12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ca bệnh ở Việt Nam ngồi cách 10m vẫn mắc Covid-19, lời cảnh báo cho mọi người về ý thức bảo vệ bản thân

Việt Nam ghi nhận ca bệnh dù ngồi họp cách xa 10m vẫn mắc Covid-19, củng cố thêm bằng chứng virus SARS-CoV-2 có thể lây trong không khí.

Trường hợp này là ca bệnh 3669, nam 40 tuổi, nhân viên kinh doanh bất động sản sống tại chung cư Booyoung, Hà Đông, theo điều tra dịch tễ ban đầu của CDC, dù chỉ cùng tham dự buổi giới thiệu dự án với bệnh nhân 3634 (cựu giám đốc Hacinco) vào sáng 11/5 trong 2 tiếng, ngồi cách xa hơn 10m nhưng sau hơn 1 ngày, anh cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Tiếp đến, trong chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng ra Hà Nội ngày 29/4, tồn tại 2 ca bệnh là 2 chuyên gia Trung Quốc ngồi hàng ghế 49 và 50 nhưng đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 11 ca mắc liên quan mà không ngồi gần 2 vị khách này, khác hẳn với khuyến cáo trước đây cho rằng phạm vi nguy hiểm là 2 hàng ghế trước và sau.

Trường hợp tương tự cũng được ghi nhận trong chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng ra Hà Nội ngày 2/5. Ca bệnh 3777 (ngồi ở hàng ghế 20) chỉ trên cùng chuyến bay vợ chồng bệnh nhân 3633 và 3634 (ngồi hàng ghế 13 và 15) nhưng cũng dương tính.

Chuỗi lây nhiễm virus SARS-CoV-2 diễn ra khi một người hít phải các giọt bắn và hạt aerosol (hạt khí dung) treo lơ lửng trong không khí - (Ảnh: Internet).

Virus gây bệnh Covid-19 lây lan trong không khí

Thực tế, các thông tin cho rằng nCoV lây truyền qua không khí đã xôn xao trong giới khoa học từ năm ngoái, nhưng chỉ đến ngày 8/5 vừa qua, CDC Mỹ mới khẳng định thông tin này và cập nhật hướng dẫn về cách thức lây truyền của SARS-CoV-2.

Theo đó, chuỗi lây nhiễm virus SARS-CoV-2 diễn ra khi một người hít phải các giọt bắn và hạt aerosol (hạt khí dung) treo lơ lửng trong không khí, đặc biệt trong môi trường kín. Điều này đồng nghĩa với việc, một người cũng có thể nhiễm virus ngay cả khi đứng cách người bệnh hơn 2m.

Hướng dẫn mới thay thế nhận định ban đầu của CDC rằng việc lây nhiễm xảy ra do tiếp xúc gần, không phải lây truyền qua không khí.

Hiện tại, Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, Việt Nam đang ở trong tình trạng báo động cao do nguy cơ và khả năng lây nhiễm của virus mạnh. Trong đợt dịch lần này ghi nhận hệ số lây nhiễm rất cao do cùng lúc xuất hiện 2 biến chủng SARS-CoV-2 mạnh nhất hiện nay đến từ Ấn Độ, Anh. Biến chủng virus SARS-CoV-2 của Anh lây lan nhanh gấp 1,7 lần nhưng biến chủng của Ấn Độ còn lây nhanh hơn, đặc biệt khả năng lây nhiễm trong môi trường không khí.

Để chủ động phòng, chống dịch, làm chậm sự lây lan của virus, chúng ta cùng nhau thực hiện Thông điệp 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ca-benh-o-viet-nam-ngoi-cach-10m-van-mac-covid-19-loi-canh-bao-cho-moi-nguoi-ve-y-thuc-bao-ve-ban-than-30944/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY