Bạn nên biết hôm nay

Bướu đa nhân tuyến giáp lành tính chữa thế nào?

Tôi năm nay 45 tuổi, đã đi khám tại Khoa Nội tiết Bệnh viện Bạch Mai và phát hiện bướu đa nhân hai thùy tuyến giáp lành tính.
Tôi năm nay 45 tuổi, đã đi khám tại Khoa Nội tiết Bệnh viện Bạch Mai và phát hiện bướu đa nhân hai thùy tuyến giáp lành tính. Bác sĩ khuyên theo dõi và 6 tháng đi kiểm tra một lần. Xin hỏi tôi phải điều trị và uống Thu*c như thế nào? Cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Thị Thảo (thaonguyendtn71@gmail.com)

Bướu giáp lành tính hay còn gọi là bướu cổ đơn thuần, đôi khi quen gọi một cách ngắn gọn là bướu cổ. Đối với bướu giáp đơn thuần, bệnh nhân thường không có tình trạng cường giáp. Chỉ tình cờ thấy bướu lớn hơn bình thường hoặc do người khác phát hiện hoặc đi khám sức khỏe. Có thể gặp bướu giáp đơn nhân (1 bướu) nhưng cũng có thể nhiều bướu (đa nhân). Khi có chẩn đoán bị bướu cổ, cần được bác sĩ chuyên khoa nội tiết theo dõi và điều trị, đặc biệt cần xác định rõ bướu cổ có kèm theo các triệu chứng cường giáp hay thiểu năng giáp để điều trị phù hợp. Điều trị bệnh tuyến giáp đơn thuần thể nhẹ có thể điều trị bằng Thu*c hormon giáp: L.thyroxin theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Khi bướu to ảnh hưởng đến thẩm mỹ, hoặc bướu cổ điều trị nội khoa thất bại, bướu cổ có chèn ép vào các cơ quan lân cận gây đau đầu, khó thở, khó nuốt... thì nên phẫu thuật. Trường hợp của chị hiện tại chưa có bất thường về chức năng tuyến giáp nên bác sĩ chỉ định theo dõi và tái khám 6 tháng 1 lần, vậy chị hãy tuân thủ chỉ định trên. Sau 6 tháng kiểm tra lại nếu có gì thay đổi bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị cụ thể chị ạ. Để phòng ngừa và điều trị đối với bướu cổ đơn thuần, người bệnh nên dùng muối iốt và một số thức ăn có nhiều iốt như hải sản, trứng, sữa,... Không dùng kéo dài các Thu*c, thức ăn ức chế hấp thu iốt. Hiện nay, một số thực phẩm đã được bổ sung iốt như muối iốt, nước mắm iốt... chị có thể dùng hằng ngày thay cho nước mắm và muối thường.

BS. Vũ Hồng Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-buou-da-nhan-tuyen-giap-lanh-tinh-chua-the-nao-10536.html)

Tin cùng nội dung

  • Phì đại lành tính tuyến tiền liệt (PĐLTTTL) hay còn gọi là u xơ tiền liệt tuyến là loại u lành tính, không di căn. Bệnh gặp ở những người lớn tuổi. Bệnh tiến triển từ từ và thường gây ra triệu chứng sau 50 tuổi.
  • Chúng ta không thể phủ nhận rằng người cao tuổi (NCT) là một vốn quý, một tiềm năng giàu có về kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng sống... tuy nhiên, sự đóng góp của NCT vẫn chưa được biết đến đầy đủ.
  • Nếu bị kẹt trong phòng không thể thoát ra ngoài, hãy lấy vải ướt bịt chặt các khe cửa, chui xuống gầm giường và nằm sát xuống sàn nhà.
  • Đã có số điện thoại của đội cứu hỏa, chuông báo cháy vẫn chưa đủ, bạn phải chuẩn bị cho chính mình tâm lý vững vàng và kỹ năng thoát hiểm an toàn.
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY