Sức khỏe hôm nay

4 món khoái khẩu tiềm ẩn nguy cơ “Ch?t người” bạn phải cảnh giác

Những món ăn khoái khẩu như dưa, cà muối, gỏi tái, măng tươi, tiết canh,…được rất nhiều người ưa chuộng nhưng lại chứa những nhiều độc tố, vi khuẩn mang mầm bệnh nguy hiểm.
Dưa cà muối

Đây là món ăn chua giòn, mát rượu mà rất nhiều người ưu chuộng. Không thể phủ nhận tác dụng loại thực phẩm muối lên men tự nhiên này đến hệ tiêu hóa.

Tuy nhiên, dưa cà muối cũng là một môi trường thuận lợi để các vi khuẩn phát triển. Trong khi đa số chúng ta thường dùng dưa, cà muối dưới dạng ăn sống không qua đun nấu.

Các chuyên gia y tế đã khuyến cáo rằng trong môi trường muối dưa, cà vi khuẩn gây bệnh sống được khoảng 9 giờ, các ký sinh trùng không sống được quá 10 ngày. Nếu ăn dưa cà muối xổi thì nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm độc rất cao.

Đặc biệt quá trình chuyển hóa từ nitrat trong rau thành nitrit cùng với lượng axit cao sẽ kết hợp với axit trong dạ dày sẽ tạo điều kiện cho nitrit tác động với các amin từ các thực phẩm khác như cá, thịt… để tạo thành hợp chất Nitrosamine.

Thông qua thí nghiệm trên động vật thì đây là hợp chất có khả năng gây ung thư.

Do đó, nên hạn chế ăn và chỉ nên ăn dưa cà muối đã chín ký, không nên ăn xổi.

Các thực phẩm như thịt cá, sống chữa nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng, sán lá gan,… nếu chưa nấu chín sẽ là mầm mống gây bệnh.

Nhiều người ưu thích món ăn gỏi, tái từ cá, thịt khi đó ký sinh trùng chưa tiêu diệt hết sẽ có khả năng mắc các bệnh sán lá gan, sán lá phổi, sán trên não, ung thư gan,…

Măng tươi

Ước tính trong 1kg măng củ có chứa 230mg cyanide đây là loại chất độc tự nhiên có thể gây ngộ độc cho bạn nếu ăn quá liều.

Thông thường để khử chất độc của măng người ta phải luộc măng nhiều lần, ngâm với nước vôi trong để khử độc. Do đó, bạn nên hạn chế ăn măng củ, đặc biệt là với trẻ nhỏ.

Món nem chua ngon miệng, làm mồi nhậu thì tuyệt vời này là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Nhưng cũng như dưa cà muối nem chua không chín theo con đường nấu mà chín bằng men tự nhiên từ các nguyên liệu làm nên món nem là gia vị, thính gạo và thịt.

Do đó, món ăn này cũng rất dễ nhiễm khuẩn, các loại vi khuẩn, sán hay liên cầu lợn ký sinh ở món ăn này dễ gây bệnh nếu ăn quá nhiều hay ăn phải loại nem không đảm bảo chất lượng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-4-mon-khoai-khau-tiem-an-nguy-co-chet-nguoi-ban-phai-canh-giac-16413.html)

Tin cùng nội dung

  • Những người sử dụng aspirin liều thấp giảm một nửa nguy cơ ung thư tuyến tụy.
  • Bệnh diễn ra trong một thời gian dài, làm cho niêm mạc thực quản biến đổi tựa như niêm mạc ruột, có thể chuyển thành ung thư thực quản.
  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Tôi bị bệnh sán lá gan đã lâu. Lúc trước có điều trị nhưng không hết. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi bây giờ nên điều trị ở bệnh viện nào là tốt nhất và chất lượng nhất? Tôi dự định 4 tháng nữa sẽ chuyển về Phú Yên sinh sống, nếu đi TPHCM thường xuyên thì xa quá. Vậy nếu về quê thì tôi nên đến BV nào? Xin cảm ơn Mangyte! (Việt Huy - TPHCM)
  • Toxoplasmosis là một thuật ngữ được sử dụng cho bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Ký sinh trùng là một thuật ngữ chung cho bất kỳ sinh vật sống nào sinh sống bên trong hoặc trên bề mặt một sinh vật sống khác. Mèo là nguồn chính của nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma.
  • Ung thư gan nguyên phát là ung thư bắt nguồn từ gan, khác với ung thư gan thứ phát là loại ung thư từ một cơ quan khác của cơ thể di căn đến gan
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Các loại thú nuôi trong nhà như chó, mèo, chim và các loại bò sát đều có thể gây bệnh hoặc truyền các loại ký sinh qua người. Điều này ít xảy ra và hoàn toàn có thể tránh được nếu chúng ta chăm sóc chúng cẩn thận và đúng cách.