Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Buồn nôn do dùng Thuốc trị sán lá gan

Tôi năm nay 53 tuổi, bị bệnh sán lá gan. Bác sĩ cho tôi dùng Thuốc triclabendazole uống.

Vũ Đức Huy (Kiên Giang)

Triclabendazole là Thuốc có tác dụng điều trị các loại sán lá ký sinh, đặc biệt là sán lá gan lớn fasciola hepatica và fasciola gigantica. ngoài điều trị sán lá gan lớn, Thuốc còn được sử dụng để điều trị bệnh sán lá phổi paragonimus westermani.

Khi sử dụng Thuốc, một số tác dụng phụ có thể xảy ra vào ngày đầu tiên sau khi uống Thuốc như bị đau bụng vùng hạ sườn phải, có thể đau âm ỉ hoặc thành cơn; sốt nhẹ, đau đầu nhẹ; buồn nôn, nôn, chán ăn, tiêu chảy; nổi mẩn, ngứa... Cũng có thể xuất hiện các triệu chứng phụ không mong muốn khác như chóng mặt, ho, khó thở, đau ngực, tăng tiết mồ hôi, đau lưng, buồn ngủ, mệt mỏi, vàng da, cơn đau quặn mật...

Như vậy, sau khi uống Thuốc triclabendazole bạn có cảm giác buồn nôn có thể là do tác dụng phụ của Thuốc. Đây là một tác dụng phụ nhẹ xảy ra đối với một số người nhưng triệu chứng chỉ thoáng qua mà không cần phải can thiệp xử trí về y tế.

Để hạn chế tác dụng phụ của Thuốc và giảm bớt cảm giác buồn nôn như bạn đã nói khi dùng Thuốc, nên uống triclabendazole sau bữa ăn chính khoảng 30 phút; uống nguyên cả viên Thuốc cùng với nước mà không nên nhai nhỏ để uống với nước. Có thể dùng thêm Thuốc chống co thắt cơ trơn để giúp cảm giác buồn nôn, giảm đau và giảm thiểu nguy cơ bị vàng da.

Nên nhớ rằng, Thuốc triclaben-dazole dùng để điều trị bệnh sán lá gan lớn chỉ dùng liều đơn duy nhất 1 lần. nếu xảy ra các tác dụng phụ khác nặng hơn khi uống Thuốc, bạn phải đến bác sĩ hoặc cơ sở y tế ngay để được hỗ trợ xử trí. chúc bạn điều trị bệnh có kết quả tốt.

BS. NGUYỄN VÕ HINH

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/buon-non-do-dung-thuoc-tri-san-la-gan-n194307.html)
Từ khóa: sán lá gan

Chủ đề liên quan:

sán lá gan

Tin cùng nội dung

  • Ở người, các ấu trùng nang ra khỏi kén, xâm nhập và di chuyển qua gan, và trưởng thành trong các ống mật. Ở gan chúng gây hoại tử nhu mô tại chỗ và tạo áp xe.
  • Sán lá gan có 2 loại: lớn và nhỏ. Trong bài này xin được giới thiệu về sán lá gan lớn (Fasciola hepatica). Bởi vì, bệnh này gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh, thậm chí dễ chẩn đoán nhầm với ung thư gan.
  • Một học trò cũ, có người thân điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế, điện thoại hỏi thăm và xin tư vấn trường hợp, người thân được chẩn đoán có khối u ở gan.
  • Cá mè còn có tên khác là : liên ngư, bạch cước liên, phường ngư. Có nhiều loài cá mè, nhưng cá mè trắng và mè hoa là phổ biến hơn cả.
  • Rau sống thường là các loại rau thơm gia vị như: xà lách, rau muống, cải xanh, rau đắng, cải cúc, rau má, rau thơm gia vị (húng, tía tô, húng quế…).
  • Những món ăn khoái khẩu như dưa, cà muối, gỏi tái, măng tươi, tiết canh,…được rất nhiều người ưa chuộng nhưng lại chứa những nhiều độc tố, vi khuẩn mang mầm bệnh nguy hiểm.
  • Mặc dù hiện nay các sơ sở y tế phát hiện nhiều người bị mắc bệnh sán lá gan lớn nhưng Thuốc điều trị đặc hiệu lại khan hiếm trên thị trường.
  • Tôi rất thích ăn các món gỏi nhất là gỏi cá song, hầu như tháng nào cũng ăn 2 lần.
  • Tôi rất thích ăn gỏi các loại đặc biệt là gỏi cá, ốc luộc, xào các loại. Hầu như tháng nào cũng ăn 2 - 3 lần.
  • Tôi bị bệnh sán lá gan đã lâu. Lúc trước có điều trị nhưng không hết. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi bây giờ nên điều trị ở bệnh viện nào là tốt nhất và chất lượng nhất? Tôi dự định 4 tháng nữa sẽ chuyển về Phú Yên sinh sống, nếu đi TPHCM thường xuyên thì xa quá. Vậy nếu về quê thì tôi nên đến BV nào? Xin cảm ơn Mangyte! (Việt Huy - TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY