12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cả gia đình mắc ung thư gan, thủ phạm ẩn nấp trong bếp 10 năm mà không ai biết

Mặc dù không hút thuốc cũng không uống rượu, thói quen sinh hoạt khá lành mạnh nhưng không ngờ cả gia đình lại bị ung thư gan chỉ vì đồ vật này.

Gần đây, chị Tiểu Phương sống tại Trung Quốc đột nhiên cảm thấy không khỏe, chị không đủ sức lực để làm bất cứ điều gì và bị tụt cân nhanh chóng. Một hôm, Tiểu Phương đang nấu cơm thì bỗng dưng ngất xỉu và chị nhanh chóng được bố mẹ đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Ban đầu, các bác sĩ nghi ngờ chị Phương bị nhồi máu cơ tim hoặc nhồi máu não. Tuy nhiên, kết quả chụp CT cho thấy chị Phương có một khối u trong gan và bác sĩ kết luận chị mắc bệnh ung thư gan.

Hay tin con gái mắc bệnh ung thư, bố mẹ chị Phương như bị sét đánh ngang tai, vô cùng choáng váng và ngất xỉu. Bác sĩ vội vàng đưa hai người đi kiểm tra sức khỏe và kết quả trả về khiến cả hai ngã khụy, vì họ cũng mắc bệnh ung thư gan giống như con gái.

Bác sĩ rất hoang mang không rõ lý do vì sao cả gia đình 3 người đều mắc bệnh ung thư gan, vì họ không hút thuốc hay uống rượu. Sau khi trò chuyện với gia đình chị Phương, cuối cùng bác sĩ đã phát hiện ra thủ phạm gây bệnh cho gia đình chị là gì.

Thì ra, mầm mống ung thư trong gia đình chị Phương chính là chiếc thớt gỗ được sử dụng trong bếp suốt 10 năm qua. Theo các bác sĩ, thớt có thể dùng được vài năm, thậm chí là nhiều thập kỷ, chỉ cần rửa sạch và tráng qua nước nóng là được. Tuy nhiên, thực tế thói quen này lại vô cùng nguy hiểm.

Thớt gỗ được dùng lâu ngày trong điều kiện thiếu vệ sinh dễ khiến thớt bị mốc, tạo điều kiện phát triển cho nấm Aspergillus flavus. Trong khi đó, loại nấm này lại sản sinh ra chất độc aflatoxin - một chất gây ung thư mạnh nhất. Ngay cả khi thớt được khử trùng ở nhiệt độ 100 độ C trong 20 giờ cũng không thể loại bỏ hoàn toàn được loại nấm này.

Hấp thụ một lượng nhỏ aflatoxin trong thời gian dài nhẹ có thể dẫn đến ngộ độc mãn tính, nặng là gây tổn thương gan, thậm chí là ung thư gan như gia đình chị Phương. Cuối cùng, gia đình chị Phương đành chấp nhận điều trị hóa trị với hy vọng sớm ngày khỏi bệnh.

Ngoài ra, bác sĩ cũng điểm mặt 3 “thủ phạm” khác trong gian bếp có thể dẫn đến bệnh ung thư:

1. Đũa gỗ

Đũa gỗ không tự sản sinh ra chất độc aflatoxin, nhưng khi chúng ta ăn những thực phẩm chứa tinh bột bằng đũa, những dư lượng thực phẩm này sẽ bám vào đũa. Về lâu về dài, các chất này sẽ biến thành chất độc aflatoxin.

Ngoài ra, sử dụng đũa gỗ trong thời gian dài và để trong môi trường ẩm ướ cũng dễ gây nấm mốc. Tốt nhất, đũa gỗ chỉ nên sử dụng trong 3 tháng rồi thay mới.

2. Dầu ăn tái sử dụng nhiều lần

Dầu ăn tái sử dụng nhiều lần khi ở nhiệt độ cao sẽ bị oxy hóa, tạo ra những chất gây hại cho sức khỏe. Cụ thể, khi nhiệt độ cao trên 180 độ C, dầu ăn sẽ sản sinh ra các chất andehit, chất ôxy hóa, perocid,...Người ăn vào nhẹ sẽ bị chóng mặt, buồn nôn, khó thở, huyết áp tăng cao, mệt mỏi, và nếu sử dụng trong thời gian dài có thể bị ung thư.

3. Thực phẩm bị mốc

Các thực phẩm bị mốc, đặc biệt như các loại ngũ cốc, các loại hạt và dầu ăn, cũng rất dễ tạo ra chất độc aflatoxin, gây ảnh hưởng trực tiếp đến gan.

Hà Phương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ca-gia-dinh-mac-ung-thu-gan-thu-pham-an-nap-trong-bep-10-nam-ma-khong-ai-biet-28480/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY