Sinh sản , Nữ hôm nay

Buồng trứng đa nang và hiếm muộn

Đây là tình trạng buồng trứng có nhiều nang noãn đang phát triển nửa chừng, không chín được, không phóng noãn được nên phần lớn đã gây vô sinh cho nữ giới.

Nguyên nhân của buồng trứng đa nang trong y văn vẫn chưa được sáng tỏ hoàn toàn, mặc dầu người ta đã quan tâm nghiên cứu nhiều.

Stein và Leventhal đã mô tả hội chứng này vào năm 1935 với các triệu chứng là kinh ít, kinh thưa hoặc vô kinh kèm theo mọc lông, mọc râu theo kiểu nam giới, hai buồng trứng to, không có sẹo phóng noãn.

Từ đó có nhiều giả thuyết cho rằng, viêm nhiễm ở buồng trứng và xung quanh buồng trứng đã gây dính quanh buồng trứng làm các nang noãn không phóng được. Các nang noãn lớn lên nhưng không phóng noãn được, tồn tại ngày càng nhiều gây ra buồng trứng đa nang.

Vào những năm 1960, trên thế giới người ta cũng đã thí nghiệm tiêm testosteron cho chuột nhắt cái chưa trưởng thành và gây được buồng trứng đa nang.

Năm 1974, Nguyễn Khắc Liêu và Phạm Quang Tất cũng gây được buồng trứng đa nang cho tất cả 17 chuột cống cái đã trưởng thành thí nghiệm bằng cách tiêm cho chúng testosteron. Chúng tôi nhận xét thấy, đối với những trường hợp buồng trứng chuột mới bị đa nang hóa dưới 2 tháng đem tiêm estrogen thì hiện tượng nang noãn trội tái hiện trở lại.

Năm 1999, chúng tôi cho những phụ nữ vô sinh do buồng trứng đa nang uống thử estriol trong 14 ngày  xem có ức chế phát triển nang noãn không. Kết quả cho thấy, estriol với liều dùng trên không những không ức chế mà còn tạo nang noãn trội, kích thích phát triển nang noãn trội với nhiều trường hợp tới chín.

Năm 2002, Nguyễn Thành Khiêm có nghiên cứu và báo cáo luận văn bác sĩ nội trú trên 45 trường hợp buồng trứng đa nang dùng estriol có kết quả tốt hơn nhiều so với dùng clomiphen citrat đơn thuần theo cổ điển.

Năm 2005, Speroff và Fritz tóm tắt y văn cho biết, estrogen nội sinh của buồng trứng kích thích các tế bào hạt của nang noãn sản sinh thụ thể FSH, giúp cho nang noãn đáp ứng tốt với FSH và phát triển tốt hơn. Ngược lại, trong những trường hợp có tăng LH và tăng testoteron thì tế bào hạt bị ức chế, bị teo và các thụ thể FSH cũng bị ức chế sản sinh, buồng trứng không có nang noãn trội, có tình trạng như buồng trứng đa nang.

Qua những nghiên cứu trên của thế giới, trong đó có nghiên cứu của chúng tôi trên chuột, đặc biệt qua nội dung tóm tắt của hai tác giả Speroff và Fritz, chúng tôi thấy testosteron có thể  gây buồng trứng đa nang và sử dụng estrogen trong hỗ trợ điều trị vô sinh đối với những trường hợp có buồng trứng đa nang là đúng hướng. 

AloBacsi.vnTheo GS.TS Nguyễn Khắc Liêu - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/buong-trung-da-nang-va-hiem-muon-n188.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY