12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cá có phải là thần dược chữa bệnh hen suyễn?

Có nhiều loại bệnh phải kiêng ăn cá. Và chế độ dinh dưỡng dành cho người bị bệnh hen suyễn rất phức tạp. Nhiều người cho rằng ăn cá giúp bệnh hen suyễn được thuyên giảm, điều này có đúng không

Môi trường ô nhiễm là một trong những tác nhân gây bệnh hen suyễn. Tuy nhiên, có nhiều thứ trong tủ bếp nhà bạn có thể sử dụng để ngăn ngừa và kiểm soát được bệnh này. Có ý kiến cho rằng ăn cá giảm hen suyễn.

1. Các dưỡng chất thiết yếu giúp điều trị bệnh hen suyễn

Magie là một loại khoáng chất giúp điều hòa và chuyển hóa năng lượng, kháng viêm và giãn cơ trơn rất có ích cho người bệnh hen suyễn. Magie có nhiều trong rau xanh, các loại đậu (đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, đậu trắng), các loại hạt (hạt bí, hạt điều, hạt dẻ), cà chua, chuối, ngũ cốc nguyên cám, sữa và các sản phẩm từ sữa.

Magie có nhiều trong các loại đậu

Người mắc bệnh hen suyễn còn cần bổ sung thêm các chất chống oxy hóa cao phải kể đến như vitamin C, E, A,.. có ảnh hưởng đến các phản ứng viêm trong cơ thể như co giãn cơ trơn, tính thấm thành mạch và sự bài tiết chất nhầy sẽ có lợi cho người mắc bệnh hen suyễn.

Đặc biệt, người bệnh hen suyễn cần được cung cấp 2g vitamin C có trong hoa quả và rau củ mỗi ngày để trị chứng viêm mũi dị ứng và chứng thở khò khè. Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật như dầu ôliu, dầu hướng dương, dầu hạt nho và các loại hạt có tác dụng bảo vệ và tăng cường chức năng hô hấp.

Vitamin E có nhiều trong dầu ôliu

Cuối cùng, không thể thiếu là omega-3. Đây là axit béo đa bất bão hòa rất cần thiết cho cơ thể. Omega-3 giúp phát triển cả trí não lẫn thể chất và đặc biệt omega-3 còn có đặc tính chống viêm tổng thể. Axit này còn có tác dụng giúp bôi trơn động mạch nhằm ức chế mảng bám tích tụ. Loại chất béo lành mạnh này được coi là “vũ khí” giúp điều trị và phòng bệnh hen suyễn hiệu quả.

Các loại cá - đặc biệt là cá thu, cá hồi, cá tuyết, cá trích... là thực phẩm chứa nhiều omega-3. Vậy cá có giúp giảm hen suyễn không?

2. Người bị hen suyễn nên ăn cá

Cá hỗ trợ trị bệnh hen suyễn rất hiệu quả bởi đây là thực phẩm giàu omega – 3 một trong những dưỡng chất thiết yếu làm giảm bớt tình trạng viêm, hỗ trợ bệnh thuyên giảm.

Ngược lại, cũng có ý kiến cho rằng cá cũng như các chất tanh khác ăn vào sẽ sinh bệnh hen suyễn chứ không giảm bệnh. Thực tế là do cơ địa của từng người, có người bị dị ứng với những chất có trong cá hay tôm, cua,.. thể chất quá mẫn cảm nên ăn vào gây khó chịu trong người.

3. Món ăn từ cá giúp giảm bệnh hen suyễn

Cá ngừ sốt cà chua:

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 lát cá ngừ 200g, 2 quả cà chua chín, 2 củ hành tím và 3 nhánh tỏi cùng các gia vị.

Món cá ngừ sốt cà chua rất tốt cho bệnh nhân hen suyễn

Cách thực hiện: Rán cá ngừ lên trước sau đó cho hành, tỏi vào phi thơm. Tiếp đến cho cà chua vào nấu nhuyễn , cho thêm 5 thìa canh nước sôi vào đun. Nêm cùng 1 thìa cà phê đường, 1 thìa hạt nêm, 2 thìa canh nước mắm. Cuối cùng cho cá thu vào đun 10 phút cho nước sốt ngấm đều vào cá. Đây là món ăn ngon và rất tốt cho sức khỏe.

Canh cá chép om gừng:

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Cá chép, gừng tươi, gia vị có sẵn như tỏi, nước mắm và muối.

Cách thực hiện: Cá chép làm sạch, cắt thành khúc vừa ăn, sau đó ướp cùng với các gia vị đã chuẩn bị khoảng 30 phút. Gừng tươi giã nhỏ, nhét vào bụng cá, sau đó gia giảm lượng nước thích hợp để nấu thành canh. Với món ăn này, chúng ta nên ăn khi nóng để có tác dụng tốt nhất.

Trên đây là giải đáp thắc mắc về vấn đề ăn cá giảm hen suyễn. Ăn cá rất tốt cho sức khỏe đặc biệt hỗ trợ trị bệnh hiệu quả. Ngoài cá, bạn nên đa dạng khẩu phần ăn để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị bệnh. Chúc bạn có một sức khỏe tốt.

Lan Anh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ca-co-phai-la-than-duoc-chua-benh-hen-suyen-24596/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY