Tình yêu và giới tính hôm nay

Buồn vui bởi một sắc hoa

Không khó để làm cho người khác hạnh phúc. Cách đơn giản mà rất hiệu quả là tặng họ một bó hoa.

Câu chuyện nhỏ của tôi

Với tôi, chỉ cần nhận được một bó hoa xuyến chi mộc mạc là trong tôi lại tràn hy vọng và sự tự tin để bước tiếp. Mỗi lần nhìn thấy bông hoa ấy, tôi lại nhớ về em, người bạn từ thời chăn trâu, cắt cỏ. Em vẫn thường kể cho tôi ước mơ sang Nhật du học. Em bảo nơi đó có loài hoa anh đào mà em rất thích. Còn tôi thì vừa nghe vừa bứt những bông xuyến chi và trêu đùa: “Em thích hoa anh đào, chứ chẳng thích loài hoa dại này đâu nhỉ”. Em nhéo mắt: “Anh hái nên em cũng rất thích”.

Ngày tôi xa quê để lên thành phố học, em rón rén đưa cuốn sổ bằng hai tay và chúc anh học tốt. Cuốn sổ em tặng tôi, không một lời chúc cũng không có một ký tự gì chỉ có những cánh hoa xuyến chi. Từ đó, hoa xuyến chi như cầu nối giữa tôi và em. Giữa phố xá phồn hoa, nhộn nhịp tôi được biết nhiều loài hoa hơn, gặp gỡ nhiều bạn bè, nhiều bạn gái nhưng không có cảm giác gì lâng lâng như mỗi lúc bước qua bụi xuyến chi. Lúc ấy, tôi nhớ tới nụ cười trong sáng của em và lại thấy mình vui.

Khi tôi đang học năm thứ hai thì một tai nạn ập đến. Tôi phải nằm bất tỉnh gần một tuần vì tai nạn xe máy. Lúc tỉnh dậy trong bệnh viện, toàn thân tôi ê ẩm, bên chân trái như không còn cảm giác. Mẹ tôi sụt sùi, còn tôi ê trề thất vọng vì nghĩ rằng chắc mình chẳng bao giờ còn chạy nhảy được nữa. Sáng hôm sau, tôi tỉnh dậy, thấy trên đầu giường mình có bó hoa xuyến chi. Tôi hỏi “ai mang tới” thì mấy người trong phòng cười khúc khích, chắc họ nghĩ người mang hoa đó thật là quê và khờ khạo quá. Nhưng bỗng dưng lòng tôi phơi phới, nguồn lực từ đâu hối thúc tôi rằng “tôi sẽ đi được”, rồi tôi động viên mẹ: “Mẹ yên tâm đi, con sẽ gắng tập luyện, chắc chắn chân con sẽ khỏe lại, con sẽ đá bóng cho mẹ xem”.

Tôi nhìn sang những giường bên cạnh, trên đầu giường cũng có những bó hoa, chỉ là những loại hoa khác nhau mà thôi. Tôi cũng để ý thấy, khi bệnh nhân được tặng hoa, họ vui hơn khi khách lích kích mang tới nào sữa, đường, hoa quả. Hoa đã khiến cho phòng bệnh sặc mùi thuốc trở nên vui vẻ hơn, miễn là bạn đừng mang tới loại hoa mà họ ghét hoặc loại hoa mang theo kỷ niệm sầu muộn. Phải chăng vì thế mà bây giờ, ở nhiều bệnh viện hiện đại, mô hình bệnh viện khách sạn, họ dùng hoa và cây trang trí xung quanh hành lang nhiều hơn. Những bông hoa nhỏ bé nhưng đã giúp bệnh nhân thư thái hơn và vợi bớt cảm giác của bệnh tật, chết chóc.

Và những kết luận của khoa học

Cảm nhận của tôi chẳng phải là chủ quan, mà có cả nghiên cứu khoa học chứng minh. Nghiên cứu của TS. Haviland-Jones, tại ĐH. Rutgers, Mỹ cho thấy phụ nữ cảm thấy vui sướng và có cảm giác được hưởng thụ khi được tặng hoa. Tương tự, nghiên cứu TS. Nancy Edcoff, ĐH. Havard, Mỹ cũng cho thấy những đối tượng tham gia nghiên cứu đã vui tươi, mạnh mẽ hơn khi thức dậy mà họ nhìn thấy bó hoa ở trước mắt.

Không chỉ hình dáng xinh xắn của hoa ảnh hưởng tới tâm trạng mà mùi của hoa cũng khiến người ta vui vẻ. Một nghiên cứu kéo dài 15 năm ở Mỹ cũng đã đưa ra kết luận: Mùi thơm đặc trưng có thể làm thay đổi tâm trạng và hành vi của con người. Những mùi hoa hỗn hợp sẽ giúp người ta tập trung, thư giãn. Đặc biệt, theo nghiên cứu của TS. Boris Stuck, trường ĐH. Heidelberg, Đức thì riêng hoa hồng còn có sức mạnh làm thay đổi giấc mơ. Ông đã chia số người tham gia nghiên cứu thành ba nhóm, một nhóm ngửi hoa hồng, nhóm ngửi loại không mùi, nhóm ngửi mùi trứng thối. Nghiên cứu lặp lại 3 lần và kết quả cho thấy khi ngửi mùi hoa hồng, giấc mơ của họ trở nên tươi đẹp hơn hẳn, còn khi không ngửi mùi hoặc mùi khó chịu thì sắc thái tình cảm trong giấc mơ trở về khó chịu.

Đúng là hoa đã truyền một cảm hứng diệu kỳ cho đời sống con người. Với tôi, hoa xuyến chi mang một sức mạnh lớn lao nhất. Từ đó tôi hiểu hơn giá trị của hoa trong việc mang hạnh phúc tới cho con người. Cũng từ đó, mỗi khi đến thăm ai ốm hoặc cần động viên ai, tôi chú ý tới hoa nhiều hơn là việc nghĩ tới chọn quà gì. Nhưng tôi cũng đã tự rút ra được kinh nghiệm là trước khi tặng hoa ai thì phải tìm hiểu để tránh mang tới loại hoa khiến họ nhớ tới kỷ niệm sầu muộn hay chúng là loài hoa mà họ ghét.

K.A

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/buon-vui-boi-mot-sac-hoa-5121/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY