Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ca mổ bắt con khi thai phụ cận kề cửa tử

Hòa Bình-Người phụ nữ 34 tuổi, mang thai 37 tuần, bị T*i n*n giao thông, chấn thương sọ não, tụ máu, cả mẹ và thai nhi đều nguy kịch.

Bác sĩ Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ngày 18/6, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu do chấn thương sọ não, tụ máu dưới màng cứng gây chèn ép não cấp tính, mạng sống chỉ còn tính bằng phút. Ngoài ra, bệnh nhân đang mang thai 37 tuần tuổi, tim thai đã có dấu hiệu suy.

"Cả hai đều nguy kịch", bác sĩ nhấn mạnh. "Lựa chọn phẫu thuật lấy khối máu tụ cứu mẹ hay ưu tiên phẫu thuật trước cứu thai nhi đều là quyết định khó khăn".

Bệnh viện lập tức báo động đỏ các chuyên khoa, quyết định tiến hành phẫu thuật lấy khối máu tụ nội sọ giải phóng chèn ép não để cứu người mẹ đồng thời phẫu thuật mở tử cung để cứu cháu bé.

Sau phẫu thuật, người mẹ tiếp tục rơi vào trạng hôn mê, rối loạn đông máu, được chuyển về đơn vị hồi sức tích ngoại khoa để điều trị và chăm sóc. Bé gái chào đời nặng 2,7 kg, suy hô hấp phải, chuyển đến khoa Nhi để thở máy, nằm lồng ấp và chăm sóc đặc biệt.

Qua 12 ngày điều trị, cháu bé đã bỏ được máy thở, uống được sữa và đã được người thân đón về nhà để chăm sóc. Người mẹ đã cai được máy thở, cử động được chân tay và bắt đầu có nhận thức với sự vật và hiện tượng xung quanh.

"Chặng đường phía trước sẽ còn rất nhiều gian nan để hồi phục sức khỏe về thể chất và tinh thần cho người mẹ", bác sĩ nói.

Kíp bác sĩ tiến hành phẫu thuật cứu sản phụ bị T*i n*n nguy kịch. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ca-mo-bat-con-khi-thai-phu-can-ke-cua-tu-4296181.html)

Chủ đề liên quan:

đa chấn thương tai nạn nguy kịch

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY