Tin y tế hôm nay

Tin y tế

BV. Chợ Rẫy: Vững tiến hành trình “Tất cả vì người bệnh”

Là bệnh viện hạng đặc biệt tuyến cuối của Bộ Y tế tại phía Nam, mỗi ngày khám và điều trị cho gần 10.000 lượt bệnh nhân nội và ngoại trú, BV. Chợ Rẫy TP.HCM luôn căng mình trong môi trường quá tải.

thế nhưng, những khó khăn đó không làm cho ban giám đốc bệnh viện cũng như đội ngũ nhân viên y tế tại đây chùn chân. với định hướng “chất lượng – văn minh – hiện đại – nghĩa tình”, chợ rẫy không ngừng đổi mới ngày càng và hoàn thiện để hòa nhập vào sự phát triển của nền y khoa thế giới. những thành tựu nổi bật trong năm 2018 đã ít nhiều khẳng định những nỗ lực ấy.

Kỳ tích trong ngày đặc biệt của Ngành

Chiều ngày 26.2.2018, một quả tim và 1 quả thận từ 1 người hiến ch*t não đã được chuyển từ BV. 108 (Hà Nội) vào BV.Chợ Rẫy (TP.HCM) để ghép cho 2 bệnh nhân đang chống chọi với cái ch*t từng ngày.Người hiến tạng là một quân nhân 45 tuổi.Anh hy sinh khi đang làm nhiệm vụ.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (bìa trái) và nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan (bìa phải) trao giải thưởng Kiến tạo cho tác giả ba công trình nghiên cứu. Ảnh:H. Nhung

Ngay từ khi tiếp nhận thông tin ban đầu, đơn vị điều phối và ghép các bộ phận cơ thể người bv. chợ rẫy đã khẩn trương chọn người nhận thích hợp, liên hệ động viên gia đình người nhận thực hiện các xét nghiệm, cận lâm sàng, triển khai nhiều quy trình khẩn cấp, phối hợp với hàng không, cảnh sát giao thông… không những vậy, ban giám đốc còn chủ trương tạm thời hỗ trợ mọi thứ để ca ghép được diễn ra thành công, giúp người bệnh được nhận món quà thiêng liêng kịp lúc… mọi chi phí để tính sau.

Những nỗ lực, sự đồng sức, đồng lòng của tất cả mọi người đã mang lại một kết quả tuyệt vời. Sự “tăng tốc” cả tài, trí và lực, vật chất của toàn tập thể, trái tim từ miền Bắc bắt đầu đập những nhịp đập đầu tiên trong lồng ngực chàng trai miền Nam vào rạng sáng ngày 27.2.2018 - ngày Thầy Thu*c Việt Nam. Song song đó, ở 1 phòng mổ khác, quả thận cũng được ghép hoàn tất vài giờ sau.

Đây là ca ghép tim thứ ba xuyên Việt tại Việt Nam và cũng là ca ghép tim đầu tiên nguồn tạng chuyển từ Bắc vào Nam.

Khánh thành hệ thống gia tốc xạ trị - xạ phẫu đa năng lượng hiện đại nhất

Ngày 4/4, bv. chợ rẫy đưa vào khánh thành hệ thống gia tốc xạ trị - xạ phẫu đa năng lượng hiện đại nhất trong việc điều trị ung thư cho bệnh nhân. hệ thống máy versa hd được viện trợ từ dự án của chính phủ áo cho việt nam, nhằm xây dựng trung tâm ung bướu chợ rẫy thành một trong những trung tâm điều trị ung thư hàng đầu của cả nước. trang thiết bị này được ứng dụng cho các bệnh lý về ung thư có chỉ định xạ trị như ung thư gan, phổi, dạ dày, đại trực tràng, vú… hệ thống máy versa hd được triển khai đánh dấu bước ngoặt về kỹ thuật xạ phẫu, xạ trị mới chưa từng được triển khai tại việt nam, đem đến cho người bệnh ung thư cơ hội được chữa bệnh tốt nhất với kỹ thuật xạ trị hàng đầu trên thế giới, giảm tác dụng phụ thường có của xạ trị và góp phần nâng cao chất lượng sống cho người bệnh. nó cũng góp phần giảm tải cho bệnh viện, tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân.

Đặc biệt, bệnh nhân thực hiện xạ trị bằng hệ thống trên sẽ được bảo hiểm y tế chi trả một phần.

Khánh thành Trung tâm Kiểm tra Sức khỏe Chợ Rẫy Việt - Nhật (HECI)

Ngày 14-10, bv. chợ rẫy phối hợp với đh quốc tế y tế và phúc lợi nhật bản đã tổ chức khánh thành trung tâm kiểm tra sức khỏe chợ rẫy việt - nhật (heci).trung tâm heci đặt tại khu khám ngoại trú của bv. chợ rẫy (620 nguyễn chí thanh, phường 14, quận 11) với qui mô 1 tầng hầm, 1 tầng lửng và 7 tầng lầu, đáp ứng nhiều mục tiêu mới trong nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân. theo đó, trung tâm heci sẽ cung cấp dịch vụ chẩn đoán sức khỏe toàn diện với tiêu chuẩn cao nhất trên thế giới, theo mô hình “ningen dock”.

“Ningen Dock” là một mô hình mới theo tiêu chuẩn Nhật Bản chuyển từ “điều trị” sang “phòng ngừa”. Đặc biệt, một trong những ưu điểm nổi bật của Trung tâm HECI là cơ chế chẩn đoán kép - chẩn đoán từ xa với các chuyên gia Nhật Bản. Theo đó, các kết quả chẩn đoán hình ảnh như MRI, CTscan, tiêu bản xét nghiệm giải phẫu bệnh… sẽ được kết nối với Trung tâm Chẩn đoán Hình ảnh từ xa để các bác sĩ Nhật Bản kiểm tra, chẩn đoán, xác định lần 2.

Bên cạnh dịch vụ chẩn đoán sức khỏe thông thường, ningen dock còn là dịch vụ chẩn đoán sức khỏe toàn diện thông qua việc kiểm tra chuyên môn và đa ngành, mang lại hiệu quả trong việc phát hiện bệnh sớm. các kết quả từ trung tâm có thể giúp phát hiện ra các bệnh tiềm ẩn và nguy cơ về sức khỏe, từ đó có thể tiến hành kiểm tra chuyên sâu hoặc theo dõi sức khỏe, cũng như phòng tránh bệnh với mục tiêu phục vụ người bệnh trong và ngoài nước.


VERSA-HD

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đánh giá cao sự phối hợp của Nhật Bản để đưa ngành y tế Việt Nam phát triển lên tầm cao mới, đặc biệt mô hình này ra đời đã tạo cơ hội rất tốt cho người dân Việt Nam được tầm soát sức khoẻ với công nghệ tiên tiến mang tầm Quốc tế.

Giải thưởng Kova 2018 – hạng mục Kiến tạo

PGS .TS.BS. Trần Thị Bích Hương - chủ nhiệm đề tài “Chẩn đoán nguyên nhân và điều trị hồi phục chức năng thận ở bệnh nhân suy thận tiến triển nhanh” là 1 trong 3 nhóm tác giả được xướng tên của giải thưởng Kova ở hạng mục kiến tạo,

Nghiên cứu này đã giúp 60% bệnh nhân có thể ngưng chạy thận nhân tạo và hồi phục chức năng thận, giúp bệnh nhân tiết kiệm được hàng chục triệu đồng chạy thận mỗi tháng, giảm bớt gánh nặng cho xã hội. Đặc biệt nghiên cứu đã cứu chữa nhiều bệnh nhân tuổi đời còn trẻ, giúp họ làm lại cuộc đời.

Giải thưởng KOVA là giải thưởng được tổ chức thường niên do Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và PGS Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch Tập đoàn sơn KOVA, sáng lập vào năm 2002. Từ năm 2012 đến nay, Ủy ban giải thưởng KOVA do Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đảm nhiệm vị trí Chủ tịch.

HÙNG ANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bv-cho-ray-vung-tien-hanh-trinh-tat-ca-vi-nguoi-benh-n153424.html)
Từ khóa: bv. chợ rẫy

Chủ đề liên quan:

bv. chợ rẫy chợ rẫy người bệnh

Tin cùng nội dung

  • Người bị bệnh thận hay băn khoăn nên uống nước như thế nào là đủ? Vì thận yếu, uống nhiều sợ làm thận yếu thêm, nhưng uống ít lại e là cơ thể không đủ nước.
  • Chị tôi năm nay 32 tuổi, hơn một năm trước chị ấy bị phù toàn thân, tái đi tái lại nhiều lần. Đã đi khám và bác sĩ cho biết bị viêm cầu thận mạn tính.
  • Bệnh trĩ là bệnh rất phổ biến, đứng hàng đầu trong các bệnh lý vùng hậu môn đến nhập viện. Có hai loại trĩ là trĩ nội và trĩ ngoại.
  • Bệnh dạ dày là bệnh thường gặp, trước kia bệnh được coi là nan y vì có nhiều biến chứng và hay đau tái phát.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Chào Mangyte, Tôi là nhân viên văn phòng, gần đây hay bị đau nửa đầu, muốn đi khám bệnh thử xem sao. Tôi muốn đến BV Chợ Rẫy nhưng thấy khám bảo hiểm đông quá, muốn khám dịch vụ cho nhahh. Nhờ Mangyte hướng dẫn tôi nên khám khoa nào, làm sao để đỡ tốn thời gian nhất? Tôi xin cảm ơn! (Minh Phát – Đồng Nai)
  • Tôi ở Ninh Thuận, hè này đưa các cháu đi Sài Gòn chơi, nhân tiện muốn đến BV Chợ Rẫy khám bệnh đau vai gáy. Xem trên Mangyte thì thấy triệu chứng của tôi giống bệnh đó lắm. Nghe nói BV Chợ Rẫy có dịch vụ hẹn giờ qua điện thoại để đỡ phải chen chúc, nhờ Mangyte hướng dẫn tôi với! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Hiếu Minh - Ninh Thuận)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY