Tin y tế hôm nay

Tin y tế

BV Bạch Mai: Khám tư vấn miễn phí ung thư vú và ung thư cổ tử cung vào thứ 5 hàng tuần

Bắt đầu từ ngày 09/05/2019, chương trình khám, tư vấn miễn phí bệnh nhân ung thư vú, ung thư cổ tử cung sẽ diễn ra vào ngày thứ 5 hằng tuần tại phòng 100B, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu- Bệnh viện Bạch Mai.

Nhằm nâng cao hiểu biết của cộng đồng về bệnh ung thư vú, ung thư cổ tử cung, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai phối hợp với các viện, trung tâm, khoa, phòng trong Bệnh viện tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ bệnh nhân mỗi 2-3 tháng/ lần.

Theo PGS.TS Phạm Cẩm Phương – Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, BV Bạch Mai, đây là lần thứ 3 câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt nhằm tạo cơ hội cho nhiều người bệnh có thêm điều kiện giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật các kiến thức mới, từng bước nâng cao nhận thức trong việc phát hiện và điều trị bệnh. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả điều trị và giảm các biến chứng có thể xảy ra.

Câu lạc bộ bệnh nhân diễn ra lần với sự tham gia đông đảo của người bệnh và người nhà bệnh nhân. Tại buổi sinh hoạt, Ths.Bs. Vũ Anh Tuấn đã chia sẻ về phương pháp "Phẫu thuật tái tạo ở bệnh nhân ung thư vú" và Bác sĩ nội trú Lê Viết Nam đã chia sẻ về "Các bệnh lý tuyến vú".

Bác sĩ nội trú Lê Viết Nam đã chia sẻ về "Các bệnh lý tuyến vú".

Bà N.T.H, 60 tuổi ở Nam Định có chồng mắc ung thư đang được điều trị tại đây cho biết, khi chồng tôi phát hiện mắc ung thư khiến cho cả nhà ai cũng lo lắng. Bản thân cả tôi cũng mất ăn, mất ngủ vì nghĩ ung thư là đối mặt với cái ch*t cận kề. Nhưng sau khi được các bác sĩ khám và tư vấn thì những lo lắng đó được giảm đi nhiều, cả chồng tôi cũng yên tâm điều trị không còn tuyệt vọng nữa. Thông qua buổi sinh hoạt này tôi cũng đã hiểu rõ hơn về bệnh ung thư nói chung và bệnh ung thư vú nói riêng. Tôi cũng như nhiều bệnh nhân khác đang điều trị ở đây thực sự cảm ơn y bác sĩ ở đây, giúp cho người bệnh vơi đi nỗi lo lắng, đem lại hy vọng sống khi mắc bệnh nan y này.

Ths.Bs. Vũ Anh Tuấn đã chia sẻ về phương pháp "Phẫu thuật tái tạo ở bệnh nhân ung thư vú".

Ung thư vú cùng và ung thư cổ tử cung là hai loại ung thư phổ biến gây Tu vong hàng đầu ở nữ giới. Theo Tổ chức ghi nhận ung thư thế giới (GLOBOCAN 2018) tại Việt Nam ung thư vú đứng đầu về tỷ lệ mới mắc ở nữ giới với 15229 ca (chiếm 20,6%) và đứng thứ tư về tỷ lệ Tu vong với 6103 ca (chiếm 13,87%). Ung thư cổ tử cung đứng thứ 7 về tỷ lệ mắc mới ở nữ giới với 4177 ca ( chiếm 5,65%) và đứng thứ 7 về tỷ lệ Tu vong với 2420 ca (chiếm 5,50%).

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư vú bao gồm: phụ nữ trên 40 tuổi, tiền sử gia đình có mẹ, con gái, chị/em gái bị ung thư vú, hành kinh sớm (trước 12 tuổi) và mãn kinh muộn (sau 55 tuổi), phụ nữ mang thai muộn (>30 tuổi), không mang thai, không cho con bú. Trong khi đó các yếu tố nguy cơ gây ung thư cổ tử cung bao gồm nhiễm virus gây u nhú ở người (Human papillomavirus - HPV), hút Thu*c lá, dùng Thu*c Tr*nh th*i bằng đường uống, tuổi giao hợp sớm, nhiều bạn tình, bị các bệnh lây qua đường T*nh d*c…

Nhiều bệnh nhân đã được khám miễn phí tại Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu- Bệnh viện Bạch Mai.

Ngày nay với nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư nói chung và ung thư vú, ung thư cổ tử cung nói riêng đã giúp chẩn đoán sớm, góp phần cải thiện hiệu quả điều trị và tiên lượng bệnh. Ung thư vú và ung thư cổ tử cung là 2 bệnh có thể điều trị khỏi nếu phát hiện ở giai đoạn sớm. Vì vậy việc sàng lọc phát hiện sớm bệnh rất có ý nghĩa, giúp chữa khỏi bệnh, giảm chi phí điều trị.

Với sự phối hợp đa chuyên khoa, Bệnh viện Bạch Mai đã điều trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân ung thư nói chung và ung thư vú, ung thư cổ tử cung nói riêng bằng việc sử dụng các phương pháp điều trị như: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, điều trị nội tiết, điều trị đích, điều trị miễn dịch, xạ trị điều biến liều, xạ trị áp sát, xạ phẫu bằng dao gamma quay…

Được biết, cũng trong dịp này, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu- Bệnh viện Bạch Mai cũng tiến hành khám sàng lọc miễn phí tiền khám bệnh nhằm phát hiện sớm ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho các phụ nữ ≥40 tuổi vào thứ 5 hàng tuần. Các bệnh nhân được khám và tư vấn miễn phí về hai bệnh ung thư vú và ung thư cổ tử cung. Khi được bác sĩ chỉ định các xét nghiệm cần thiết thì người bệnh sẽ tự chi trả các xét nghiệm này.

Khánh Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bv-bach-mai-kham-tu-van-mien-phi-ung-thu-vu-va-ung-thu-co-tu-cung-vao-thu-5-hang-tuan-n157148.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY