ngoài nước đang khai thác tại sân bay quốc tế nội bài.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng qltt đã làm việc với đại diện công ty cổ phần dịch vụ hàng hóa nội bài và đại diện tổng công ty hàng không việt nam (vietnam airlines), đề nghị tạo điều kiện cho lực lượng khám hàng hóa theo quy định, vì người nhận lô hàng trên chưa đến nhận mặc dù đã thông báo.

Kết quả kiểm tra hàng hóa, Đoàn kiểm tra phát hiện 1.877 sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung, Thu*c tân dược, đồ gia dụng, đồ chơi, sữa các loại được chứa đựng trong 43 kiện và 10 thùng chứa hàng.

Hàng hóa được lực lượng quản lý thị trường thu giữ và lập biên bản.

Hàng hóa được lực lượng quản lý thị trường thu giữ và lập biên bản.

Toàn bộ số hàng hóa là do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ kèm theo. nhận định ban đầu của đoàn kiểm tra, đây là lô hàng có giá trị lớn nằm trong một đường dây chuyên vận chuyển hàng lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thường xuyên lợi dụng đường hàng không để tiến hành việc đưa hàng vào sâu nội địa, cất giấu cả trong các kho chứa chuyên nghiệp. lực lượng qltt đã ban hành quyết định tạm giữ, niêm phong toàn bộ số hàng hóa trên để ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính. đồng thời đề nghị công ty cổ phần dịch vụ hàng hóa nội bài và đại diện vietnam airlines thông báo cho chủ lô hàng trên đến cơ quan chức năng làm việc theo quy định của pháp luật.

Đoàn kiểm tra đã ra quyết định tạm giữ, niêm phong toàn bộ số hàng hóa trên để ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính. Đồng thời đề nghị Công ty cổ phần dịch vụ hàng hóa Nội Bài và đại diện Vietnam Airlines thông báo cho chủ lô hàng trên đến cơ quan chức năng làm việc theo quy định của pháp luật. Hiện vụ việc tiếp tục được xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua vụ việc trên đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng buôn lậu hàng hóa qua đường hàng không. theo ông nguyễn khánh quang - phó cục trưởng cục điều tra chống buôn lậu, tổng cục hải quan, thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tục phát hiện, bắt giữ các vụ vận chuyển hàng cấm và hàng có giá trị cao qua đường hàng không nên số vụ buôn lậu qua tuyến đường này không gia tăng.

Trong thời gian dịch covid-19 đang nóng, đường hàng không tạm thời ngưng trệ, điều này không có nghĩa là tình hình buôn lậu đã giảm nhiệt. hơn nữa, do đặc trưng của một điểm kết nối giao thương hàng hóa quan trọng trong khu vực, việt nam cũng dễ trở thành nơi trung chuyển hàng cấm. thủ đoạn buôn lậu qua đường hàng không thường rất đa dạng, tinh vi, khiến cho cơ quan chức năng rất khó phát hiện, bắt giữ và xử lý vụ việc đến cùng.

Vì vậy, để kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả tình hình buôn lậu qua đường hàng không, các lực lượng chức năng phải nâng cao khả năng nghiệp vụ, đầu tư trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật soi chiếu, giám sát hiện đại. điều quan trọng hơn là cần phải tăng cường sự hợp tác giữa các quốc gia đang “nóng” về vấn nạn buôn hàng cấm.

Đồng thời, ngành hải quan cũng cần thông báo kịp thời về các phương thức, thủ đoạn và các diễn biến mới của tình trạng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới với cơ quan công an, cơ quan quản lý thị trường để phối hợp, ngăn chặn, xử lý. ngoài ra, ngành hải quan nên đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp thông tin cho người khai hải quan, tăng cường đào tạo nghiệp vụ điều tra cho đội ngũ cán bộ làm công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Mạnh Hùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/buon-lau-qua-duong-hang-khong-lai-nong-n175288.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY