Tình yêu và giới tính hôm nay

Ca mắc Covid-19 toàn cầu giảm mạnh

Báo cáo dịch tễ học hàng tuần của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 9/2 cho thấy, số ca mắc Covid-19 toàn cầu đã giảm 17% trong tuần qua nhưng con số T* vong lại tăng 7%.

WHO cho biết ca mắc Covid-19 toàn cầu giảm mạnh. Ảnh: AP

Hãng tin ABC News dẫn báo cáo của WHO cho biết, từ 31/1 tới 6/2, toàn cầu có hơn 19 triệu ca mới mắc Covid-19 và chưa tới 68.000 ca T* vong. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng số liệu trên phản ánh chưa đầy đủ con số nhiễm và T* vong do đại dịch.

Số ca mắc giảm ở hầu hết các nơi thuộc 6 khu vực được WHO phân chia, ngoại trừ đông Địa Trung Hải - nơi số ca mắc Covid-19 tăng 36%, chủ yếu ở Afghanistan, Iran và Jordan.

Tại châu Âu, ca nhiễm mới giảm 7%, mức giảm mạnh nhất là ở Bỉ, Pháp, Italia và Tây Ban Nha, dù số ca mắc Covid-19 tăng ở Azerbaijan, Belarus và Nga. Tại Châu Mỹ, ca nhiễm mới giảm 36%, trong đó Mỹ giảm 50% số ca mắc mới so với một tuần trước đó.

Vắc xin dường như vẫn là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn những người nhiễm virus corona bị bệnh nặng hơn. WHO cho hay, mũi tăng cường làm tăng hiệu quả của vắc xin lên hơn 75%, đối với tất cả các loại vắc xin có dữ liệu sẵn.

Dù số ca mắc trên toàn cầu giảm song người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus vẫn cảnh báo "Covid-19 chưa kết thúc" và "bệnh tật là không có biên giới". Ông Tedros nói, biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao đã chỉ ra rằng "bất kỳ cảm giác an toàn nào cũng có thể thay đổi chỉ trong chốc lát".

Tổng giám đốc WHO nói thêm: "Tùy thuộc vào nơi bạn sống, bạn sẽ cảm thấy đại dịch Covid-19 sắp kết thúc hoặc nó đang trong giai đoạn tồi tệ nhất. Dù bạn sống ở đâu thì với chúng ta, Covid-19 chưa chấm dứt. Virus sẽ tiếp tục phát triển nhưng chúng ta không phải không tự vệ được, chúng ta có công cụ để ngăn ngừa, kiểm tra và điều trị".

Biến thể Omicron, có khả năng lây nhiễm mạnh hơn những biến thể khác song ít gây ra bệnh nghiêm trọng, hiện chiếm gần 97% số ca mắc và 3% còn lại là biến thể Delta.

Ông Tedros nói: "Đại dịch có thể kết thúc ngay trong tầm mắt, nhưng nó chỉ diễn ra khi chúng ta cùng hành động vì sự bình đẳng và đoàn kết".

Quan chức này kêu gọi các nước phương Tây giàu có hỗ trợ nhiều hơn nữa để chống đại dịch. Ông đã kêu gọi khởi động một chiến dịch trị giá 23 tỷ USD để tài trợ cho các nỗ lực của WHO trong việc triển khai công bằng các xét nghiệm, phương pháp điều trị và vắc xin trên toàn thế giới.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Hoài Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/ca-mac-covid-19-toan-cau-giam-manh-814555.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY